ใครๆ ก็ว่า เดือน “ตุลาคม” คือที่สุดของความ “แรง” ในทุกๆ ด้าน “คอลัมน์ตรวจการบ้าน” จึงไม่พลาดต้องมาสนทนากับหมอดูเจ้าของฉายา “นอสตราดามุสเมืองไทย” “อาจารย์โสรัจจะ นวลอยู่” เปิดตำราดวงดาววิเคราะห์กันตามหลักโหราศาสตร์ โดยย้ำว่า “ปี 2567 นี่แค่เริ่มต้น”  

โดย“อาจารย์โสรัจจะ” เปิดฉากกล่าวว่า ในปี 2568 ที่จะถึงนี้เป็นช่วงสำคัญ “ทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ” ซึ่งมีต่อเนื่องมาจากสิ่งที่ทำ และเห็นในปี 2567 เรียกได้ว่า 2568 จะเป็นปีที่ “หนักมาก” และเป็นทั่วโลก

เพราะ “ดวงดาวสำคัญเคลื่อนย้ายครั้งใหญ่” ที่พิเศษๆ มี 2 ดวง คือ ดาวเสาร์ กับ ดาวพฤหัส แต่ดวงดาวที่มองข้ามไปคือ “ราหู” ซึ่งดาวทั้ง 3 ดวงจะเคลื่อนไหวพร้อมกัน เดือน เดียวกัน โดยดาวเสาร์ จะดูง่าย เพราะเป็นดาวที่มีผล หรือแรงน้อยกว่าอีก 2 ดวง

ส่วนดาวพฤหัสที่จริงแล้วเป็นดาวดี แต่บังเอิญย้ายจากกลางราศีเมษไปซ้ายมือเข้าราศีถัดไป จากเดิมที่ต้องถอย แต่กลับกลายเป็นการย้ายแบบเดินหน้าทำให้อะไรหลายอย่างเปลี่ยนแปลง เช่น เรื่องธุรกิจมีการเคลื่อนไหว มีอะไรแปลก ๆ และที่สำคัญ คือ มีอะไรเกี่ยวกับเด็กๆ เยอะมาก

มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่ ความเป็นอยู่ของสังคม และจะว่าไปก็เกี่ยวกับการเมืองด้วย ก่อนหมดปี 2567 อาจจะมีเรื่องใหญ่เกิดขึ้น แต่ในที่สุดมีโอกาสที่จะมีคนมาช่วยกัน แล้วค่อยๆ ผ่านไป  

นอกจากนี้ ต้นปี 2568 มีเกณฑ์ที่จะเกิดโรคระบาดใหญ่ขึ้นอีกครั้ง ต่อเนื่องจากปลายปี 2567 เหมือนกับว่า เป็นโรคเก่าติดต่อจากสัตว์ ดูเหมือนเป็นโรคธรรมดา เหมือนจะไม่ค่อยน่ากลัว แต่ที่จริงมีการพัฒนาจนอันตราย ติดต่อกันมาก เรื่องนี้ต้องระวังนิดนึง เพราะหนัก และเหมือนจะหนักทั่วโลก จึงต้องไม่ประมาท ต้องช่วยกันดู และสื่อสาร อย่าปิดบังข้อมูล ถึงจะพอช่วยกันได้  เพราะถ้ารู้เราสามารถป้องกันได้ ไม่ใช่บอกแค่ว่าโรคนี้เคยเจอแล้ว

@ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเป็นลักษณะอย่างไร เป็นความรุนแรงในเชิงนิติสงคราม หรือลักษณะอย่างไร

เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองใหญ่ ราวๆ พ.ย. และธ.ค. ต้องระวัง อาจจะแรง แล้วอาจจะมีการเคลื่อนไหวบางอย่าง ช่วง ม.ค.- ก.พ. 2568 ทั้งนี้ การเคลื่อนย้ายดวงดาวปี 2568 ไม่เหมือนที่ผ่านมา

อันนี้เป็นลักษณะที่เกิดขึ้นและรวดเร็วมาก ดีไม่ดีจะมีการแบ่งกลุ่มคนค่อนข้างเร็ว มีกลุ่มใหม่ขึ้นมา กลุ่มเก่าหายไป ถือว่า เป็นเรื่องใหญ่ของประเทศเรา อาจจะขยายไปต่างประเทศได้ เราไม่ควรให้เกิด เพราะบ้านเมืองเราสันติ สงบสุขมาตลอด ต้องพยายามช่วยกันประคับประคอง อะไรที่ไม่ดี ก็ให้ปรึกษาหารือกัน  

@วิเคราะห์จากดวงดาว ควบคู่กับดวงคนการเมืองแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

เมื่อดูที่ดวงคนด้วยนั้นก็น่าเป็นห่วง แต่ละคนเหมือนมีอะไรอยู่ข้างหลัง เหมือนคนไม่ค่อยแข็งแรง เดินกระเพลกๆ แต่ค่อยๆ เดิน คนเลยไม่ค่อยเห็น หรือเซไปเซมาระยะหนึ่ง แล้วจะไปทะเลาะกันต้นปีแบบน่าเป็นห่วง อาจจะใช้กำลังคนที่มีอยู่มาสู้กัน

@การสู้กันที่ว่านี้คือต่างขั้วกันอยู่แล้ว หรือคนที่อยู่ร่วมกันดีๆ แล้วผิดใจกันภายหลัง หันมาสู้กัน

มีทั้ง 2 แบบ แต่คิดว่าแบบหลังนั้นน่ากลัว แบบหลังที่ดูรักใคร่ ช่วยเหลือกัน ทำให้เราดีใจว่าเขาดีกัน แต่ตามดวงดาวเหมือนกับเหตุการณ์ทำให้คนเปลี่ยน คือปัจจุบันดูเรียบๆ ค่อยๆ ไปเรื่อยๆ แต่เราก็เริ่มเห็นว่ามีอะไรบางอย่างค่อยๆ แปลกๆ ที่เห็นชัดมาก คือ เดือน ธ.ค. อาจจะมีการปะทะกันด้วยคำพูด

อยากจะให้ทุกคนค่อยๆ ทำงานในสิ่งที่ตัวเองคิดไว้ วางแผนไว้ ค่อยๆ ทำ อย่าใช้ลัด หรือรีบให้เกิดขึ้น พอรีบก็จะกลายเป็นการขัดแย้ง อันนี้น่ากลัว ดีไม่ดี คนพรรคเดียวกัน ตีกัน ทะเลาะกัน แกล้งกัน จะเกิดขึ้นอีกเยอะในปี 2568 

ตอนนี้ทุกคนควรช่วยกัน อะไรที่ขัดแย้งก็พยายามคุยกัน แต่จริงๆ มันยาก เพราะดวงบ้านเมืองแรงกว่า

“คนเคยช่วยกันมาขัดแย้งกันตามดวง แต่เขายังไม่ได้ทะเลาะตัดขาดกัน ยังทำงานร่วมกันได้สักพักหนึ่ง ก่อนจะมีอุปสรรคเกิดขึ้นค่อนข้างแรง เป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิด เพราะบ้านเมืองเราเมื่อไม่นานเหมือนจะดี แต่ดูแล้วคนเริ่มคิดกันไปคนละทาง อันนี้ไม่ใช่ดวงของบุคคล แต่เป็นดวงของประเทศ ดวงของภูมิประเทศ และทั่วโลกเป็นอย่างนี้ น่าเป็นห่วง

@มีโอกาสเปลี่ยนจากที่คาดคะเนไว้หรือไม่

“ปี 2568 แรงมาก จริงๆ แรงมาจากปี 2567” ซึ่งเป็นช่วงก่อตัว จะสังเกตแต่ละพรรคการเมืองมีเรื่องนั้นเรื่องนี้ออกมา  เริ่มมีอิทธิฤทธิ์ของตัวเอง จะเห็นมากเดือนพ.ย. แล้ว ธ.ค.แรง ปีหน้าแรงทั้งการเมือง โรคภัยไข้เจ็บ เศรษฐกิจจะบอบช้ำพอสมควร ใน 2 เดือนหน้าเศรษฐกิจเราจะตกลงไป ขนาดกับประเทศเพื่อนบ้านก็ต้องเอาจริง เหมือนจะมีการขัดแย้งใหญ่ทางด้านเศรษฐกิจ

หากรักกันดีก็น่าจะช่วยกันได้ จริงๆ จะเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย ทำให้เราพลอยเกิดไปกับเขาด้วย อาจจะทำอะไรพลาด ทำให้เงินทองร่อยหรอ ต้องระวังการใช้เงิน การจัดสรรเงิน พยายามใช้จริงๆ ไม่ใช่เพื่อประโยชน์อะไรบางอย่าง

@การขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน เป็นประเด็น 2 ฝ่ายเอง หรือมีมือที่ 3

ตอนแรกเหมือนเป็นเรื่องของประเทศต่อประเทศกันเอง แต่พอเข้าไปดูจริงๆ แล้วจะรู้ว่าไม่ใช่ แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาเข้ามาแต่แรก เพียงแต่คล้ายว่า เขาคอยจ้องอยู่ แต่ไม่รู้ว่าเป็นใคร ดังนั้นเราต้องเอาจริงเอาจัง ไม่ใช่ไปร่วมมือกันทำอะไรลับๆ อย่าไปนึกว่าไม่มีอะไร แต่จริงๆ มันมี ประเทศใกล้ๆ เรา หากมีเรื่องอันอาจจะขยายเป็นสงครามใหญ่ขึ้นได้ เราควรชะลอเอง เราไม่ควรทำให้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างยังไม่สาย ยังพอมีทางพลิกสถานการณ์ เพราะยังเหลืออีก 2 เดือนท้าย จริงๆ เราก็ช่วยกัน แต่เหมือนช่วยกันอยู่ดีๆ แต่เกณฑ์ตรงนี้ถึงเวลาเปลี่ยนอีก ก็ทะเลาะกันอีก มันไม่มีความมั่นคงหรือแน่นอน แล้วเวลาดีก็ดีกันมาก เวลาทะเลาะกันก็รุนแรง ซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นหลังปีใหม่

ดังนั้น รักกันเข้าไว้ พยายามเห็นใจกัน ให้การช่วยเหลือกันจริงๆ แม้ 2 เดือนที่เหลือจะค่อนข้างยาก แต่เราต้องค่อยๆ ช่วยกัน รวมถึงประชาชนทั่วไปด้วย แล้วเราจะค่อยๆ ฟื้นตัวได้ หากช่วยกันทำได้ดีทุกเรื่องไปจนถึงกลางปีหน้าได้ เราจะพ้นไปได้ ดีไม่ดี เราจะกลายเป็นประเทศที่มีอำนาจมากขึ้น บ้านเมืองเป็นใหญ่เป็นโตได้ เพราะบ้านเมืองเรามีความพร้อม มีทรัพยากร อาหารการกิน อากาศ วัฒนธรรมสวยงาม ศาสนาสวยงาม เราน่าจะพยายามรักษาไว้ และพยายามปฏิรูปด้วย ก็จะทำให้เราเป็นประเทศมหาอำนาจหนึ่งได้เช่นกัน.