สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่าสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) รายงานการเริ่มอพยพเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติ 1 ใน 3 ของที่มีอยู่ทั้งหมดตอนนี้ ให้เดินทางออกจากอัฟกานิสถานไปยังคาซัคสถาน
United Nations
ปัจจุบัน ยูเอ็นมีเจ้าหน้าที่ชาวต่างชาติประมาณ 300 คนในอัฟกานิสถาน ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกประมาณ 3,000 คน ขณะที่นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกยูเอ็น แถลงที่นครนิวยอร์ก ยืนยันว่า มาตรการดังกล่าว "มีผลเพียงชั่วคราวเท่านั้น" เพื่อลดความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงานให้มากที่สุด และให้คำมั่นว่า โครงการความช่วยเหลือทั้งหมดของยูเอ็นที่มีต่อประชาชนในอัฟกานิสถาน ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป
A24 News Agency

ส่วนนางแคโรไลน์ ฟาน บูเรน ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) กล่าวว่า เริ่มมีรายงานการละเมิดสิทธิของผู้หญิงอัฟกันเกิดขึ้นในบางพื้นที่ เช่น ผู้หญิงไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านได้แล้ว และการไปไหนมาไหน จะต้องไปพร้อมสมาชิกในครอบครัวที่เป็นชาย อย่างไรก็ตาม นักรบตาลีบันซึ่งรักษาการอยู่ตามสถานที่สำคัญ กล่าวกับเจ้าหน้าที่ของยูเอ็น ว่าสภาซูรอหรือสภาผู้นำ “จะมีคำสั่งขั้นสุดท้ายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง”.

เครดิตภาพ : AP