มุ่งมั่นในงานแสดงด้วยใจรัก สำหรับนางเอกสาวดาวรุ่งเลือดอีสาน ลูกครึ่งเยอรมัน แอนน่า กลึคส์ ที่กำลังโชว์ฝีมือในละคร “รักในรอยลวง” ทางช่อง 7HD ล่าสุด “ดาวต่างมุม” มีโอกาสได้พูดคุยกับสาวสวยคนนี้ ถึงชีวิตในวงการ ที่เจ้าตัวเผยว่าหลงรักงานแสดงตั้งแต่เด็ก และออกตามความฝัน แม้โดนปฏิเสธครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เธอก็ไม่ยอมแพ้ จนได้เป็นนางเอกอย่างในทุกวันนี้ และยังยืนยันว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง พร้อมหยิบทุกคอมเมนต์เป็นเหมือนครูที่จะทำให้เธอเป็นนักแสดงที่ได้รับ การยอมรับจากทุกคนให้ได้ นอกจากนี้ยังไม่พลาดอัปเดตเรื่องความรักและสเปกคนที่จะเอาชนะใจแอนน่าได้อีกด้วย

ได้เรียนรู้อะไรจากตัวละคร “รัมภ์รดา” ใน “รักในรอยลวง” และการทำงานครั้งนี้บ้าง?

“ได้มาก ๆ เลยคือข้อคิดในการใช้ชีวิต ‘รัมภ์รดา’ เป็นคนที่รักในความยุติธรรม และห่วงคนอื่นมาก ๆ จนลืมตัวเอง ก็ทำให้หนูได้ข้อคิดในการใช้ชีวิตว่าเราจะนึกถึงคนอื่นเสมอ ทำให้หนูเห็นใจคนอื่นมากขึ้น จริง ๆ ก็เห็นใจคนอื่นอยู่แล้วนะคะ แต่ว่าพอได้เห็นรัมภ์รดาทำแบบนี้ แล้วเราจะเห็นว่าพอคนอื่นได้รับเขาก็มีความสุขค่ะ”

ขึ้นแท่นนางเอกหลังข่าวเรื่องแรก  กดดันมากน้อยแค่ไหนกับการทำงานครั้งนี้?

“กดดันนิดหน่อยนะคะ น่าอยากทำทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุด เพราะได้รับโอกาสจากผู้ใหญ่ให้มาเล่นเรื่องนี้ เลยค่อนข้างทำการบ้านหนักมาก ๆ อยากให้คนดูได้เชื่อในตัวละครนั้น ส่วนอยากให้แฟน ๆ จดจำการแสดงครั้งนี้ยังไง จริง ๆ แอนน่าก็อยากให้คนดูเชื่อในสิ่งที่เราถ่ายทอดตัวละคร ‘รัมภ์รดา’ ออกมา พอเจอกันก็ทักว่า ‘รัมภ์รดา’ ค่ะ (ยิ้ม)” 

นอกจากความสนุก คิดว่าแฟน ๆ จะได้ Message อะไร กลับมาบ้าง?

“เรื่องนี้ให้ข้อคิดสอนใจหลายอย่าง ได้คาดเดาไปกับปมปริศนา ถ้าดูไป  เรื่อย ๆ ก็เชื่อว่าจะได้ข้อคิดมากมาย เช่น อย่ามองคนแค่ผิวเผิน คนที่เราเห็นอาจไม่ใช่คนที่เราคิด ซึ่งเรื่องนี้หักมุมแน่นอน  หลังออนมีคนเริ่มทักมาถามแล้วว่าใครคือคนดี ใครเป็นคนวางแผนทุกอย่าง ฟีดแบ็กตอนนี้คือคนอยากรู้มาก ๆ มีการคาดเดาหลายทาง ซึ่งหนูรู้สึกดีใจ มาก ๆ ที่แฟน ๆ อินไปกับเรา เพราะทุกคนในเรื่องนี้ ตั้งใจกันมาก ๆ พอได้เห็นฟีดแบ็ก คนดูลุ้นตาม ก็ ชื่นใจมาก ๆ เลยค่ะ”

อัปเดตผลงานอื่น ๆ หน่อย มีอะไรอีกบ้าง?

“แอนน่ามีอีกเรื่องคือ ‘เล่ห์มยุรา’ ที่กำลังถ่ายทำอยู่ค่ะ เรื่องนี้แอนน่ารับบท ‘อินทุอร’ เป็นผู้หญิงที่มีความมั่นใจในตัวเองมาก ๆ แต่งตัวเก่ง จบจากเมืองนอก จะบอกว่าเรื่องนี้เป็นการพลิกคาแรกเตอร์ของแอนน่ามาก ๆ เลย  ด้วยความที่หนูเป็นคนเรียบร้อยรึเปล่านะ… (ยิ้ม) หนูเป็นคนที่ไม่ค่อยแสดงออก เป็นคนเรียบร้อยค่ะ”

ย้อนเส้นทางในวงการให้ฟังหน่อย อะไรทำให้อยากเป็นนักแสดง?

“แอนน่าเป็นคน จ.หนองคาย ตอนเด็ก ๆ  แอนน่าก็นั่งดูละครกับคุณยาย และก็รู้สึกว่าทำไมเราอิน สนุก และยายนั่งดูอยู่ด้วย เราบอกกับยายว่าแอนน่าอยากเป็นนักแสดงเหมือนเขา จากนั้นก็พยายาม ทำเหมือนทุกคนเลยค่ะ มีถ่ายแบบ ถ่ายโฆษณา ตระเวนไปแคสต์หนัง ละคร ซีรีส์ จนได้มาแคสต์ที่ช่อง 7 และได้เป็นนักแสดงช่อง 7 ค่ะ”

วันแรกที่ได้เป็นนักแสดงเต็มตัว มันเติมเต็มความฝันเรายังไง?

“รู้สึกดีใจมาก ๆ ค่ะ พอหลังที่รู้ว่าเป็นนักแสดงช่อง 7 หนูรีบโทรฯ หาแม่และยายเลย ว่าน่าได้เข้าช่อง 7 แล้วนะ ตอนนั้นดีใจมากค่ะ คุณแม่กับคุณยายก็ดีใจ หนูเดานะคะว่าแม่กับยายต้องแอบร้องไห้แน่ ๆ เลย (หัวเราะ) เพราะหนูพยายามเป็นนักแสดงมาก ๆ แต่พอความฝันมาได้ถึงขนาดนี้ ทุกคนก็ดีใจและซัพพอร์ตดีมาก ๆ เลยค่ะ”

มีมุมมองต่อการแข่งขันในวงการยังไง?

“การแข่งขันค่อนข้างสูงขึ้นมาก ๆ เพราะปัจจุบันช่องทางการชมมีหลายแพลตฟอร์มมาก ผู้บริโภคก็สามารถเลือกได้ว่าจะดูช่องทางไหน รวมถึงมีคนหน้าตาดี มีความสามารถเยอะมากด้วย เลยทำให้เราต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ส่วนตัวแอนน่าไม่เคยคิดจะไปแข่งกับใครเลย ได้แต่บอกตัวเองเสมอว่า เราทำได้อย่างเดียว คือแข่งขันกับตัวเองค่ะ”

มีคำพูดหรือคำสอนจากใคร ที่จำฝังใจบ้างมั้ย?

“จากคุณแม่เลยค่ะ คุณแม่จะบอกกับหนูเสมอว่า ถ้าทำอะไรด้วยความรัก เราจะทำมันออกมาได้ดี แม้ว่ามันจะเหนื่อย ยากหรือท้อบ้าง แต่ท้ายที่สุดแล้ว มันก็จะทำให้เรามีแรงลุกขึ้นมาสู้ได้เสมอ การแสดงก็เป็นอีกอย่างที่เราทำด้วยความรัก ทุกครั้งที่ไปกอง หนูรู้สึกว่าเหมือนไปบ้านหลังที่สอง มีความสุขมาก ๆ ค่ะ”

อะไรทำให้เราหลงรักการแสดงขนาดนี้?

“เริ่มจากที่คุยกับคุณยายแล้วพอได้เข้ามาทำเต็มตัวจริง ๆ มันทำให้เรารู้สึกฟิน เฮ้ย! การแสดงคือสิ่งที่ใช่มาก ๆ ถ้าให้เราเลือกอย่างอื่น หนูก็ขอเลือกไปทางการแสดง ส่วนเข้ามาในวงการ ก็ไม่ต่างจากที่เราเห็นหน้าจอเลยค่ะ ในการทำงานเราต้องมีความรับผิดชอบ ต้องสู้ และพยายามพัฒนาตัวเอง ก็เหมือนกับที่คิดไว้ค่ะ”

เคยมีมุมเหนื่อยหรือท้อในวงการบ้างมั้ย เอาชนะมาได้ยังไง?

“ก็มีท้อบ้างค่ะ เพราะตอนเด็ก ๆ เมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว แอนน่าก็แคสต์งานไม่ได้เลย ไม่ผ่านเลย แต่ก็ผ่านมาได้เพราะความรักและความ
ฝันในการเป็นนักแสดงมันมีมาก เลยทำให้หนูพยายามสู้ต่อ ไม่ยอมท้อง่าย ๆ ค่ะ”

มีคำพูดอะไรที่เราอยากพิสูจน์ตัวเองบ้างมั้ย คำดูถูกที่เราอยากเอาชนะ?

 “แอนน่าอยากพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ อยากเป็นนักแสดงที่ทุกคนให้การยอมรับค่ะ นี่คือคำพูดที่เก็บไว้ในใจตลอดเลยค่ะ”

อยู่ในวงการเจอผู้คนมากมาย และอาจมีคอมเมนต์ต่าง ๆ คิดว่าได้เรียนรู้อะไรจากการทำงานในวงการบ้าง?

“เรายังคงเชื่อมั่นในตัวเอง และพยายามที่จะพัฒนาตัวเองต่อ ต่อให้มีคำวิจารณ์หรือในสิ่งที่ผู้ชมยังไม่โดนใจ เราก็จะพยายามพัฒนาตัวเอง จะทำให้ทุกคนยอมรับในตัวของเราให้ได้ค่ะ เสียงคอมเมนต์แอนน่าไม่ได้เอามาบั่นทอนในการทำงานเลยค่ะ มันก็เหมือนเป็นกำลังใจอย่างนึงเหมือนกันนะคะ อย่างน้อยเราก็เหมือนมีครูก็ได้ เป็นคนที่คอยบอกว่าอันนี้เรายังมีข้อบกพร่องค่ะ”

ในชีวิตที่ผ่านมา อะไรที่หากย้อนไปได้ ก็อยากกลับไปทำให้ดีกว่าเดิมบ้างมั้ย?

“ไม่มีค่ะ เพราะที่ผ่านมาแอนน่าอาจทำบางอย่างไม่ดี แต่แอนน่าก็ทำเต็มที่ที่สุดแล้ว ณ ช่วงเวลานั้น ๆ อดีตที่ผ่านมา เราไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว  อย่างน้อยเรื่องราวต่าง ๆ ก็เป็นประสบการณ์ให้เราเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ”

สิ่งที่ภูมิใจที่สุดในชีวิต ผลงานมาสเตอร์พีซของเรา คืออะไร?

“คือทำให้คุณแม่กับคุณยายภูมิใจค่ะ ทุกเรื่องเลยนะคะ แอนน่าอาจไม่ใช่ลูกหรือหลานที่ดีที่สุด แต่ในทุกวันที่แอนน่าทำให้ท่านทั้ง 2 คนยิ้มได้ และเบาใจขึ้น แอนน่าเรียนจบปริญญาโท และได้ทำตามความฝันได้สำเร็จ ให้คุณแม่และคุณยายรอชมผลงาน และภูมิใจในตัวแอนน่า แค่นี้ก็ที่สุดแล้วค่ะ”

อยากประสบความสำเร็จในวงการยังไง?

“แอนน่าอยากเป็นนักแสดงที่ทุกคนยอมรับค่ะ ไม่ว่าจะรับบทไหน ก็สามารถเป็นตัวละครนั้นได้จริง ๆ และทุกคนยอมรับ แค่นี้ก็ที่สุดแล้ว แต่ถ้าได้รางวัลด้วยก็ดีค่ะ (หัวเราะ)”

ณ วันนี้ หากมีคนพูดชื่อ “แอนน่า กลึคส์” อยากให้คิดถึงอะไร?

“เป็นลูกครึ่งหนองคาย เยอรมันค่ะ (ยิ้ม) ยิ้มง่าย หัวเราะเก่ง อารมณ์ดี คือหนูเป็นคนหนองคาย เป็นคนต่างจังหวัด เอาจริง ๆ ถ้าให้พูดภาษาอีสาน หนูจะพูดเร็วมากเลยนะคะ เพราะหนูพูดภาษาอีสานกับแม่และยายทุกวัน แต่พอพูดภาษากลางก็ต้องมานั่งคิดว่าต้องใช้คำพูดแบบไหน”

อัปเดตหัวใจหน่อย ตอนนี้เป็นยังไง?

“โสดค่ะ ไม่ได้เปิดและไม่ได้ปิดนะคะ หนูเป็นคนชิล ชิล มากกว่า ถ้าเจอคนที่ใช่ ถ้ามีโอกาสได้พูดคุย รู้จักกันมากขึ้นก็ได้ค่ะ (หัวเราะ) ส่วนที่จะเอาชนะใจเราได้ ต้องมีความเป็นผู้ใหญ่ อายุโตกว่า แอนน่าชอบคนที่มีความเป็นผู้นำค่ะ ปรึกษาได้ทุกเรื่อง คอยซัพพอร์ตกันและกัน แค่นี้เลย ไม่ได้มีสเปกมากค่ะ เรื่องรูปร่างหน้าตา ไม่ได้คิดเรื่องนี้เลย แค่เข้ากันได้ มีความคล้ายกัน ก็โอเคแล้วค่ะ”

ณ ตอนนี้มีมุมมองคำว่า “รัก” ยังไง?

“ชิล ชิล เลย แอนน่ามองว่าความรักตามความจริง ถ้าวันนึงเราเจอ ก็เจอไม่รีบเร่ง จะมีหรือไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะทุกวันนี้ แอนน่าก็มีความสุขอยู่แล้วค่ะ ซึ่งคำว่า    รักเป็นความรักที่บริสุทธิ์ค่ะ ไม่มีข้อแม้ ไม่มีขีดจำกัด ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนค่ะนี่คือความรักของแฟนคลับเลยนะคะ แอนน่ารู้สึกขอบคุณมาก ๆ ที่รักและเอ็นดูแอนน่ามาก คอยให้กำลังใจทุกเรื่อง แฟนคลับจะมาหา มาให้กำลังใจทุกครั้งที่ว่างเลย ต้องขอบคุณมาก ๆ ค่ะ”

ท้ายสุดมีคำพูดจากแฟนคลับ ที่ทำให้ใจฟู กลับมาสู้ต่อบ้างมั้ย?

“มีนะคะ แฟนคลับจะรู้ว่าแอนน่าตั้งใจทำงานมาก ๆ และทุ่มเทกับงานมาก ๆค่ะ และเขาจะบอกแอนน่าตลอดว่าสู้ ๆ นะ จะยืนอยู่ข้าง ๆ เสมอ ไม่ว่าจะท้อหรือเหนื่อย ถ้าไม่ไหว ก็มากอดเขาได้ ก็แบบว่าขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ ตื้นตันและขอบคุณมาก ๆ เหมือนเป็นกำลังใจที่สำคัญมากเลยนะคะ (น้ำตาคลอ) มันทำให้เราทำงานออกมาได้เต็มที่ เพื่อเป็นผลงานให้เขาดูและชื่นชมเรา และอยู่เป็นกำลังใจให้เราตลอดค่ะ”

ด้วยความรักในอาชีพนักแสดง ที่ถ่ายทอดผ่านสายตาที่มุ่งมั่นของเธอ เชื่อว่าใน แอนน่า จะทำได้อย่างที่ฝันบนเส้นทางนี้แน่นอน!.

วันวิสาข์ ดอกเงิน : เรื่อง