ศึกจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal เส้นทาง จ.มุกดาหารและนครพนม เมื่อวันที่ 8 เม.ย. เปิดฉากสเตจที่ 1 รวมระยะทาง 85.12 กม. ปรากฏว่า แชมป์สเตจแรก 1 เป็นของ “ผู้กองบีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวทีมชาติไทย ที่สปริ้นต์เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ด้วยเวลา 2.12.06 ชม. พร้อมคว้ารางวัลผู้นำเวลารวม ด้วยเวลา 2.11.51 ชม. ได้เสื้อเหลืองมาครอง ที่ 2 ธิ เควียน บุย จากทีมชาติเวียดนาม ที่ 3 พรรณรายณ์ ราษี นักปั่นทีมชาติไทย ขณะที่ ศุภักษร นันตะนะ นักปั่นอาชีพทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เข้าที่ 4 ด้วยเวลา 2.12.06 ชม. เท่ากัน

ส่วนรางวัลเจ้าความเร็ว (IS) มี 2 จุด IS1 เป็นของ จุฑาธิป มณีพันธุ์, IS2 พรรณรายณ์ ราษี โดยมี จุฑาธิป ได้ที่ 2 ส่งผลให้ “หมวดบีซ” ได้รางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว มี 24 คะแนน ได้เสื้อเขียวไปครอง ส่วน รุ่งนภา กุศล จากทีมคิตเช่นควีนส์ ได้รับตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจที่ 1

ขณะที่ แชมป์ประจำสเตจที่ 1 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เป็นของ ดอร์กา จอร์แดน จากทีมพาโนรามา ฮังการี ไซคลิง ของฮังการี เวลา 2.12.06 ชม., ผู้นำเวลารวมอายุไม่เกิน 23 ปี ลูซี ฟิตยัส จากทีมไซคลิง ดีวีลอปเม้นต์ ฟาวเดชั่น ของออสเตรเลีย เวลา 2.12.04 ชม. ได้ครองเสื้อม่วง ทางด้าน เวลารวมประเภททีม ที่ 1 ทีมชาติไทย ที่ 2 ทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ ที่ 3 ทีมชาติมาเลเซีย เวลา 6.36.18 ชม. เท่ากัน ส่วนผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ จุฑาธิป ประเดิมคว้าแชมป์สเตจแรกมาครองสำเร็จ ต้องชื่นชมสตาฟฟ์โค้ชที่วางแผนมาดีมาก และนักกีฬาทุกคนก็ทำได้ตามแผน และสู้อย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้รู้สึกกังวลเล็กน้อยเพราะ จุฑาธิป มีภารกิจติดการอบรมหลักสูตรนายทหารชั้นนายร้อย ร่างกายอาจจะไม่เต็มร้อย แต่ก็ยังรักษาฟอร์มได้ดี

ทางด้าน จุฑาธิป กล่าวว่า ดีใจมากที่ทำได้ตามเป้าหมาย เพื่อนร่วมทีมทุกคนทำหน้าหน้าที่ได้ดีมาก ตามแผนที่สตาฟฟ์โค้ชวางไว้ ถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม โดยตนตั้งเป้าหมายจะพยายามรักษาเสื้อเหลืองเอาให้ได้ไปจนถึงสเตจสุดท้าย

นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เผยว่า การที่จังหวัดมุกดาหารได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง โอกาสเช่นนี้คงไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่เลือกมุกดาหารเป็นเจ้าภาพหลัก ทำให้มีการเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของมุกดาหารให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ในช่วงระยะเวลา 10 กว่านี้ มีชาวต่างชาติมาเยือนจังหวัดของเราหลายเชื้อชาติ ทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหารฟื้นตัวเป็นอย่างมาก ทั้งด้านการท่องเที่ยว โรงแรมที่พักเต็มเกือบทุกแห่ง ร้านอาหาร ร้านของที่ระลึก พ่อค้าแม่ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจับจ่ายใช้สอยของผู้มาเยือน ทางจังหวัดของเราพร้อมให้สนับสนุนการแข่งขันทุกด้าน

“สำหรับมาตรการป้องการแร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของสมาคมฯ มีความเข้มงวดตามที่ ศบค. ชุดใหญ่กำหนดทุกประการ ส่วนนักกีฬาก็มีระเบียบ มีวินัย และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ต้องขอชื่นชมและขอขอบคุณแทนพี่น้องชาวมุกดาหารด้วย ที่ทุกคนได้มาช่วยทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดคึกคัก ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ทำให้พี่น้องชาวมุกดาหารปลื้มและมีความสุขสดชื่นเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสมาคมฯ ได้มาดำเนินการทั้งหมดทุกเรื่อง 100% จังหวัดมุกดาหารไม่ได้รับภาระอะไรเลย” พ่อเมืองมุกดาหาร กล่าวชื่นชม