โดยที่นับวันโลกก็ดูจะมี ต้นเหตุที่ทำให้มนุษย์เจ็บป่วยมากขึ้น ทั้งต้นเหตุเดิม ๆ และใหม่ ๆ ที่ทางการแพทย์เพิ่งจะค้นพบ ซึ่งกับสิ่งที่ทำให้มนุษย์ต้องเจ็บป่วยนั้น…

เพราะไวรัส (Virus)” นี่ก็ มีไม่น้อย!!

และถือว่า…ยังคงเป็นภัยที่ต้องกลัว!!

กับโรคระบาดที่เรา ๆ ท่าน ๆ คุ้นชื่อกันมาราว 3 ปีแล้ว คือ “โควิด-19” ที่ทำให้มวลมนุษยชาติทั่วโลกเสียชีวิตกันไปเป็นจำนวนมาก ต้นเหตุโรคดังกล่าวนี้ “ก็เพราะไวรัส!!” ซึ่งในขณะที่ไวรัสที่ทำให้ป่วยเป็นโควิดยังคงอาละวาดอยู่ ยังไม่สูญหายไป อีกทั้งยังมีการ “กลายพันธุ์” ให้มนุษย์ต้องกังวลใจเป็นระยะ ๆ ด้วย ในระหว่างนี้ “ไวรัสร้าย” ก็ใช่ว่าจะมีแค่ไวรัสที่ทำให้เป็นโควิด หากแต่ยังมีไวรัสอื่น ๆ ทั้งเก่าทั้งใหม่คุกคามมนุษย์ด้วย อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็หวาด ๆ “ไวรัสมาร์บวร์ก” กันไม่น้อย

และแม้การแพทย์ในส่วนของการตรวจสอบวินิจฉัยไวรัสที่ทำให้เกิดโรคก็พัฒนาขึ้นมาก แต่ก็ ยังมีผู้ที่เจ็บป่วยเพราะไวรัสโดยที่แพทย์ “ยากที่จะรู้แน่ชัดได้ง่าย ๆ ว่ามันคือไวรัสอะไรกันแน่??” หรือ “บางกรณีก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าคือไวรัสอะไร!!” ทำได้เพียงรักษาผู้ที่เจ็บป่วยไปตามอาการ …เรื่องแบบนี้ก็มี…ก็มีคนไทยเคยประสบหรือรับรู้เรื่องทำนองนี้

3D render of a medical background showing virus cells in male figures lungs

นี่ฉายภาพ “ความน่ากลัวของไวรัส”

ที่ “ประมาทมันไม่ได้” อาจ “ถึงตาย!!”

นับแต่อดีตกาล มาจนถึงปัจจุบัน “ไวรัสแสดงพิษสงให้มนุษย์หวาดหวั่นพรั่นพรึงครั้งแล้วครั้งเล่า!!” ซึ่งกับสายพันธุ์ใหม่ของไวรัสโคโรนาที่ทำให้ป่วยเป็นโควิด-19 นี่แค่หนึ่งในไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่?? และต่อไปก็อาจจะมีที่ยิ่งร้ายกว่า โดยที่ขนาดตัวของ “ไวรัส” นั้นแทบจะกล่าวได้ว่า “เหมือนไม่มีตัวตน…แต่มันมีอยู่” ซึ่งมนุษย์มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น หรือมองผ่านกล้องจุลทรรศน์ทั่ว ๆ ไปก็ไม่เห็น เว้นแต่จะใช้กล้องจุลทรรศน์ชนิดพิเศษที่เรียกว่า “อิเล็กตรอน ไมโครสโคป” ถึงจะเห็นมันได้

เกี่ยวกับ “ไวรัส” ในภาพรวมนี่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอพลิกแฟ้มประมวลสรุปข้อมูลจากแหล่งข้อมูลทางสาธารณสุขแหล่งต่าง ๆ มาชี้ย้ำไว้โดยสังเขป ว่า… “เจ้าตัวร้ายซูเปอร์จิ๋ว” ที่เรียกว่าไวรัสนี้ อาจถือได้ว่า “เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความซับซ้อนน้อยที่สุด” มีลักษณะการเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงประการเดียวคือ “แพร่พันธุ์ได้” หากแต่ “ในความซับซ้อนน้อยที่สุดก็สามารถที่จะร้ายสุด ๆ ได้” โดยไวรัสสามารถ “ก่อให้เกิดการติดเชื้อ-ก่อให้เกิดโรค” ได้ทั้งในมนุษย์ สัตว์ พืช

 ไวรัสนั้น “ในโลกมีอยู่มากมายหลายชนิด” และนอกจากชนิดเดิม ๆ สายพันธุ์เดิม ๆ ที่มนุษย์เคยรู้จักแล้ว…มันก็ยัง “สามารถที่จะเกิดชนิดใหม่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเติมขึ้นมาได้ด้วย” ดังที่คนไทยก็ได้ตระหนักถึงประเด็นนี้กันโดยทั่วหน้าแล้วจากกรณีโควิด-19 โรคที่เกิดจากสายพันธุ์ใหม่ของไวรัสโคโรนา และเมื่อหลายปีก่อนมนุษยชาติก็เคยต้องผวา “เมิร์สคอฟ” โรคจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2012 ในหลาย ๆ ประเทศของทวีปเอเชีย และรวมถึงประเทศในยุโรปด้วย

ไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่ ๆ ตอนนี้ก็ ร้าย

แต่ ที่ร้ายกว่า นั้นก็ อาจอุบัติขึ้นได้!!

ข้อมูลในเชิงวิชาการสาธารณสุขที่เกี่ยวกับ ไวรัส ยังมีส่วนที่ระบุไว้ว่า… โดยทั่วไปแล้วไวรัสมักจะมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมสูง ขณะที่สิ่งมีชีวิต รวมถึงมนุษย์ เมื่อมีการติดไวรัสอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เซลล์ เช่น… ทำให้มีการรวมตัวของเซลล์ ทำให้เซลล์ตาย ทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติจนกลายเป็นเซลล์มะเร็ง ก็ได้!! ซึ่ง… ในมนุษย์นั้นไวรัสทำให้เกิดโรคได้มากมาย โดยมีตั้งแต่โรคที่ไม่ร้ายแรง โรคที่ร้ายแรงไม่มาก ไปจนถึงโรคที่ร้ายสุด ๆ

และ ร่างกายมนุษย์สามารถติดไวรัสได้หลายช่องทาง ทั้งติดจากการสัมผัสทางผิวหนัง ติดทางการหายใจ ติดทางตา ติดทางปาก ติดตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์แม่ที่ป่วยจากไวรัส ติดจากการได้รับเลือดที่มีไวรัส ติดจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ป่วยจากไวรัส นอกจากนี้ มนุษย์ยังอาจติดไวรัสได้จากการถูกสัตว์ต่าง ๆ ที่มีไวรัสหรือเป็นโรคจากไวรัสกัด ซึ่งรวมถึงแมว สุนัข และหลายคนคงจำกันได้ว่าในไทยก็เคยมีข่าวชายรายหนึ่งถูกตะขาบกัดอัณฑะแล้วต่อมา “เสียชีวิต” เพราะไวรัสขึ้นสมอง!!

ทั้งนี้ เจ้าตัวร้ายซูเปอร์จิ๋ว ที่มนุษย์ใช้คำเรียกว่า ไวรัส ที่มาจากภาษาลาติน-ที่แปลว่า พิษ นี่บางชนิดบางสายพันธุ์มนุษย์ก็สามารถเลี่ยงภัยจากมันได้โดย ฉีดวัคซีน โดยบางชนิดต้องฉีดตั้งแต่เด็ก บางชนิดฉีดตอนโตได้ บางชนิดเคยฉีดแล้วแต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งก็ต้องฉีดอีกเพื่อให้ภูมิคุ้มกันยังคงมี ซึ่งก็รวมถึงการฉีดวัคซีนเพื่อสู้ไวรัสที่ทำให้เป็นโควิด-19 ที่แม้จะป้องกันการติดไวรัสไม่ได้แต่ลดอาการป่วยรุนแรงได้ จึงควรให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง

ขณะเดียวกัน ที่เรา ๆ ท่าน ๆ ก็จำเป็นต้องใส่ใจ ไม่ควรจะละเลยเช่นกัน คือ… ใส่ใจดูแลตัวเองให้มีสุขภาพแข็งแรงเพื่อต้านทานโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ รวมถึง… ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำในทางสาธารณสุขเพื่อมิให้ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ จากการติดไวรัสต่าง ๆ…อย่างไรก็ตาม กับ ภัยไวรัส นั้นยุคนี้ก็มีหลายคนที่คิดว่า ก็ต้องลุ้น!!-ก็ต้องภาวนา!! ด้วย…

ขออย่ามีไวรัสสุดร้ายระบาดวงกว้างอีก

อย่าง มาร์บวร์ก ที่ก็มีข่าวว่า ร้ายมาก

ถึงขั้น “88% ของผู้ติดไวรัสนี้…ถึงตาย!!”.