เมื่อพูดถึง “เทศกาลสงกรานต์” หลาย ๆ คนคงนึกถึงช่วงวันหยุดยาว ที่เราจะได้ทำกิจกรรมกับครอบครัว และเพื่อน ๆ อย่างการออกไปสาดน้ำ เติมความสดชื่นให้กับร่างกาย แต่เคยทราบไหมว่า เทศกาลสงกรานต์ไม่ได้มีแค่ที่ประเทศไทย แต่ว่า.. “สงกรานต์ทั่วโลก” จะเป็นอย่างไรบ้าง มาติดตามกัน

ปีใหม่ลาว ประเทศลาว (14-16 เม.ย.)
ประเทศลาว บ้านพี่เมืองน้องของเรา ที่มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับไทยมากที่สุดนั้น จะมีการจัดประเพณีสงกรานต์ หรือปีใหม่ลาว ขึ้นในช่วงเดือน 5 (เดือนเมษายน) โดยทั้ง 3 วันจะมีชื่อเรียกที่ต่างกัน ซึ่งวันแรกเป็นวันทำความสะอาดบ้านเรือน เรียกว่า “วันสังขารล่วง” ส่วนวันที่สองเป็นวันรวมญาติ เรียกว่า “วันเนา” และวันสุดท้ายเรียกว่า “วันสังขารขึ้น” คือจะมีการสรงน้ำพระ บายศรีสู่ขวัญ แห่เทพีสงกรานต์ ซึ่งการจัดงานจะมีลักษณะใกล้เคียงกับประเพณีของล้านนาไทยเป็นอย่างมาก

เหย่บะแวด่อ ประเทศเมียนมา (13-17 เมษายน)
สงกรานต์พม่า เรียกว่า เหย่บะแวด่อ (เหย่ แปลว่า “พิธีน้ำ” บะแวด่อ แปลว่า “เทศกาล”) จัดขึ้นช่วงเดือน 5 (เมษายน) ของไทย แต่เป็นเดือน 1 ของพม่า ที่เรียกว่า “เดือนดะกู” (ช่วงมีนาคม-เมษายน) เป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่ และเป็นเดือนต้นฤดูร้อน ซึ่งจะมีการเข้าวัดรักษาศีล สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และเมื่อสิ้นวันสงกรานต์ ชาวพม่าจะนิยมจัดงานบวชเณรให้ลูกชาย และจัดงานเจาะหูให้ลูกสาว ดังนั้น จะเห็นขบวนแห่ลูกแก้วและลูกหญิงไปตามท้องถนนและรอบลานพระเจดีย์ ตามวัดต่าง ๆ

โจลชนัมทเมย ประเทศกัมพูชา (14-16 เม.ย.)
สงกรานต์ของกัมพูชา เรียกว่า โจลชนัมทเมย ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว แต่ละปีรัฐบาลกัมพูชาอาจจะกำหนดให้จัดเทศกาลสงกรานต์ขึ้นในวันที่ 13-15 หรือ 14-16 เมษายน ซึ่งประเพณีก็ใกล้เคียงกับของไทย ซึ่งประเพณีก็ใกล้เคียงกับของไทย มีการทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ มีการละเล่นพื้นบ้าน รดน้ำดำหัว ก่อเจดีย์ทราย รวมถึงมีการละเล่นพื้นบ้านร่วมด้วย

ประเพณีโฮลิ ประเทศอินเดีย (18 มี.ค.)
จะมีกี่คนที่รู้บ้างว่าสงกรานต์บ้านเรา มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย แต่ที่นั่นไม่ได้เล่นน้ำเหมือนเรานะ จะเป็นการสาดสีกัน เรียกว่าา “โฮลิ” (Holi) หรือ “โฮลิปูรณิมา” ซึ่ง จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 (ราว ๆ เดือนมีนาคม) ซึ่งก็คือการก้าวย่างเพื่อเปลี่ยนผ่านจากราศีหนึ่งไปยังอีกราศีหนึ่ง จะมีการเฉลิมฉลองด้วยการสาดสี เชื่อกันว่าเป็นการปัดเป่าเชื้อโรคร้ายให้ออกจากร่างกายเราให้หมดสิ้น

ชมิกุส-ไดน์กุส (Śmigus-dyngus) ประเทศโปแลนด์ เช็ก สโลวาเกีย และยูเครน (18 เม.ย.)
หรือที่เรียกว่า “Wet Monday” เป็นการเฉลิมฉลองของชาวยุโรปกลางและตะวันออก โดยเฉพาะในโปแลนด์ เป็นประเพณีเก่าแก่ทางศาสนาที่นิยมจัดขึ้นในแถบยุโรปกลาง ประเพณีนี้จะจัดขึ้นในวันจันทร์อีสเตอร์ทุกปี โดยจัดขึ้นตามความเชื่อของผู้นับถือศาสนาคริสต์ที่สืบต่อกันมาว่า การสาดน้ำเป็นการชำระล้างบาปเพื่อต้อนรับสู่ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งผู้คนจะออกมาสาดน้ำและร้องเพลงกันอย่างสนุกสนาน..

ขอบคุณภาพ วิกิพีเดีย, vovworld, Xinhuathai