“โควิด-19 ก็เป็นปัจจัยทางอ้อมที่ทำให้อุตสาหกรรมการพิมพ์เติบโตเพิ่มขึ้น” …นี่เป็นแนวโน้ม “สวนกระแส” จากเดิมที่หลายคนเคยคิดว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา จะทำให้ “อุตสาหกรรมการพิมพ์” ซบเซาหนัก!! จะได้รับผลกระทบไม่น้อย แต่จากข้อมูลที่มีการสะท้อนจากคนในแวดวงนี้ก็ฉายภาพว่า…“คิดผิด!!” เพราะไม่เพียงไม่ซบเซา…

หากแต่ยังมีแนวโน้มการ “ฟื้นตัวเพิ่มขึ้น” ด้วย…

กลายเป็นอุตสาหกรรม “ม้ามืดเติบโตสวนกระแส”

โดยเฉพาะเมื่อ… “ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยขยายตัว”…

ทั้งนี้ ข้อมูลเรื่องนี้ถูกสะท้อนไว้โดยผู้ที่อยู่ใน “แวดวงการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์” ของไทยและต่างประเทศ ในเวทีเปิดตัวงานแสดงสินค้านานาชาติด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์การพิมพ์และกระดาษลูกฟูกแห่งภูมิภาคเอเชีย ที่จะมีการจัดขึ้นช่วงปลายปี 2565 ที่ระบุไว้ว่า… ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรง หรือแม้แต่ในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ ธุรกิจอื่น ๆ ต่างก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า แต่สำหรับอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์นั้นไม่เพียงไม่ค่อยได้รับผลกระทบ หากแต่ยังขยายตัวสวนทาง อีกทั้งยังมีนักลงทุนต่างประเทศเลือกประเทศไทยเพื่อเป็นฐานการผลิตด้านการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์อีกด้วย โดย… ช่วงที่ประเทศไทยค่อย ๆ เริ่มฟื้นตัวนั้น…มีหลาย ๆ ประเทศให้ความสนใจเข้ามาลงทุนด้านนี้ที่ไทย

สำหรับปัจจัยที่ช่วยทำให้ไทยสามารถเติบโตเพิ่มขึ้นทางด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์นั้น เรื่องนี้ เกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สะท้อนไว้ว่า… แม้ปี 2565 ยังเป็นปีแห่งความท้าทายทั้งกับประเทศไทยและทั่วโลก จากการต้องเผชิญกับผลกระทบทั้งจากสถานการณ์โควิด-19 และจากผลพวงพิษสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน แต่ถึงแม้จะมีปัญหาเหล่านี้ ผลคาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2565 นี้ก็มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้ด้วยอัตราขยายตัวเฉลี่ย 3.5-4.5% โดยหากอุตสาหกรรมของไทยเร่งเพิ่มขีดความสามารถด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล ประเทศไทยก็มีโอกาสเติบโตได้จากอุตสาหกรรมการพิมพ์  โดยเฉพาะเมื่อ “เศรษฐกิจ BCG” กำลังถูกเร่งผลักดัน

“นโยบายที่รัฐบาลพยายามผลักดัน อย่างเศรษฐกิจ BCG ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมการพิมพ์เติบโต เนื่องจากเกือบทุกธุรกิจต่างต้องเปลี่ยนมาใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อการสร้างความยั่งยืน อีกทั้งการเติบโตของอีคอมเมิร์ซก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ตลาดบรรจุภัณฑ์ขยายตัว” …รอง ปธ.สภาอุตสาหกรรมฯ ระบุ

ทางด้าน มานิตย์ กมลสุวรรณ นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ให้ข้อมูลเสริมเรื่องนี้ไว้ว่า… หลังเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ต้องให้ความสำคัญกับการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด จนทำให้เกิดเป็น “บรรจุภัณฑ์วิถีใหม่” หรือ “The New Normal for Packaging Design” อีกทั้งธุรกิจยุคใหม่ต้องใส่ใจเรื่องความยั่งยืน ทำให้บรรจุภัณฑ์ที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมจึงถูกให้ความสำคัญยิ่งขึ้น จนตลาดเติบโตสวนทางภาคธุรกิจอื่น ๆ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในอดีต 

ขณะที่ ชูศักดิ์ ดีตระกูลวัฒนผล นายกสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทย ก็สะท้อนถึงเรื่องนี้ไว้เช่นกันว่า… จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ เกิดจุดเปลี่ยนด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมา “สั่งสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น”  จนทำให้บรรจุภัณฑ์ประเภท “กล่องพัสดุบรรจุสินค้า” นั้น “ได้รับความนิยมแพร่หลายเพิ่มขึ้น” โดยเฉพาะ “กล่องกระดาษลูกฟูก” ที่เติบโตและมียอดผลิตสูงเพิ่มขึ้น

“สาเหตุที่เติบโตเพราะทั้งอุตสาหกรรมรายใหญ่ ธุรกิจค้าปลีก ผู้ประกอบการรายย่อย กลุ่มค้าขายออนไลน์ หันมาปรับปรุงรูปลักษณ์บรรจุภัณฑ์ให้น่าสนใจและมีคุณภาพดียิ่งขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า” …เป็นการฉายภาพโดยนายกสมาคมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูกไทยถึงปัจจัยที่ทำให้มูลค่าการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกเติบโต

ส่วน พงศ์ธีระ พัฒนพีระเดช นายกสมาคมการพิมพ์ไทย ก็ร่วมสะท้อนเรื่องนี้ไว้ว่า… จากทิศทางและแนวโน้มต่าง ๆ ยิ่งทำให้เห็นถึงโอกาสการเติบโตด้านการพิมพ์ของไทย โดยเฉพาะ “ธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์” ที่มีมูลค่าตลาดรวมในปี 2564 สูงถึง 140,000-150,000 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2563 และ จะเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง…จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถือเป็นโอกาสเหมาะสมที่อุตสาหกรรมการพิมพ์ของไทยจะมองหาการลงทุนใหม่ ๆ

และกับ “มุมมองนักลงทุนต่างชาติ” ในเรื่องนี้ ก็มีจาก เกอร์นอท ริงลิ่ง ผู้บริหารชาวเยอรมันของเมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย ที่ได้สะท้อนไว้ว่า… ช่วงที่ประเทศไทยกำลังฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทางบริษัทเห็นโอกาสที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเติบโตให้ไทยในด้านอุตสาหกรรมการพิมพ์ เพื่อให้ไทยเป็น “ฐานอุตสาหกรรมการพิมพ์ภูมิภาค” อย่างไรก็ตาม แม้ไทยจะมีศักยภาพที่ดี ที่จะยกระดับไปสู่การเป็นฐานการผลิตของภูมิภาคได้ แต่ ไทยต้องเร่งเสริมเทคโนโลยี-นวัตกรรมเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างให้ตลาดการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ของไทย …เป็นคำแนะนำจากนักลงทุนเยอรมันรายนี้

ทั้งนี้ ยุค “โควิดระบาด” นี่ “กล่องพัสดุบรรจุสินค้า” มี “บทบาทเพิ่มขึ้นทันตา” ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวทั้งกับธุรกิจ-ลูกจ้างธุรกิจด้านนี้ กับไรเดอร์ส่งพัสดุรวมถึงประชาชนทั่วไป ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จึงนำมาสะท้อนต่อให้พิจารณากัน…

“กล่องพัสดุบรรจุสินค้า” เป็น “กลไกชี้เศรษฐกิจได้”

ทั้งเศรษฐกิจส่วนบุคคล-องค์กรธุรกิจ-ประเทศ…

“บรรจุภัณฑ์วิถีใหม่” นี่ก็ “อีกกลไกน่าตามดู?”.