สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกำลังประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลเอธิโอเปีย เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของยูเอ็นอย่างน้อย 16 คน ซึ่งถูกควบคุมตัว “โดยยังไม่ทราบสาเหตุ” โดยยูเอ็นขอเรียกร้องให้หน่วยงานของเอธิโอเปียปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ “ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติและสัญชาติใด”


ขณะที่แหล่งข่าวหลายคนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นที่ถูกจับกุมเป็นชาวทิเกรย์ และถูกคุมขังอยู่ในกรุงแอดดิสอาบาบา ด้านทำเนียบของนายกรัฐมนตรีอาบีย์ อาเหม็ด อาลี ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของยูเอ็นทั้ง 16 คนจริง โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะมีผลบังคับใช้ยาวนาน 6 เดือน นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากผู้ต้องสงสัย “มีส่วนร่วมกับกิจกรรมก่อการร้าย”


สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสงครามในภูมิภาคทิเกรย์ ที่อยู่ทางเหนือของเอธิโอเปีย ระหว่างทหารจากส่วนกลาง กับแนวร่วมปลดปล่อยชาวทิเกรย์ ( ทีพีแอลเอฟ ) ซึ่งล่วงเข้าสู่ปีที่สอง โดยการสู้รบส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 ราย และประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนต้องอพยพ หรือไร้ที่อยู่อาศัย


แม้หลายฝ่ายพยายามเสนอตัวเป็นคนกลางระหว่างรัฐบาลเอธิโอเปียกับทีพีแอลเอฟ แต่ต่างฝ่ายต่างยังไม่ยอมร่วมโต๊ะเจรจากัน โดยทีพีแอลเอฟกล่าวว่า รัฐบาลเอธิโอเปียชุดปัจจุบัน “หมดความชอบธรรมไปนานแล้ว” ส่วนทางการเอธิโอเปียยืนกราน “ไม่เจรจากับกลุ่มก่อการร้าย”.

เครดิตภาพ : AP