จุดประสงค์จากการกำหนดวันประปาโลก ต้องการให้ประชากรได้เข้าถึงน้ำประปาที่สะอาดทุกวัน และต้องการกำจัดของเสียหรือน้ำที่ไม่สะอาดออกไปนั่นเอง สำหรับความคิดเหล่านี้เป็นเพราะความไม่สะดวกเรื่องน้ำในช่วงแผ่นดินไหว ในประเทศเฮติ ในปี 2011 หรือผลพวงจากสึนามิ ในประเทศญี่ปุ่น

การฉลองเปิดตัววันประปาโลกนั้น ทางสภาประปาโลกได้ทำการวางแผน ในการให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญ และความพร้อมของน้ำจืดในการใช้งาน ให้กับชุมชนทั่วโลกที่ทราบกัน สำหรับบ้านที่ได้ทำการติดตั้งแล้วนั้น ก็สามารถรักษาและร่วมกันประหยัด ด้วยการตรวจสอบท่อระบายน้ำ มีการตรวจสอบสภาพการใช้งานอยู่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อกับประปานั้น ต้องดูแลและประหยัดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นห้องต่างๆ ห้องครัว ห้องซักรีด ห้องน้ำ และบริเวณรอบๆ บ้าน ทุกพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อกับก๊อกน้ำ ฝักบัว ท่อ

ความสำคัญในการบำรุงรักษาประปา เพราะมันจะเกิดความคุ้มค่าจริง ดีกว่าต้องรอให้เกิดความผิดปกติก่อนที่จะมีการเรียกช่างสำรวจ หรือทำการตรวจสอบ แต่การบำรุงรักษาจะมีประโยชน์ที่แท้จริงดังต่อไปนี้

การบำรุงรักษาท่อประปาจะช่วยยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ ช่วยประหยัดน้ำ และลดภาระค่าใช้จ่ายของคุณได้อีกด้วย เช่น เครื่องทำน้ำอุ่นเกิดการสึกกร่อน ทำให้น้ำประปามีการรั่วไหล ไม่เพียงเท่านี้เพราะจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายอีก การดูแลที่ดีจะช่วยให้คุณสบายใจ ไม่ต้องมานั่งวิตกกังวลเกี่ยวกับการรั่วไหลของประปา และการแตกหักของของอุปกรณ์ เพราะความมั่นใจในระบบประปาที่มีคุณภาพและผ่านการตรวจสอบมาอย่างดี..