สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่าสหภาพสื่อของสหราชอาณาจักรเตือนว่า การเลิกจ้างพนักงานครั้งล่าสุดอย่างน้อย 100 ตำแหน่งของบรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงอังกฤษ (บีบีซี) สร้างความน่ากังวลต่อการผลิตข่าว

แผนการเลิกจ้างพนักงานด้านข่าวสาร เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงมากมาย ซึ่งรวมถึงแผนการยกเลิกรายการสัมภาษณ์เชิงลึก “ฮาร์ดทอล์ก” ที่ออกอากาศมาอย่างยาวนาน

ก่อนหน้านี้ บีบีซีลดจำนวนพนักงานที่เกี่ยวข้องกับรายการ “นิวส์ไนต์” ไปแล้วครึ่งหนึ่ง และลดเวลาออกอากาศรายการดังกล่าวในวันธรรมดา เหลือเพียง 30 นาที ท่ามกลางแรงกดดันทางการเงิน เนื่องจากสภาวะเงินเฟ้อและต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรับชมโทรทัศน์รายปี ที่ผู้รับชมทางบ้านต้องจ่าย ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6 ในเดือน เม.ย. เป็น 169.50 ปอนด์ (ราว 7,313 บาท)

น.ส.ฟิลิปปา ชิลด์ส หัวหน้าสหภาพบีอีซีทียู เตือนว่า การปรับลดพนักงานไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน แต่ยังส่งผลกระทบต่อเนื้อหาข่าวในโลกที่เต็มไปด้วยข่าวปลอม, ข้อมูลบิดเบือน และความวุ่นวายทางการเมือง

ขณะที่ น.ส.มิเชลล์ สตานิสตรีต เลขาธิการสหภาพผู้สื่อข่าวแห่งชาติ (เอ็นยูเจ) ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการโจมตีระบบสื่อสารมวลชนและข่าวสาร ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่วงที่ผู้ชมในสหราชอาณาจักรต้องการข่าวสารหลากลายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โฆษกของบีบีซีชี้แจงว่า พวกเขาไม่มีกำลังพอที่จะจ้างทีมงานรายการเจาะลึก “จำนวนมาก” ได้อีกต่อไป.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES