ปัจจุบันบ้านเราเริ่มคุ้นเคยกับคำว่าอินฟลูเอนเซอร์ หรือบุคคลที่มีอิทธิพลกับคนหมู่มากบนโซเชียลมีเดียมากขึ้นแล้ว แถมยังมีหลายคนที่ผันตัวไปทำงานเป็นอินฟลูเอนเซอร์แบบเต็มเวลาโดยไม่ง้องานประจำกันเลยทีเดียว

วันนี้โลกสีสวยจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ “โชแชง” ณหฤทัย ทองเจิม อินฟลูเอนเซอร์สาวสายคอสเพลย์ ซึ่งมีผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมแล้วกว่า 1.3 ล้านคน

โชแชง เป็นเด็กสาวมากความสามารถที่ไม่ได้มีดีแค่หน้าตา โดยนอกจากจะเรียนดีแล้ว เธอยังเป็นนักกิจกรรมตัวยง และเล่นกีฬาเก่งจนเคยคว้าเหรียญรางวัลติดไม้ติดมือมาแล้ว ถึงตรงนี้หลายท่านคงอยากจะรู้จักกับสาวน้อยคนนี้ให้มากขึ้นแล้ว เราไปคุยกับเธอพร้อม ๆ กันเลยครับ…

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ ชื่อ โชแชง-ณหฤทัย ทองเจิม ปัจจุบันศึกษาอยู่ชั้น ม.6 สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน หนูเป็นคนพูดน้อยเรียบร้อยน่ารัก (หัวเราะ) ล้อเล่นค่ะ จริง ๆ เป็นคนคุยเก่งมาก หนูสามารถนั่งคุยกับพี่ได้อีก 3 ชม.สบาย ๆ เลย”

ที่มาของชื่อโชแชง

“ตอนที่หนูเกิดคุณแม่ชอบ แฮร์รี่ พอตเตอร์ มากค่ะ คือชอบตั้งแต่ยังไม่ได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ และ โชแชง เนี่ยก็เป็นตัวละครเชื้อสายจีนคนเดียวในเรื่อง แถมหน้าตายังน่ารักจิ้มลิ้ม คุณแม่ก็เลยชอบชื่อนี้ และตั้งชื่อหนูว่า โชแชง ค่ะ”

เรียนดี กิจกรรมเยี่ยม แถมยังเป็นเยาวชนดีเด่นอีกต่างหาก

“ปัจจุบันหนูทำอะไรหลายอย่างเลยค่ะ มีทั้งแต่งคอสเพลย์ เป็นอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งสามารถติดตามได้ทั้งทางเฟซบุ๊ก ยูทูบไอจี และติ๊กต็อก ส่วนที่โรงเรียนก็เป็นประธานชมรมภาษาอังกฤษ รวมทั้งกำลังอบรมอยู่ในค่ายภูมิศาสตร์โอลิมปิก นอกจากนี้ยังเพิ่งได้รับรางวัลรางวัลเยาวชนดีเด่นกรุงเทพมหานคร (ประกายเพชร) ครั้งที่ 18 ประจำปีงบประมาณ 2566 ด้านสื่อสารมวลชนด้วยค่ะ”

เริ่มต้นเข้าสู่วงการคอสเพลย์ตั้งแต่เมื่อไร

“หนูเพิ่งเริ่มคอสฯ เมื่อปลายปีที่แล้วค่ะ ถึงตอนนี้ก็คอสฯ มา 1 ปีนิด ๆ แล้ว โดยจุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจการคอสเพลย์ก็คือเราเป็นคนชอบอ่านการ์ตูน และตอนนั้นอนิเมะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร กำลังดังด้วยก็เลยตัดสินใจลองคอสฯ เป็น สึยูริ คานาโอะ (ตัวละครเด่นในดาบพิฆาตอสูร) ในงานคอสเพลย์งานหนึ่ง จากนั้นก็ติดใจ และมุ่งหน้าเข้าสู่วงการอย่างจริงจังค่ะ”

เสน่ห์ของการคอสเพลย์

“มันเป็นเหมือนการทำให้ตัวละครในอนิเมะที่เราชอบมีชีวิตขึ้นมา และสามารถจับต้องได้จริง นอกจากนี้ยังชอบเวลาที่เราต้องค่อย ๆ ศึกษาดูว่า ตัวละครที่เราจะคอสฯ มีลักษณะอย่างไรเพื่อคอสฯ ออกมาให้ได้เหมือนที่สุดด้วยค่ะ”

จากคอสเพลเยอร์สู่อินฟลูเอนเซอร์ที่มีผู้ติดตามนับล้านคน

“ตอนนั้นหนูปิ๊งตัวละครในดาบพิฆาตอสูรชื่อ คันโรจิ มิตสึริ (เสาหลักความรัก) และอยากจะคอสฯ เป็นตัวละครตัวนี้ แต่ปัญหาก็คือชุดมันค่อนข้างโป๊ คุณแม่ก็เลยไม่อนุญาต แต่หนูยังไม่ยอมแพ้ค่ะ ไปสั่งวิกผมสีชมพูมาจากจีน และใส่วิกกับเสื้อยืดสีชมพูธรรมดาถ่ายลงติ๊กต็อกปรากฏว่า ตื่นมาตอนเช้ายอดมันพุ่งไปไกลถึงล้านวิวเลย นั่นคือจุดเริ่มต้นของการลุยทำช่องติ๊กต็อกอย่างจริงจังค่ะ”

คอนเทนต์ที่น่าสนใจบนโซเชียลมีเดียของโชแชง

“เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นการแต่งคอสเพลย์ และไลฟ์สไตล์ นอกจากนี้ยังมีการสอดแทรกเกร็ดความรู้แปลก ๆ ที่คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยทราบเอาไว้ด้วย และจะถ่ายทอดออกมาในรูปแบบที่แปลกไม่เหมือนใครเช่นกัน อาทิ คลิปเรื่องข้อห้ามในการใช้ตะเกียบก็เป็นหนึ่งคลิปที่หลายคนชื่นชอบมาก ๆ ค่ะ”

เมื่องานอดิเรกกลายเป็นงานที่สร้างรายได้

“รู้สึกตกใจ และดีใจมากค่ะ เราเริ่มต้นจากการคอสเพลย์เป็นงานอดิเรก และไม่คิดเลยว่า มันจะทำให้เรามีรายได้ขึ้นมา หนูรู้สึกดีค่ะที่การแต่งคอสเพลย์สามารถสร้างรายได้ให้กับเราได้ แต่ก็ยังไม่รู้สึกดีเท่าการที่มีน้อง ๆ เข้ามาคอมเมนต์ว่า พี่โชแชงคือแรงบันดาลใจของหนู หรือ พี่โชแชงคือคนที่ทำให้หนูมั่นใจมากขึ้น นี่คือสิ่งที่รู้สึกดีใจมากกว่าค่ะ”

นักกีฬาระดับเหรียญทอง

“แม้หน้าจะไม่ให้ แต่หนูเคยเป็นนักกีฬาลีลาศมาก่อนค่ะ เล่นระหว่างช่วงที่เรียนชั้น ป.6 ถึง ม.2 โดยเคยเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในรายการลีลาศนานาชาติ คิงส์ คัพ ในรุ่นจูเวนไนน์ 1 ด้วย นอกจากนี้ก็ยังเป็นนักกีฬายิมนาสติกลีลา จริง ๆ เล่นได้ทุกอุปกรณ์ แต่จะไม่ถูกกับห่วง และลูกบอลเท่าไรเพราะกลัวมันตกใส่หน้า อุปกรณ์ที่ถนัดที่สุดก็คือริบบิ้น”

“หนูเคยลงแข่งยิมนาสติกลีลาในระดับจังหวัดเป็นตัวแทนของศูนย์กีฬาแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี และก็ได้เหรียญทองประเภทลูกบอลมาด้วยค่ะ แต่กีฬาที่ชอบที่สุดคือครอสเวิร์ด หนูเคยลงแข่งชิงแชมป์ประเทศ ไทย และได้อันดับ 32 มาค่ะ”

เชียร์บอลแบบขัดใจคุณพ่อ

“หนูชอบดูฟุตบอลด้วย และเชียร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ค่ะ หนูเริ่มต้นจากการดูฟุตบอลตามคุณพ่อ และพอได้ดู แมนฯ ยูไนเต็ด เล่นบ่อย ๆ ก็รู้สึกว่า พวกเขาเท่มาก และเล่นกันสนุก แต่คุณพ่อหนูเชียร์ลิเวอร์พูลนะคะ ดังนั้นเวลา 2 ทีมนี้โคจรมาพบกันเองมันก็จะกลายเป็นศึกสายเลือดค่ะ”

ถ้าเลือกได้อยากคอสเพลย์เป็นนักกีฬาคนไหนมากที่สุด

“หนูอยากคอสฯ เป็น มาเรีย ชาราโปวา นางฟ้านักเทนนิสชาวรัสเซียค่ะ เพราะนอกจากจะสวย และเก่งมาก ๆ แล้ว ชาราโปวา ยังดูเท่มากเวลาที่ลงไปเล่นเทนนิส แต่หนูอาจจะคอสได้ไม่เหมือนนะคะเพราะเขาเท่เกินไป และหนูก็ไม่ได้สูงขนาดนั้นด้วย (หัวเราะ)”

อยากฝากอะไรถึงว่าที่รัฐบาลใหม่บ้าง

“หนูอยากให้รัฐบาลใหม่สนับสนุนให้การศึกษาไทยมีคุณภาพทัดเทียมกับประเทศอื่นทั่วโลกค่ะ เพราะหนูรู้สึกว่า ปัจจุบันวัยรุ่นไทยมีความเครียดสูงมากโดยเฉพาะช่วงก่อนจะเข้ามหาวิทยาลัย ก็เลยอยากให้มีการปรับปรุงหลักสูตรตัดเอาวิชาที่ไม่จำเป็นออกไปบ้างเพื่อลดเวลาเรียน และลดความเครียดให้กับเด็กค่ะ”

ฝากผลงาน และช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“ฝากติดตามผลงานของ โชแชง ทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ด้วยนะคะ ทั้งทางเฟซบุ๊ก: shoshangfanpage, ยูทูบ : SHOSHANG และTikTok : shoshang ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง : ประพนธ์ ปัญหา ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา, เฟซบุก shoshangfanpage

ชื่อ : ณหฤทัย ทองเจิม
ชื่อเล่น : โชแชง
วันเกิด : 14/05/2006
ภูมิลำเนา : เป็นคนกรุงเทพจ้า
กรุ๊ปเลือด : O
การศึกษา : ม.6 สาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน
สิ่งที่ชอบ : กระต่าย สีชมพู ขนม
งานอดิเรก : อ่านหนังสือกับกินขนม
ช่องทางการติดตาม : TikTok shoshang, YouTube SHOHANG, Fanpage @shoshangfanpage