คนไทยยุคนี้มีแต่ความวิตกกังวลในชีวิต และการเติบโตขึ้นในสังคมสำเร็จรูป ทำให้บางคนไม่คิดแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง แต่พึ่งคนอื่นให้ชี้นำหรือสรุปให้ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการใช้ชีวิต การดำเนินชีวิต“…ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาคลินิกท่านหนึ่งเคยสะท้อนผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ โดยเป็นการสะท้อนถึง “ปรากฏการณ์สังคม” ที่นำสู่การนิยมใช้บริการผู้ที่ทำอาชีพเป็น “โค้ชชีวิต“หรือ “ไลฟ์โค้ช“ ซึ่งในสังคมไทยก่อนหน้านี้คำนี้ “อินเทรนด์” อื้ออึงอยู่พักหนึ่ง…

หลัง ๆ คำนี้ดูจะซา ๆ ไป…จนน่าคิด
“โค้ชชีวิต“ ตอนนี้ ยังอินเทรนด์มั้ย?“

ทั้งนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้คำว่า “ไลฟ์โค้ช” ปรากฏขึ้นในกระแสข่าวในไทยอีกครั้ง โดยมีรายงานข่าว “ศาลยกฟ้องหนุ่มไลฟ์โค้ชชื่อดัง” รายหนึ่ง จากกรณีที่ถูกฟ้องร้องเกี่ยวกับข้อสงสัยเรื่อง “เปิดรับบริจาคเงิน?” ซึ่งมีการฟ้องเป็นคดีเมื่อปี 2563 โดยตอนนั้นเป็นกรณีหนึ่งที่คนไทยให้ความสนใจติดตามกันมากทีเดียว จนมาล่าสุดศาลได้ยกฟ้อง ซึ่งกับกรณีดังกล่าวนี้ก็ว่ากันไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับในภาพรวม ๆ ทั่วไป ที่ไม่ใช่การเฉพาะเจาะจงรายใด-กรณีใด เกี่ยวกับเรื่องของ “โค้ชชีวิตไลฟ์โค้ช“นั้น…วันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะชวนพลิกปูมดูกันอีกครั้ง… ทั้งนี้ย้อนไปในช่วงเวลาที่ในสังคมไทยได้เกิด “ปรากฏการณ์อาชีพไลฟ์โค้ช” อื้ออึงใหม่ ๆ นั้น ในเวลานั้นมีคนจำนวนไม่น้อยที่ตั้งปุจฉาเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างเช่น… “อาชีพโค้ช coaching กำลังมาแรงเหรอ?” หรือ… “อยากเป็นไลฟ์โค้ชต้องเริ่มต้นอย่างไร?” และรวมถึง “ปุจฉาน่าคิด“ ที่ว่า…

“ทำไมคนยุคนี้ถึงต้องพึ่งพาไลฟ์โค้ช?“

และแม้ว่าต่อมาคนไทยก็เริ่มคุ้นหูกับคำว่า “ไลฟ์โค้ช” หรือ “โค้ชชีวิต” กันมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องเพราะมี “คนดังวงการต่าง ๆ” จำนวนไม่น้อย ที่ได้ก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพดังกล่าวนี้ แต่กระนั้นก็ยังมีคนไทยอีกไม่น้อยที่ยังคงมี“ปุจฉา“ว่า…

“หน้าที่ไลฟ์โค้ชจริง ๆ แล้วคืออะไร?“

ยิ่งเกิดเหตุการณ์มีผู้แอบอ้างว่าเป็นผู้สันทัดกรณีที่ทำอาชีพนี้ แต่ไม่ได้สันทัดกรณีจริง…เพียงหวังผลประโยชน์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง…มีผู้ใช้คำคำนี้เพื่อหลอกลวงต้มตุ๋น มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย “ปุจฉาไลฟ์โค้ช” ก็ยิ่ง “เทไปในทางลบ”

อย่างไรก็ดี กับผู้สันทัดกรณีในการเป็น “โค้ชชีวิตไลฟ์โค้ช” จริง ๆ นั้น เมื่อลองค้นหา “นิยาม” ของคำ-ของอาชีพนี้…ก็พบคำจำกัดความที่ดี ๆ หลากหลาย ซึ่งโดยสรุปแล้วก็มีคำอธิบายไว้ประมาณว่า… ไลฟ์โค้ชคือ ผู้ช่วยให้ชีวิตปรับเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น โดยการผลักดันสู่เป้าหมายในเชิงบวก ไลฟ์โค้ชคือ ผู้ทำหน้าที่ให้แรงบันดาลใจ ด้วยการสนับสนุน และผ่านการให้คำปรึกษา เพื่อให้คนคนนั้นอยากเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงชีวิต และรวมถึง…ไลฟ์โค้ชคือ ผู้มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยหาคำตอบ แต่จะไม่ชี้คำตอบ เพราะมุ่งเน้นที่ตัวปัญหารายบุคคลมากกว่าปัจจัยแวดล้อม …นี่เป็นคำจำกัดความ

“เรื่องอะไรที่คนพึ่งไลฟ์โค้ชโค้ชชีวิต?“

…นี่ก็เคยเป็นปุจฉา เป็นคำถามที่เคยมีเซ็งแซ่ในสังคมไทย ซึ่งกับประเด็นคำถามนี้ก็มีคำตอบไว้ในหลาย ๆ แหล่งข้อมูล โดยสังเขปนั้นมีว่า… คนส่วนใหญ่นิยมเลือกใช้บริการไลฟ์โค้ชจากสาเหตุต่าง ๆ ได้แก่… ต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องการให้ช่วยในการวางแผนธุรกิจ ต้องการแก้ปัญหาต่าง ๆ อาทิ ปัญหาการหย่าร้าง ปัญหาสุขภาพ ต้องการแนวทางเพื่อการสร้างความมั่นคงในชีวิต รวมถึงบางคนเลือกพึ่งพาไลฟ์โค้ชเพราะเหตุผลอย่างเช่น… ต้องการก้าวผ่านความกลัว ต้องการหาเป้าหมายในชีวิต หรือแม้แต่… ต้องการให้ช่วยเติมเต็มชีวิต-ช่วยให้เข้าสังคมได้ดีขึ้นแบบนี้ก็มี…

นี่คือ สาเหตุ“ ที่คน พึ่งพาไลฟ์โค้ช“

ทั้งนี้ อีกแง่มุมเกี่ยวกับเรื่อง “โค้ชชีวิต-ไลฟ์โค้ช” ที่วันนี้“ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็จะชวนพลิกปูมดูกันอีกครั้งเช่นกัน คือ… “มุมจิตวิทยาเชิงสังคม” ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาคลินิกสะท้อนไว้ โดยนอกจากที่ระบุตอนต้น ก็ยังมีส่วนที่ระบุถึงปัจจัยที่ทำให้มีไลฟ์โค้ชเกิดขึ้นในสังคมไทยว่า… เพราะสังคมยุคนี้เต็มไปด้วยความวุ่นวาย เต็มไปด้วยการแข่งขันทางสังคมสูง จนหลายคนรู้สึกสับสนในชีวิต ซึ่งคนที่ไม่มีภูมิคุ้มกันทางสังคม เมื่อเผชิญแรงเสียดทานมาก ๆ เผชิญการแข่งขันมาก ๆ ก็อาจส่งผลกระทบกับชีวิต และที่น่าสนใจอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อาชีพไลฟ์โค้ชได้รับความนิยมในสังคมไทยนั้น ได้มีการชี้ไว้ว่า…

เพราะคนสมัยนี้จำนวนไม่น้อยขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง แม้บุคลิกภายนอกจะดูเป็นคนเชื่อมั่นในตัวเองสูง แต่เมื่อเกิดปัญหาจริง ๆ เมื่อตกอยู่ท่ามกลางสังคมแข่งขัน ก็อาจทนแรงเสียดทานไม่ไหว หรือหากมีบางสิ่งไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ไม่เป็นไปตามที่ตั้งใจ ก็อาจทำให้สูญเสียความมั่นใจไปเลย“ …นี่เป็น “ปัจจัยลึก ๆ ที่น่าคิด”

ถึงกระนั้น…ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาท่านเดิมก็ได้ระบุกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ว่า… แม้มี “ดราม่าไลฟ์โค้ช” เกิดขึ้นหลายกรณี แต่นั่นก็ส่วนน้อยจากคนที่ไม่รับผิดชอบ หรือต้องการสร้างชื่อเสียงจนเกินไป จนเกิดปัญหา อย่างไรก็ดี มองว่า… ไลฟ์โค้ชที่ให้คำแนะนำ-ให้ข้อคิดดี ๆ เพื่อสร้างพลังบวกให้กับผู้คน เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจที่ดี นี่ถือเป็นส่วนมาก ดังนั้น อาชีพนี้มีข้อดีต่อสังคม …นี่เป็นมุมจิตวิทยาเชิงสังคมเกี่ยวกับ “ไลฟ์โค้ช” แต่ ก็น่าพินิจถึงเทรนด์โค้ชชีวิต“ตอนนี้-จากนี้…

ไลฟ์โค้ช“ นี่ ยังอินเทรนด์ต่อไปมั้ย?“
กระแสซา ๆ หรือว่าเอาต์ไปแล้ว?“…
เอาต์ ด้วยมีกูรู-กูรู้…ล้นโซเชียล!!“.