สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่า สหพันธ์อุตสาหกรรมนาฬิกาสวิส (เอฟเอช) เปิดเผยว่า การส่งออกนาฬิกาสวิสตกต่ำที่สุด เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ด้านยอดขายไปยังจีนร่วงลงถึงครึ่งหนึ่ง ส่วนยอดขายในฮ่องกง ลดลงร้อยละ 34.6
การส่งออกนาฬิกาสวิส เป็นตัวบ่งชี้ “สุขภาพ” ของภาคส่วนสินค้าฟุ่มเฟือยโดยรวม ซึ่งการส่งออกเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ลดลงร้อยละ 12.4 เหลือ 2,100 ล้านฟรังก์สวิส (ราว 80,337 ล้านบาท) ในทุกตลาด รวมถึงในสิงคโปร์ ซึ่งลดลงร้อยละ 13.9, เกาหลีใต้ ร้อยละ 19.8 และประเทศอื่น ๆ ในยุโรปร้อยละ 3.4
ทั้งนี้ ตลาดที่มีการเติบโตมีเพียงสหรัฐ ด้วยสถิติ ร้อยละ 2.4 และญี่ปุ่น ซึ่งขยายตัวร้อยละ 2 ในช่วงเวลาดังกล่าว
หลังจากแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อปี 2566 การส่งออกนาฬิกาสวิส ก็ลดลงร้อยละ 2.7 ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากความต้องการในจีน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญของนาฬิกาสวิส ลดลง จากที่เคยครองสัดส่วนถึงร้อยละ 10.3 ของการส่งออก เมื่อปี 2556
อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังประเมินความสำคัญของจีนต่ำเกินไป เนื่องจากนักท่องเที่ยวจีนบางส่วนซื้อสินค้า ระหว่างการเดินทางไปยังยุโรป.
เครดิตภาพ : AFP