ในห้วงเวลาที่เป็นยุคทองของอินฟลูเอนเซอร์ กลุ่มคนผู้มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 จึงนำมาผนวกกับความเป็นหนอนหนังสือของบรรดานักอ่าน ก่อนจะกลายมาเป็นคอนเซปต์ของงานในปีนี้ “Bookflfluencer : ผู้นำอ่าน”

“ยุคนี้เป็นยุคทองของอินฟลูเอนเซอร์ กลุ่มคนที่สามารถสร้างแรงดึงดูดหรือเปลี่ยนมุมมองความคิดให้กับผู้อื่น สมาคมมีความเชื่อว่า ทุกคนสามารถเป็นผู้นำในการอ่านได้ เพียงแนะนำหนังสือที่ชื่นชอบหรือส่งต่อให้ผู้คนในสังคมได้อ่านตาม และคาดหวังให้ประเทศไทย ได้ใช้การอ่านเป็นซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ในการขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน ดังเช่นในประเทศต่าง ๆ อาทิ จีน ไต้หวัน และญี่ปุ่น ที่รัฐบาลส่งเสริมการอ่านให้เข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม มีนโยบายส่งเสริมนักเขียนในประเทศอย่างจริงจัง อีกทั้งยังใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำหรับพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” นางสาวทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) บอกถึงที่มาที่ไป

จุดประกายอินฟลูฯ “ผู้นำอ่าน” ด้วย 7 หมวดหนังสือ ได้แก่ หนังสือเด็กและการศึกษา, หนังสือต่างประเทศ, หนังสือเก่า, หนังสือการ์ตูนและวัยรุ่น (Book Wonderland), หนังสือนิยายและวรรณกรรม, หนังสือนิยายวาย (Wonder Y) และหนังสือทั่วไป มีนิทรรศการที่น่าสนใจ ได้แก่ นิทรรศการพระราชนิพนธ์แปลวรรณกรรมข้ามชาติข้ามวัฒนธรรม ในกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จัดแสดงพระราชนิพนธ์แปลอันทรงคุณค่าในกรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาจีน

ตามมาด้วยนิทรรศการแสดงหนังสือดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ หรือ สพฐ. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการผลิตหนังสือดีมีคุณภาพและสารประโยชน์สู่สาธารณชน กระตุ้นให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่าน ส่งเสริมให้ผู้จัดพิมพ์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวงการผลิตหนังสือ เกิดความตระหนักและให้ความสำคัญผลิตหนังสือดี มีคุณค่า รวมทั้งพัฒนารูปแบบและเนื้อหาสาระให้น่าสนใจ

นิทรรศการวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้ากับการสร้างแรงบันดาลใจ จัดแสดงวรรณกรรมเรื่องสั้นและบทกวีการเมือง โดยรัฐสภา จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตย ส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้เสรีภาพทางการเมืองผ่านทางงานเขียน รวมทั้งเพื่อสืบสานสร้างสรรค์วรรณกรรมการเมืองให้มีส่วนปลุกจิตสำนึกความเป็นพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย

นิทรรศการ Following the Readers ตามไปดู รู้จักผู้อ่าน โดย TK Park ชวนกันมาร่วมแบ่งปันเนื้อหาและแชร์หนังสือที่ชื่นชอบไปพร้อมกัน เพื่อสร้างภาพใหญ่ของ “เทรนด์การอ่าน” ในยุคปัจจุบันให้ชัดเจนมากขึ้น มูลนิธิหนึ่งอ่านล้านตื่น มีวัตถุประสงค์ในการสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทย สร้างคนคุณภาพ ผ่านหนังสือคุณภาพ ได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร มอบหนังสือตรงใจให้บ้านหนังสือ 15 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานคร และศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ในชุมชนบนพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ 18 แห่ง โดยได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เป็นประธานในพิธี วันที่ 31 มีนาคม เวลา 10.30 น.

นิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์จีนสัญจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 7 โดย Xiamen International Book Company การชุมนุมแลกเปลี่ยนทางธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ระหว่างไทยและจีน ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด มีผู้เข้าร่วมจากพับลิชชิ่งกรุ๊ป 8 ภูมิภาคใหญ่ สำนักพิมพ์เกือบร้อยราย จัดแสดงหนังสือประเภทต่าง ๆ จากประเทศจีนเกือบ 2,000 ชนิด พร้อมการเจรจาลิขสิทธิ์ จับคู่ทางธุรกิจทุกวันตลอดงาน

กิจกรรมจาก BOOK  WALKER ให้ผู้เข้าชมร่วมถ่ายรูป กับบอร์ดยักษ์เป็นที่ระลึก, กิจกรรมจาก TikTok อาทิ #อ่านตาม TikTok เพียงซื้อหนังสือในงาน ถ่ายคลิปและแชร์ลง TikTok ผู้ที่มียอดวิวสูงลุ้นรับ SAMSUNG GALAXY 23 ULTRA, #BKK booktok ที่ให้ชาว Book Toker ได้แวะมาถ่ายรูปและเช็กอินที่บูธเพื่อสร้างสรรค์คลิปในสไตล์ของตัวเอง และกิจกรรม Bingbook Bingblock เพียงนำหนังสือพร้อมใบเสร็จที่ซื้อภายในงาน สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 มาเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อลุ้นรับรางวัล

นอกจากนี้ ยังเปิดเวทีแนะนำหนังสือใหม่พร้อมสนทนากับนักเขียนชื่อดัง อาทิ หนุ่ม คงกระพัน กับสงครามลับในลาว จากสำนักพิมพ์แสงดาว, กาลครั้งหนึ่ง ณ กาลาปากอส จากสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น, งบการเงินหุ้นที่คุณต้องอ่าน จากสต็อคทูมอร์โรว์ และงานเปิดตัวหนังสือนิทานเด็กสองภาษา “Malong The Magic Cloth ผ้ามาลง” จาก สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น ซึ่งเป็นหนังสือที่ได้รางวัล Winner, ASEAN Children’s Book Illustrator Best in Fiction, International Children’s Content Rights Fair 2017

พบกับหนังสือ Atomic Habits (เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น) ฉบับภาษาไทย จากซีเอ็ดที่เพิ่งฉลองยอดผู้อ่านในไทยทะลุ 100,000 เล่ม เขียนโดย James Clear (เจมส์ เคลียร์) ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านการเปลี่ยนนิสัย ที่ได้รับความสนใจจากนักอ่านทั่วโลก เนื้อหาเข้าใจง่ายและนำไปปรับใช้ได้จริง ที่สำคัญคือสามารถประยุกต์ใช้ได้กับทุกเรื่อง เช่น การทำงาน การเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สุขภาพ ไปจนถึงเรื่องความคิดสร้างสรรค์

แล้วไปฟังสัมมนาพร้อมล่าลายเซ็นนักเขียนอย่าง มุนินทร์ สายประสาท, อาร์ต จีโน, หร่วน กวาง หมิน (Ruan Guang-Min) และ เหวย หลี รั่ว หมิง (Rimui) นักเขียนการ์ตูนชาวไทยและชาวไต้หวันจาก Taiwan-Thailand Comics Exchange: ttcomics 2023 อ.ไดสุเกะ ไอซาวะ และ อ.โทไซ นักเขียนและนักวาดจากไลต์โนเวล “ชีวิตไม่ต้องเด่น ขอแค่เป็นเทพในเงา” (The Eminence in Shadow) โดย คาโดคาวะ อมรินทร์ พร้อมกิจกรรมจากเจแปนฟาวน์เดชั่น กับงานสัมมนาภาพสะท้อนสังคมในงานวรรณกรรม (Society Reflflected in Literature) โดย มัทสึดะ อาโอโกะ นักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่น ร่วมกับ 3 นักเขียนไทย ได้แก่ วีรพร นิติประภา, จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท และ ชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ โดยมี ฐิติรัตน์ ทิพย์สัมฤทธิ์กุล และ โช ฟุกุโตมิ ดำเนินรายการ สนับสนุน โดยสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย และสมาคมญี่ปุ่นในประเทศไทย และขาดไม่ได้กับ BOOK  WALKER แพลตฟอร์มอีบุ๊กที่โฟกัสการให้บริการหนังสือ ประเภทมังงะและไลต์โนเวล ที่ได้รับความนิยมมากทั้งในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

นางสาววีรวรรณ พณิชกิจสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการ (ประเทศไทย) ผู้สนับสนุนหลักของการจัดงาน กล่าวว่า ไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางล่าสุดที่เข้ามาลงทุน เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสและเพื่อตอบสนองความนิยมของนักอ่านในประเทศไทย ที่เติบโตมาพร้อมกับอิทธิพลของมังงะและไลต์โนเวล จากญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน ภายในงานจะร่วมออกบูธ เพื่อแนะนำการให้บริการและวิธีการใช้งานแพลตฟอร์มทั้งในส่วนของเว็บไซต์และแอปพลิเคชันผ่าน Book Walker Thailand

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันที่ 30 มีนาคม เวลา 15.00 น. จากนั้นจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยปีนี้เป็นครั้งแรกที่สามวันแรก ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม-1 เมษายน จะเปิดให้บริการถึงเที่ยงคืน โดยมีกิจกรรมพิเศษตั้งแต่เวลา 21.00 น. อาทิ กิจกรรมจากสมาคมบอร์ดเกมประเทศไทย, แจกโปสเตอร์ผลงาน อเล็ก เฟส (Alex Face) พร้อมจำหน่ายกระเป๋าผ้าลายพิเศษเฉพาะในงาน, กิจกรรม TikTok Live จำหน่ายหนังสือในราคาพิเศษ ส่วนวันที่ 2-9 เมษายน เปิดให้บริการ 10.00-21.00 น. ตามปกติ ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.

อธิชา ชื่นใจ