ทั้งนี้ มาเฟีย เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ ผู้มีอิทธิพล ที่มีพฤติกรรมรูปแบบต่าง ๆ ที่ ผิดกฎหมาย นั้น…เป็นอีกปัญหาที่ฝังรากอยู่ในเมืองไทยมานมนาน ซึ่งเมื่อรัฐบาลใหม่จะปราบปรามโดยถือเป็นนโยบายรัฐบาล ก็ย่อมเป็นเรื่องที่ผู้คนเห็นพ้อง ส่วนจะทำได้แค่ไหน?? ก็ต้องติดตามดูกัน… อย่างไรก็ตาม ไหน ๆ ก็ไหน ๆ…

หนุนปราบ มาเฟียบุหรี่เถื่อน ด้วยก็ดี

บุหรี่เถื่อน ทั้ง หนีภาษี-ปลอมแปลง

ไม่ว่าจะเถื่อนแบบไหนก็ ต้องปราบ!!

ทั้งนี้ เกี่ยวกับการ ปราบบุหรี่เถื่อน นั้น…จริง ๆ ปัจจุบันก็ มีหน่วยงานต่าง ๆ บูรณาการการดำเนินการร่วมกันอยู่ ทั้งหน่วยงาน สรรพสามิต ศุลกากร ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และรวมถึง สำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย การยาสูบแห่งประเทศไทย หรือ ยสท. ที่ปัจจุบันมี ภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม เป็นผู้ว่าการ ยสท. โดยมีการบูรณาการในภารกิจป้องกันและปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมายในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่ง ถ้ายิ่งรัฐบาลมีนโยบายหนุนภารกิจนี้ด้วยก็จะยิ่งดี

และวันนี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็หยิบยกข้อมูลกรณีปัญหา “บุหรี่เถื่อน” มาสะท้อนต่อ ซึ่งก็ฉายภาพปัญหาว่า… “ปัญหานี้ก็น่าเป็นห่วง!!” โดยมีข้อมูล “สำรวจสถานการณ์บุหรี่ผิดกฎหมาย” โดยการ “สำรวจซองบุหรี่เปล่า” ที่หลักใหญ่ใจความบางส่วนนั้น มีการระบุไว้ว่า… จากการรวบรวมตัวอย่างซองบุหรี่ที่ถูกทิ้งจำนวนประมาณ 11,000 ซอง ในช่วงเดือนมิถุนายน 2566 โดยสุ่มเก็บตามท้องถนน และสถานที่ทิ้งขยะสาธารณะ ในพื้นที่ 36 จังหวัด สามารถวิเคราะห์และสรุปได้ว่า…

บุหรี่ผิดกฎหมายมีสัดส่วนเติบโตขึ้นสูงมาก!! จากร้อยละ 15.5 ของการบริโภคบุหรี่ทั้งหมดในไตรมาส 4 ปี 2565 เป็นร้อยละ 22.3 ในไตรมาส 2 ปี 2566 เติบโตกว่าร้อยละ 44 และเทียบกับช่วงก่อนปรับอัตราภาษียาสูบในเดือนตุลาคมปี 2564 พบว่า สัดส่วนบุหรี่ผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 260 จากปี 2563 ที่มีสัดส่วนร้อยละ 6.2 ของการบริโภคบุหรี่ทั้งหมด

ในสัดส่วน บุหรี่ผิดกฎหมายร้อยละ 22.3 นั้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 21.2 เป็น บุหรี่ลักลอบหนีภาษี คิดเป็นร้อยละ 95 ของบุหรี่ผิดกฎหมายทั้งหมด และร้อยละ 1.0 เป็น บุหรี่ปลอม ปลอมเครื่องหมายการค้า ปิดแสตมป์สรรพสามิตปลอม

ถัดมาจากข้อมูลการสำรวจ… ข้อมูลรายจังหวัดแสดงให้เห็น พื้นที่ต้องเฝ้าระวัง 2 กลุ่ม คือ… กลุ่มที่ 1 พื้นที่ที่พบบุหรี่ผิดกฎหมายเป็นจำนวนมากที่สุด 5 จังหวัดแรก ซึ่งมีสัดส่วนบุหรี่ผิดกฎหมายมากกว่าร้อยละ 60 ของการบริโภคบุหรี่ทั้งหมดในจังหวัด เป็น จังหวัดในภาคใต้ ได้แก่ สตูล พัทลุง สงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต โดยมีสัดส่วนการบริโภคบุหรี่ผิดกฎหมายร้อยละ 92 ร้อยละ 89 ร้อยละ 88 ร้อยละ 78 และร้อยละ 65 ตามลำดับ กลุ่มที่ 2 พื้นที่ที่มีการขยายตัวของการบริโภคบุหรี่ผิดกฎหมายในระดับสูงมาก 16 จังหวัด มีอัตราเติบโตของบุหรี่ผิดกฎหมายมากกว่าร้อยละ 100 บ่งชี้ว่าการค้าบุหรี่ผิดกฎหมายขยายตัวสู่ภาคอื่น ๆ นอกเหนือจากภาคใต้ โดยที่ นนทบุรี กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ มีสัดส่วนบุหรี่ผิดกฎหมายสูงขึ้นเป็นร้อยละ 56 ร้อยละ 33 และร้อยละ 28 คิดเป็นอัตราเติบโตร้อยละ 875 ร้อยละ 156 และร้อยละ 112

นอกจากนี้ จากข้อมูลรายงานประจำปี ยสท.-การยาสูบแห่งประเทศไทย ที่ร่วมบูรณาการปราบบุหรี่เถื่อน และจากการสำรวจดังกล่าว ก็ได้มีการระบุไว้อีกว่า… ทำให้คาดได้ว่า บุหรี่เถื่อนจะทำให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจในปี 2566 ราว 25,000 ล้านบาท!! ซึ่งความเสียหายด้านภาษีคือ… สูญเสียภาษีที่จะเข้าภาครัฐประมาณ 20,000 ล้านบาท!! แบ่งเป็นภาษีสรรพสามิตยาสูบประมาณ 15,000 ล้านบาท ภาษีเพื่อมหาดไทยประมาณ 1,500 ล้านบาท ที่เหลือเป็นภาษีส่วนอื่น ๆ

จากข้อมูลการสำรวจ และการวิเคราะห์จากผลสำรวจ ดังที่ทาง ทีมสกู๊ปเดลินิวส์ สะท้อนต่อข้อมูลมาข้างต้นนี้ ก็ฉายภาพผลจากปัญหาบุหรี่เถื่อน ได้ชัดในส่วนหนึ่ง…ในแง่ ความเสียหายต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศ ซึ่งจากการมีนโยบายต่าง ๆ เพื่อช่วยประชาชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ ของ รัฐบาลใหม่ นั้น…ก็ชัดเจนว่า เรื่องการจัดเก็บภาษียิ่งเป็นเรื่องสำคัญ!!ดังนั้นกรณีปัญหานี้ก็จึง ยิ่งน่าคิด-ยิ่งน่าใส่ใจ อีกทั้งในแง่ ความเสียหายต่อสุขภาพคนไทยที่ยังไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ นั้น จาก ปัญหาบุหรี่เถื่อนเติบโต นี่ก็นับว่ายิ่งน่าเป็นห่วงมาก!! เช่นกัน ซึ่งกรณีบุหรี่ผิดกฎหมาย หนีภาษี กับการขนส่งลักลอบนำเข้าไทย การเก็บซ่อนก่อนจำหน่าย ตลอดจนการนำออกจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าบุหรี่ถูกกฎหมาย และรวมถึงกรณีบุหรี่ ปลอมแปลง …ก็เชื่อได้เลยว่า ย่อมยิ่งมีผลเสียต่อสุขภาพผู้สูบ อย่างมิต้องสงสัย

ทั้งนี้ ทาง ทีมสกู๊ปเดลินิวส์ ยังได้รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผิดกฎหมายในการจำหน่ายบุหรี่เถื่อน ในพื้นที่ภาคใต้ ในหลายจังหวัดดังที่ระบุมาข้างต้น ซึ่งบ่งชี้ว่า กรณีปัญหานี้เกี่ยวพันกับ ผู้มีอิทธิพล ยึดโยงกับ คนมีสีนอกแถว ดังนั้น เมื่อทาง รัฐบาลใหม่ ใส่ใจจะ ปราบมาเฟีย”… นอกจากการปฏิบัติตามหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยงานต่าง ๆ คือ สรรพสามิต ศุลกากร ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง โดยมี สำนักป้องกันบุหรี่ผิดกฎหมาย ยสท. ร่วมบูรณาการอยู่ด้วยแล้ว…ถ้า รัฐบาลใหม่เป็นพลังหนุนเต็มที่ ก็ย่อม จะเป็นผลดียิ่งขึ้นต่อการป้องกันและปราบปรามบุหรี่ผิดกฎหมาย

ถ้า รัฐบาลหนุนล้างมาเฟียบุหรี่เถื่อน

ก็ จะเป็นผลดีต่อการเพิ่มภาษีเข้ารัฐ

และ จะเป็นผลดีต่อสุขภาพคนไทย”.