สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า นายโนบุโอะ คิชิ รมว.กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น เยือนกรุงฮานอยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ โดยได้พบหารือกับ พล.ท.อาวุโส ฟาน วัน ซาง รมว.กระทรวงกลาโหมของเวียดนาม 
CCTV Video News Agency
ทั้งนี้ รัฐมนตรีทั้งสองคนร่วมกันเป็นสักขีพยาน ในการลงนามบันทึกความเข้าใจ ( เอ็มโอยู ) ว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนด้านยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง "ในมิติใหม่" ทั้งการซ้อมรบและการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านยุทโธปกรณ์ "อย่างจำเพาะเจาะจง"  ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นและเวียดนามเห็นพ้อง "ความสำคัญ" ของ "เสรีภาพด้านการลาดตระเวน" ในทะเลจีนใต้ และการบินผ่าน "น่านฟ้าสากลในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก" ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือด้านการปลอดภัยทางไซเบอร์
TBS NEWS
นายโนบุโอะ คิชิ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น ( คนที่สองจากขวา ) และพล.ท.อาวุโส ฟาน วัน ซาง รมว.กลาโหมเวียดนาม เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามข้อตกลงการส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี ที่กรุงฮานอย
อนึ่ง การเยือนกรุงฮานอยของคิชิ เกิดขึ้นในวันสุดท้ายของกำหนดการเยือนเวียดนาม ของนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน ซึ่งใช้เวลา 3 วัน โดยหวังพบหารือกับนานฝ่าม บิงห์ มิงห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศเวียดนาม โดยแม้ทั้งสองประเทศเห็นชอบในหลักการด้านการยกระดับความร่วมมือในหลากหลายมิติ และรัฐบาลปักกิ่งเตรียมบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เพิ่มเติมอีก  3 ล้านโด๊ส แต่ค่อนข้างชัดเจน ว่าจีนและเวียดนามยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันในประเด็นทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : AP