หากคุณ “เบื่อ-เหงา” กับการที่ต้อง “ออกกำลังกายคนเดียว” หรือทำกิจกรรมคนเดียว ท่ามกลางผู้คนมากมาย ปัญหาเหล่านี้จะหายไปเมื่อเลือกใช้ “บริการแปลก” ของหนุ่มหน้ามนที่ชื่อ “ซูป้า-มหิธร ประทีปะวณิช” คนนี้ ที่เวลานี้เป็นกระแสโด่งดังในโซเชียล หลังเปิดตัว “บริการเป็นเพื่อนออกกำลังกาย” เพื่อคลายทุกข์ใจให้ “คนขี้เหงา-คนขาดเพื่อน” ที่จากแค่ต้องการโพสต์ขำ ๆ ตามนิสัยขี้เล่นของเจ้าตัว แต่แล้วกลับกลาย “เป็นอาชีพแบบไม่รู้ตัว” หลังจากมีคนติดต่อเข้ามาใช้บริการเนืองแน่น ซึ่งวันนี้ “ทีมวิถีชีวิต” จะพาไปล้วงแคะแกะเกาถึงเรื่องนี้ กับหนุ่มคนนี้กัน…

ซูป้ามหิธร หนุ่มคนดัง เจ้าของไอเดียอาชีพแปลก เล่าให้ ทีมวิถีชีวิต ฟังว่า เขาเป็นคนขอนแก่นโดยกำเนิด ปัจจุบันอายุ 30 ปี ซึ่งหลังเรียนจบปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ (สมัยนั้น) จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น เขาก็ได้ทำงานหลากหลายอาชีพมาก เริ่มตั้งแต่การเป็นพนักงานบริการโรงแรมในจังหวัด, เป็นนักดนตรีกลางคืน, เป็นมัคคุเทศก์, เป็นเออี และปัจจุบันนี้เขาได้เปิดธุรกิจโปรดักชันเฮาส์ของตนเองขึ้น 

ทั้งนี้ “ไอเดียแปลกแหวกแนว” อย่าง “บริการช่วยเป็นเพื่อนออกกำลังกาย” นั้น เรื่องนี้ ซูป้า เล่าถึงจุดเริ่มต้นว่า ปกติส่วนตัวเป็นคนชอบออกกำลังกาย และชอบเล่นกีฬาทุกชนิด เรียกได้ว่าการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตก็ว่าได้ ส่วนที่มาของโพสต์ที่กลายเป็นกระแสดังกล่าวนั้น ซูป้ายิ้มขำ ๆ ก่อนจะเล่าว่า เนื่องจากเขาแค่ต้องการปั่นหน้าฟีดเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง กับเพราะเหงา เพราะก่อนหน้านี้เขาชวนเพื่อน ๆ ให้ไปออกกำลังกายด้วยกัน ซึ่งกับโพสต์ของเขา เมื่อกลายเป็นไวรัล เป็นกระแสขึ้นนั้น ปรากฏมีคนติดต่อเข้ามาเพื่อจองขอใช้บริการเป็นเพื่อนออกกำลังกายจากเขาจริง ๆ และเขาก็จึงทำงานนี้เป็นอีกอาชีพไปโดยปริยาย

ติดกระแสขึ้นมาเฉย ๆ เลย (หัวเราะ) ก็เลยรับเป็นงานเสริมไปเสียเลย ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก ๆ เลยครับ โดยตอนนี้มีคนจองคิวให้ผมไปวิ่งและออกกำลังด้วยยาวไปถึงกลางเดือน ก.. แล้วครับ ซูป้า บอก

ส่วน รูปแบบบริการ เพื่อเป็นเพื่อนออกกำลังกายนั้น เรื่องนี้ซูป้าย้อนแจกแจงและอธิบายให้ฟังว่า ปัจจุบันไม่ใช่แค่เขา แต่มีคนจำนวนไม่น้อยที่อาจรู้สึกเหงา ว้าเหว่ หรือเบื่อที่จะต้องทำกิจกรรมเพียงคนเดียวลำพัง หรือรู้สึกไม่สนุก หากต้องออกกำลังกายเพียงคนเดียวลำพัง หรือบางคนอาจจะเขินที่จะต้องไปหัดทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือต้องไปหัดเล่นกีฬาบางชนิดเองคนเดียว ท่ามกลางสายตาของคนอื่น ๆ คนที่ไม่รู้จัก ซึ่งเขาก็คิดว่า หากมีบริการไปเป็นเพื่อนทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายนั้น ก็น่าจะดี น่าจะช่วยทำให้การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายสนุกและมีชีวิตชีวามากขึ้นกว่าการต้องเล่นเพียงคนเดียว และเขาก็ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า เขาให้บริการเป็นเพื่อนร่วมออกกำลังกาย โดยจะคิดเรตค่าบริการครั้งละ 250 บาท

คนเคยเหงาไปเที่ยวต่างประเทศ

ที่ให้บริการนั้นก็จะไม่จำกัดชนิดกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง ตีแบดมินตัน ว่ายน้ำ ผมรับทำหมด นอกจากนั้นลูกค้ายังสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกันกับผมได้ หรือจะชวนคุยเรื่องส่วนตัว จะปรึกษาปัญหาชีวิต หรือแม้แต่คุยเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ ก็ยังได้เลยครับ (หัวเราะ) และนอกจากจะคุยด้วยภาษาไทยแล้ว หากจะให้คุยกันเป็นภาษาอังกฤษผมก็รับเช่นกัน นอกจากเป็นเพื่อนร่วมออกกำลังกายแล้ว ยังรับงานไปกินข้าวเป็นเพื่อน หรือนั่งเป็นเพื่อนกินหมูกระทะก็ได้ด้วย หรือคนที่ชอบลงวิ่งในรายการต่าง ๆ ผมก็รับเช่นกัน โดยจะเป็นในป่าในเมือง ก็รับหมดครับ แต่เวลาในการให้บริการผมจะรับเฉพาะช่วงเวลา 5 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่มเท่านั้น และจะรับวันละ 2 คิวเท่านั้น ส่วนวันที่หยุดให้บริการ ไม่รับงานเลย ก็คือทุก ๆ วันเสาร์ซูป้าให้ข้อมูลรูปแบบ ระยะเวลาในการให้บริการ

หนุ่มเจ้าของไอเดีย “อาชีพแปลก” คนเดิม ยังพูดถึงตอนที่ “โพสต์ข้อความ” รับเป็นเพื่อนออกกำลังกายลงในเฟซบุ๊กว่า ตอนนั้นคิดเองทำเองคนเดียว และคิดแค่ว่าโพสต์เพื่อเอาฮา หรือแค่จะปั่นยอดคนคอมเมนต์เท่านั้น โดยไม่คิดว่าโพสต์จะกลายเป็นไวรัล หรือกลายเป็นกระแสในเวลารวดเร็วขนาดนี้ ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังมีคนที่ติดต่อสอบถามเข้ามาอยู่ตลอด เพื่อขอจองคิวใช้บริการ ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่มักจะอยู่ในโซนพื้นที่เมืองขอนแก่น ทั้งนี้ เขาบอกว่า บางคนอาจมองบริการที่เขาทำอยู่นี้ในแง่ลบ หรือคิดมโนไปเองว่าบริการนี้ต้องมีเรื่องความสัมพันธ์เชิงชู้สาวเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งเขายืนยันว่า…ไม่มีอะไรเกินเลยไปกว่าผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ และย้ำว่า…ไม่มีอะไรในกอไผ่เหมือนอย่างที่บางคนชอบคิดเพ้อ คิดมโนเอาเองอย่างแน่นอน

ซูป้ายังบอกอีกว่า ช่วงแรก ๆ นั้น เขาเริ่มรับงานเฉพาะในกลุ่มเพื่อนที่รู้จักกัน หรือเพื่อนในเฟซบุ๊กเท่านั้น และกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ตัวเมือง จ.ขอนแก่น แต่ตอนนี้ได้เปิดรับลูกค้าพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว โดยเขารับงานกับลูกค้าทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิง หรือแม้แต่ LGBTQ เขาก็รับหมด หากใครเบื่อ หากใครเหงา หรืออยากมีเพื่อนออกกำลังกาย ก็สามารถติดต่อเข้ามาที่ตัวเขาได้ หรือแม้แต่เป็นเพื่อนออกกำลังกายให้กับผู้สูงอายุเขาก็รับ

โพสต์ที่กลายเป็นไวรัลดัง

ประเภทหลังนี้ ขณะนี้มีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกหลานที่ติดต่อเข้ามา และอีกแบบก็คือ พ่อแม่มาจ้างให้ผมไปเป็นเพื่อนวิ่งเล่นกับลูก ๆ ของเขา ซึ่งการที่ทั้งสองกลุ่มนี้มาใช้บริการ ตอกย้ำว่าบริการของผมไม่มีคำว่าเกินเลยไปกว่าผู้ว่าจ้างและคนรับจ้างเท่านั้น และไม่มีเรื่องเชิงชู้สาวอย่างแน่นอน ซูป้าหนุ่มเจ้าของอาชีพแปลกคนเดิมย้ำ

ก่อนจะเล่าเสริมเพิ่มว่า สิ่งที่ได้กลับมาจากการทำอาชีพนี้ นอกจากรายได้แล้ว คือความรู้สึกดีใจ ที่ได้ทำให้หลาย ๆ คนสนุกกับการออกกำลังกาย หรือทำให้บางคนกล้าที่จะไปไกลกว่าเดิม เช่น บางคนวิ่งคนเดียวได้ระยะทางเท่านี้ แต่พอมีเพื่อนมาร่วมวิ่ง กลับวิ่งได้ไกลมากขึ้น ซึ่งตอนนี้มีเพื่อน ๆ เขาอยากร่วมหุ้นทำธุรกิจนี้ให้เป็นจริงเป็นจังมากขึ้น มาร่วมลงหุ้นเพื่อทำธุรกิจนี้ โดยในอนาคตเตรียมจะขยายไปยังจังหวัดอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้ จากกระแสที่ยังคงฮิตติดลมบน แม้เวลาจะผ่านไปสักพักแล้ว เรื่องนี้ซูป้ามองว่าปัจจุบันผู้คนหันมาเลือกใช้การออกกำลังกายเป็นวิธีเอนเตอร์เทนเมนต์ ให้กับชีวิต เพื่อผ่อนคลายความเครียดในชีวิต ซึ่งยิ่งถ้าหากมีเพื่อนร่วมออกกำลัง ก็จะยิ่งรู้สึกดี รู้สึกสนุก ซึ่งเรื่องนี้อาจมีผลทำให้บริการของเขาจึงยังเกาะติดเทรนด์ในกระแสอยู่เรื่อย ๆ ไม่เงียบไปอย่างที่เคยคิดไว้ โดยตอนนี้ซูป้าบอกว่า ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งมีลูกค้าติดต่อเข้ามาจองคิวใช้บริการเรื่อย ๆ เขาจึงมองว่า กรณีนี้ก็น่าจะฉายภาพปรากฏการณ์ของสังคมไทยยุคใหม่ได้ไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะการที่สภาพสังคมเปลี่ยนไปจากเดิม ที่คนยุคนี้เริ่มอยู่ตัวคนเดียวมากขึ้น จนหลายคนอาจมีบางเวลาที่รู้สึกเหงา หรือรู้สึกโดดเดี่ยว จนทำให้สังคมไทยยุคนี้มีคนขี้เหงามากขึ้น …นี่เป็นมุมมองของซูป้า กับการที่อาชีพนี้ติดลมบนมาได้นาน

ภาพตอนทำอาชีพหลัก

ขณะที่ ขั้นตอนให้บริการ เป็น เพื่อนออกกำลังกายทำกิจกรรม นั้น ซูป้าได้แจกแจงเรื่องนี้ว่า หลังตกลงรับงานแล้วลูกค้าจะต้องโอนเงินมาให้ก่อน พอถึงวันนัดก็มาเจอยังจุดนัดหมาย และเริ่มต้นทำกิจกรรมได้ทันทีเลย เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่จะเห็นหน้าเห็นตากันผ่านเฟซบุ๊กมาก่อนแล้ว ซึ่งเขาเล่าย้อนไปถึง ลูกค้าคนแรกของเขาว่า เป็นสถาปนิก โดยจ้างให้ตัวเขานั้นไปวิ่งออกกำลังกายเป็นเพื่อน เพราะเขามองว่าเรื่องนี้ช่วยบำบัดความเครียดที่เกิดในชีวิตประจำวันได้

ลูกค้าของผมมีอาชีพหลากหลายมาก เช่น พนักงานบริษัท ข้าราชการ อาจารย์ แพทย์ หรือแม้แต่แม่ค้าส้มตำก็มี และไม่แค่วิ่งหรือออกกำลังกายเป็นเพื่อน แต่กินหมูกระทะด้วยก็ได้ ว่ายน้ำก็ได้นะครับ (หัวเราะ) หรือบางคนเป็นเกย์ เป็นชาว LGBTQ ก็ติดต่อเข้ามาใช้บริการเยอะเช่นกัน เขาบอกถึงกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

นอกจากนั้น ในช่วงท้ายของการสนทนากัน “ซูป้า-มหิธร” หนุ่มคนดังเจ้าของอาชีพแปลก “รับเป็นเพื่อนออกกำลังกาย” ได้ย้ำกับ “ทีมวิถีชีวิต” ว่า ส่วนตัวแล้วเขาไม่ได้มองสิ่งที่ทำอยู่นี้เป็นเรื่องอาชีพมากนัก แต่มองเป็นกิจกรรมที่ทำแล้วทำให้เกิดความสุข ทำให้ชีวิตรู้สึกมีเรื่องสนุกเพิ่มขึ้น เพราะส่วนตัวนั้นเขาเป็นคนชอบคุยกับคนมาก ซึ่งหากนิสัยส่วนตัวในเรื่องนี้ สามารถที่จะพัฒนาหรือกลายเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้ชีวิตได้ เขาก็รู้สึกโอเคกับมัน แต่เหนืออื่นใดคือการที่เขาได้มุมมองใหม่ ๆ ได้เห็นโลกใหม่ ๆ ได้เรียนรู้วิธีคิดใหม่ ๆ รวมถึงได้เพื่อนใหม่ ๆ เข้ามาเติมเต็มชีวิต และนั่นก็ทำให้
ซูป้า มองอาชีพที่ทำอยู่นี้ว่า…

’มีแต่ได้…ไม่มีเสีย“.

‘จากอาชีพเสริม’ จะ ‘มุ่งสู่ Start-up’

“ซูป้า-มหิธร ประทีปะวณิช” หนุ่มเจ้าของอาชีพ “รับเป็นเพื่อนออกกำลังกาย” บอกกับ “ทีมวิถีชีวิต” ไว้ด้วยว่า ตอนนี้เขาและเพื่อนที่เป็นหุ้นส่วนเริ่มมองว่า จากอาชีพเสริมอาชีพนี้ สามารถ ยกระดับให้กลายเป็น “ธุรกิจ Start-up” ได้ เพราะมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่สามารถพัฒนาให้อาชีพนี้กลายเป็นยูนิคอร์นได้ โดยเวลานี้ที่เขาและหุ้นส่วนมีไอเดียที่จะทำก็คือ สร้างแพลตฟอร์มขึ้นมาสักหนึ่งแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างเครือข่ายเพื่อนออกกำลังกายทั่วประเทศ โดยจะเปิดรับสมัครคนเข้ามาทำงานตรงนี้โดยมี “เกณฑ์สำคัญ” ก็คือต้องมีจิตวิญญาณเป็นคนชอบคุย… ’ผมจะทำหน้าที่คัดคน และติวให้เอง ซึ่งถ้าแพลตฟอร์มนี้สำเร็จจะต่อยอดไปทั่วประเทศ เช่น ลูกค้าอยู่ชลบุรี เมื่อคลิกเข้ามาเลือกรับบริการ แพลตฟอร์มจะแจ้งไปยังสมาชิกที่เป็นเครือข่ายเพื่อแจ้งงานที่เข้ามาในโซนพื้นที่ของคนนั้น เป็นต้น โดยค่าบริการที่ลูกค้าจ่ายจะเข้ามาที่ระบบ จากนั้นผมก็จะโอนเงินกลับไป 70% ให้กับสมาชิกที่ทำงาน ซึ่งตอนนี้หากมีคนที่สนใจอยากร่วมลงทุน ก็ติดต่อมาที่ผมได้นะครับ“ ซูป้าเชิญชวนทิ้งท้าย.

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน