“ขอพรจันทร์” ในวันดี “วันปุรณมี”

ที่ในปี 2567 นี้มีฤกษ์ทั้งสิ้น 12 วัน

ทั้งนี้ ข้อมูลในส่วนนี้ อ.ภิญโญ สะท้อนผ่านมาทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” โดยสังเขปมีว่า… นอกจากมีการเกิดจุดจันทร์ดับแล้ว…ในทางตรงข้ามดวงจันทร์ก็มีการ “เกิดจุดจันทร์เพ็ญ” ที่ทางโหรเรียกว่า “ปุรณมี หรือ “ฟูลมูน (Full Moon)” โดยจะเกิดขึ้นจากการที่ดวงจันทร์โคจรรอบโลก โลกก็โคจรรอบดวงอาทิตย์ ถ้ามองเห็นจากโลกจะเห็นดวงจันทร์โคจรไล่ล่าดวงอาทิตย์ ซึ่งเมื่อไล่ล่าดวงอาทิตย์ได้ครึ่งทาง คือครึ่งจักราศี ก็จะเล็งดวงอาทิตย์ จะทำมุม 180 องศากับอาทิตย์ในราศีตรงข้าม ในทุก ๆ เดือน โดยในจุดที่ดวงจันทร์โคจรเข้าเล็งดวงอาทิตย์ตามตำแหน่งเส้นลองติจูด (สมผุส) ในเวลาใด เวลานั้นท่านเรียกว่า “ปุรณมี”

ทางนายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติระบุมาว่า…นักโหราศาสตร์ชะตาบ้านเมือง และชะตาบุคคล ก็นิยมที่จะนำดวงปุรณมีนี้มาใช้ประกอบการวินิจฉัยดวงชะตา ควบคู่กับกรณีการเกิดอุปราคา โดยตามหลักโหรท่านว่าไว้ว่า… ดวงจันทร์พระจันทร์” ที่คอยให้แสงสว่างแก่มนุษย์และสัตว์ในเวลาค่ำคืน ช่วยให้มีชีวิตจิตใจสดชื่นผ่องใสนั้น ครองเกษตรเรือนพันธุของดวงโลก บ่งชี้ถึงพ่อแม่ ญาติพี่น้อง บ้านเรือน ที่ดิน บ่งชี้ถึงความรักสวยรักงาม ความมีเสน่ห์ ซึ่งมีคำจำกัดความทางโหรว่า…

“ทายรูปทายจริต…ให้ทายจันทร์”

และในหลักโหราศาสตร์ชะตาบุคคล “ดวงจันทร์” หมายถึง… จิตใจ…ที่จะคอยรองรับและอุ้มชูจิตวิญญาณ ดวงจันทร์นั้นมีลักษณะพิเศษ คือ… อารมณ์ ความรู้สึก และความอ่อนไหว ดวงจันทร์ปกครองราศีกรกฎ ซึ่งเป็นเรือนชะตาที่ 4 ของดวงโลก จึงหมายถึง… แม่ ความเป็นแม่ เพศแม่ ผู้หญิง ประชาชน สาธารณชน และก็ยังหมายถึง… ความอบอุ่น ความปลอดภัย ความเอื้อเฟื้อ ความโอบอุ้ม การปกป้อง การบำรุง การเลี้ยงดู ตลอดจนหมายถึง… ความสุภาพอ่อนโยน อารมณ์ที่ละเอียดอ่อน การหยั่งรู้ภายในใจ จิตใต้สำนึก สัมผัสที่หก สัญชาตญาณด้านการเปลี่ยนแปลง ความจำ เป็นต้น

ขณะที่ในหลักดวงเมือง…ก็มีส่วนที่ระบุไว้ว่า “ดาวจันทร์” เป็นเจ้าเรือนพันธุ หมายถึงพลเมืองที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้ ได้มาตรฐานเป็นเกษตร บนดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ เป็นเจ้าของพื้นที่อันมีทรัพย์ในดินสินในน้ำ มีความเจริญรุ่งเรือง มีความมั่นคงในการทำมาหากิน
ดาวจันทร์เสวยปุษยนักษัตรฤกษ์ที่ 8 ประกอบด้วยราชาแห่งฤกษ์ ในราศีกรกฎ ธาตุน้ำ ซึ่งชนชาวไทยตั้งถิ่นฐานบนดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ใกล้แหล่งน้ำ เป็นดินแดนที่ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ตามความหมายของดาวจันทร์…

และก็ “มีความเชื่อมงคลพระจันทร์”

ในส่วนของ “วันปุรณมี” นั้น ทาง อ.ภิญโญ ระบุว่า…วันนี้ “ควรสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นมงคลต่อชีวิต” และคนโบราณเชื่อว่าหากได้ทำน้ำมนต์ในคืนจันทร์เพ็ญใช้อาบหรือประพรมจะศักดิ์สิทธิ์ ให้สิริมงคล ทำการใดก็สำเร็จสมปรารถนามีโชคชัย ประสบชัยชนะ เป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย รอดพ้นจากภยันตรายต่าง ๆ และเมื่อพิจารณาแล้วก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าวันเพ็ญเดือน 12 เป็นวันที่ “ศักดิ์สิทธิ์” ที่สุดสำหรับทำพิธี “ทำน้ำมนต์-ขอพรจันทร์” แต่ถ้าไม่สามารถใช้วันเพ็ญเดือน 12 ก็ใช้วันเพ็ญอื่น ๆ เช่น วันเพ็ญเดือนมาฆะ วันเพ็ญเดือนวิสาขะ วันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ หรือใช้วันเกิดจุดจันทร์เพ็ญเดือนอื่น ๆ ได้

การทำพิธี “ขอพรพระจันทร์-ทำน้ำมนต์จันทร์เพ็ญ” นั้น…ให้ตั้งพิธีในที่โล่งก่อนเที่ยงคืนวันที่เกิดจุดจันทร์เพ็ญ หันหน้าทิศตะวันออก จุดเทียนขาวที่ปากภาชนะทำน้ำมนต์ให้น้ำตาเทียนหยดในน้ำ ท่องคาถา “ปุณณจันโท วิชานันเต วิสุทธิสาวโก วโร พุทโธ สัมธัมมรังสี มุนโน มัตถเกสุกังฯ” กำกับ 9 จบ และสวด อภยปริตร กับ รัตนสูตร ด้วยยิ่งดี แล้วรอจนเงาดวงจันทร์ปรากฏในน้ำในภาชนะทำน้ำมนต์ชัดเจน ซึ่งควบคู่กับการทำน้ำมนต์จันทร์เพ็ญใช้อาบ-ประพรม ในบัดเดี๋ยวนั้นก็ให้ “ตั้งจิตอธิษฐานขอพรมงคลจากพระจันทร์” โดยเชื่อกันว่าพิธีนี้จะ เป็นเมตตามหานิยม มีชัยมงคล ได้สิริมงคลชีวิต

ทั้งนี้ สำหรับ ฤกษ์ “ปุรณมี” หรือ “ฤกษ์วันขอพรพระจันทร์” ในปี “พ.ศ. 2567” นี้ ซึ่งเป็นวันที่ “เกิดจุดจันทร์เพ็ญ” ทาง อ.ภิญโญ พงศ์เจริญ ระบุว่า… ในปีนี้ตามปฏิทินสุริยยาตร์ จะมีการเกิดจุดจันทร์เพ็ญรวมจำนวน 12 ครั้ง ในวันและเวลาดังต่อไปนี้คือ… ครั้งที่ 1 วันที่ 26 มกราคม เวลา 01.02 น.,ครั้งที่ 2 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ เวลา 19.17 น.,ครั้งที่ 3 วันที่ 25 มีนาคม เวลา 13.44 น.,ครั้งที่ 4 วันที่ 24 เมษายน เวลา 06.21 น.,ครั้งที่ 5 วันที่ 23 พฤษภาคม เวลา 20.23 น.

ต่อไป…ครั้งที่ 6 กับฤกษ์ “วันขอพรพระจันทร์” ที่ทางนายกสมาคมโหราศาสตร์นานาชาติได้ให้ข้อมูลผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” มา…คือ วันที่ 22 มิถุนายน เวลา 07.59 น., ครั้งที่ 7 วันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 17.13 น., ครั้งที่ 8 วันที่ 20 สิงหาคม เวลา 01.14 น., ครั้งที่ 9 วันที่ 18 กันยายน เวลา 09.15 น., ครั้งที่ 10 วันที่ 17 ตุลาคม เวลา 17.42 น., ครั้งที่ 11 วันที่ 16 พฤศจิกายน เวลา 03.32 น. และครั้งที่ 12 ฤกษ์งามส่งท้ายปี คือ… วันที่ 15 ธันวาคม เวลา 15.34 น.

เหล่านี้คือฤกษ์ “วันขอพรจันทร์” ปีนี้

“ฤกษ์งาม” ตามความเชื่อแต่โบราณ

เชื่อโดย “ทำสิ่งดี…ย่อมมีพรมงคล”.