หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของประเทศบราซิล หรือ Anvisa แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ผู้อำนวยการทั้งห้าคนของหน่วยงานได้รับคำขู่เอาชีวิต เนื่องจากเกี่ยวพันกับการอนุมัติให้จัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี

ในแถลงการณ์ของ Anvisa ชี้แจงว่า ทางหน่วยงานได้รายงานเรื่องอีเมลขู่ฆ่าต่อทางตำรวจและอัยการรัฐแล้ว โดยระบุว่ามีการส่งอีเมลหลายฉบับมายังหน่วยงานในเช้าวันที่ 28 ต.ค. เนื้อหาของอีเมลแสดงการคุกคามกลุ่มผู้บริหารถึงขั้นเอาชีวิต หากหน่วยงานอนุมัติการฉีดวัคซีนสำหรับเด็กในกลุ่มอายุดังกล่าว นอกจากนี้ โรงเรียนหลายแห่งในรัฐปารานาของบราซิล ก็ได้รับคำขู่เช่นกัน

การส่งอีเมลขู่ฆ่าเกิดขึ้นหลังจากไฟเซอร์แถลงเมื่อวันพุธที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมาว่ากำลังจะขอคำอนุมัติจาก Anvisa สำหรับวัคซีนของบริษัทที่จะฉีดให้เด็กอายุ 5-11 ปีในบราซิล 

บราซิลเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการอนุมัติการฉีดวัคซีนที่สูงที่สุดในโลก แม้ว่าจะเริ่มต้นการฉีดวัคซีนป้องกันวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนช้ากว่าหลายประเทศ แต่ก็มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ต่อต้านวัคซีน Vaxxers ที่เพิ่งก่อตั้งก็เติบโตตามไปด้วยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนารู ผู้ปฏิเสธที่จะรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 600,000 คนในบราซิล ทำให้ประเทศนี้กลายเป็นประเทศที่มีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่สูงเป็นอันดับสองของโลก โดยเป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้น

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES