สวัสดีปีใหม่ไทย 2566 หรือคริสต์ศักราช 2023 ค่ะทุกคน “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอส่งเหยี่ยวข่าวสาวสวยสุดพิเศษใส่ไข่ อย่างสาวน้อย “จอง สตาร์” มาทักทายทุกคนกันแล้ว อะไรที่ไม่ดีปีเก่าทิ้งไปค่ะ แล้วมาเริ่มต้นใหม่ด้วยกัน มาหาความรู้ และทำความเข้าใจวงการเพลงปีที่ผ่านมาและปีนี้กันค่ะ

จริงๆ อย่างที่เกริ่นไปในตอนต้นว่า ภาพรวมของวงการเพลงทั้ง K-POP และ T-POP ของไทยเรานั้น ในปีที่ผ่านมาถือว่าดุดันและแข่งขันกันแรงมาก ในที่นี้ไม่รวมศิลปินหรือวงดนตรีใหม่ๆ ที่เดบิวต์นะ เพราะเริ่มต้นก็เป็นกระแสปกติ แต่ไม่ได้ฮือฮาเท่าการกลับมาและคลอดซิงเกิ้ลของวงชื่อดัง ทั้งมีมาให้เห็นและพากันขึ้นชาร์ตติดอันดับรับรางวัลกันรัวๆ

ถ้าให้ไล่เรียงในวงการเพลงเกาหลี ก็มีตบเท้าเข้ามาประเทศไทยกันอย่างล้นหลาม แม้ต้นปีจะยังคงติดเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปบ้าง แต่กลางปียาวมา บอกเลยโอปป้า ออนนี่ของเรา ส่งเพลงฮิตมากระชากใจกันไม่เว้นเดือน นี่ไม่รวมแฟนมีตติ้งนะ ทั้งนักร้องที่เป็นนักร้องอยู่แล้ว และนักแสดงที่กระแสซีรีส์เกาหลีดีในบ้านเราแล้ว มาจัดแฟนมีตติ้งอีก เรียกว่าโควิดเริ่มซา โอปป้าและออนนี่ก็คิดถึงเราทันที แต่ไม่ต้องคิดมากค่ะ โอปป้าและออนนี่ เราเองก็คิดถึงคุณเช่นกัน และไปหาพี่ๆ เขาได้ทุกวีกเช่นกัน ทำให้ภาพรวมของวงการเพลงเกาหลีในเมืองไทยในปีที่ผ่านมา ถือว่าโคตรจะดีและกระเตื้องขึ้นมากๆ จากที่ซบเซา และไม่ได้มาจัดงานที่เมืองไทยมาเกือบ 3 ปีเต็ม จริงๆ ด้วยความที่ฐานแฟนคลับของพวกเขามีอยู่แล้ว การปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกมา บอกเลยปังทุกเพลงและยอดพรีออร์เดอร์อัลบั้มจากแฟนๆ ไทย ก็ล้นหลาม ทำให้กระแสในวงการเพลงเกาหลีในบ้านเราคึกคักตลอด

ถัดมาเป็นวงการบันเทิงเกาหลี ที่ออกใหม่หรือเดบิวต์ใหม่ บอกตรงๆ วูบเยอะมาก อย่างวงที่มีการเปิดตัว ถ้าไม่ปังจริงๆ ไม่ฮิตจริงๆ ก็ไม่ได้ขึ้น สุดท้ายจมหายไป ซิงเกิ้ลเดียวจอดจริงๆ

ขณะเดียวกันวงการเพลงไทย ก็เหมือนกัน ศิลปินเก่าของเราที่ดังมากๆ อยู่แล้วและกำลังดัง ก็ปล่อยเพลงออกมากันให้ตรึม จะว่าไปเพลงฮิตติดหูในปีที่ผ่านมา ถ้าจะบอกได้ว่าฮิตได้ ก็คือมีคนใช้ในแอพดัง TikTok ก่อน แล้วขยับมาฟังผ่านยูทูบแทน และถึงรู้ว่าใครคือคนร้องคนแร็พ อันนี้คือเส้นทางเลยนะ ของวงการเพลงไทยในปีที่ผ่านมา ส่วนใครอยากดัง ไม่ว่าจะศิลปินเก่าหรือใหม่ แค่ถูกพูดถึงมีวลีฮิตๆ ในเพลงดัง ก็พากันไปต่อได้แล้ว แต่ต่อได้เพลงเดียวนะ ส่วนใหญ่ที่เห็นเพลง 2 ก็โบกมือลาตามลำดับ

ส่วนศิลปินที่เดบิวต์ใหม่ในวงการเพลงไทย อันนี้ต้องบอกก่อนว่าเน้นไปทางปั้นไอดอลกรุ๊ป ให้เป็นนักร้องที่เน้นการปั้นเป็นกลุ่มและกระจายยูนิตย่อยยังคงมาแรง กลยุทธ์นี้ใช้ได้เสมอ คาดว่าปี 66 กลยุทธ์ก็ได้ไปต่อเช่นกัน

ส่วนวงการเพลงเกาหลี ก็อย่างที่บอก ปักหมุดรอไว้เลยจ้าคุณๆ คะ ปีหน้ามาอีกเพียบ ทั้งวงเก่าวงใหม่ นักแสดง นางเอก มาหมดค่ะ เลือกวันกันให้ดี เพราะงานนี้ต้องวัดดวงการกดบัตรพอสมควรเลย

ดังนั้น ถ้าให้สรุปสั้นๆ ง่ายๆ นะ ในปี 66 วงการเพลงเกาหลีก็ยังคงมีอะไรให้เราได้ฟังกันต่อเนื่องและวูบวาบเหมือนเดิม ที่ต้องเตรียมไม่ใช่แค่อินเทอร์เน็ตไว้ปั่นวิว แต่เงินในกระเป๋าด้วยเพราะโอปป้าออนนี่เขามาจริงๆ จ้า ส่วนวงการเพลงไทยปีหน้า เราได้เห็นวงไอดอลเยอะขึ้นแน่นอน และมีการแตกไลน์ยูนิตย่อยแบบเกาหลีเป๊ะๆ ส่วนวงเก่า ศิลปินเก่าของไทย ก็อยู่ได้จ๊ะ อยู่ได้เรื่อยๆ แต่ถ้าเก่ามากๆ ก็จะผันตัวไปเป็นโปรดิวเซอร์ซะส่วนใหญ่แล้ว

ยังไงก็รอดูกันน้า ปีหน้าฟ้าใหม่ บอกเลยวงการเพลงไม่เงียบเหงาแน่นอน บ๊ายบายจ้า


คอลัมน์ “รายงานพิเศษ”

โดย “จอง สตาร์”