สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ว่า นายซุน กั๋วเสียง ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเมียนมาของรัฐบาลปักกิ่ง เดินทางไปยังเมียนมา ระหว่างวันที่ 21-28 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อพบหารือกับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายกรัฐมนตรีของเมียนมา และนายวันนา หม่อง ลวิน รมว.การต่างประเทศของเมียนมา ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคน
A24 News Agency
ขณะที่ นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพียงว่า ทูตพิเศษหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลเมียนมา ในประเด็น "ภูมิทัศน์ทางการเมือง" และรัฐบาลปักกิ่งมีความพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในเมียนมา เพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพทางสังคม และกระบวนการถ่ายโอนอำนาจทางการเมือง ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ จีนสนับสนุนจุดยืนการคลี่คลายวิกฤติการณ์ในเมียนมา ตามแนวทาง "ฉันทามติ 5 ข้อ" ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) และคัดค้าน "การแทรกแทรงทุกรูปแบบจากภายนอก"
CGTN
ในเวลาเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตจีน ณ เมืองย่างกุ้ง ประกาศเส้นทางความร่วมมือใหม่ระหว่างจีนกับเมียนมา ตามแผนยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ซึ่งจะเป็นเส้นทางรถไฟ เชื่อมต่อระหว่างท่าเรือในเมืองย่างกุ้ง กับมณฑลยูนนาน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ขึ้นไปจนถึงเมืองเฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน.

เครดิตภาพ : A24 News Agency