ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวสะท้อนให้สังคมตระหนักถึง“ปัญหาใหญ่” ปัญหานี้ โดยในตอนที่แล้วได้มีการนำเสนอ“ภาพรวม-ภาพกว้าง” กรณี“องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ” ไปบ้างแล้ว ซึ่งก็ยังมีข้อมูล “ลักษณะ-รูปแบบ” ของ “มาเฟียข้ามชาติ”…

ขยายภาพ “พัฒนาการมาเฟียข้ามชาติ”

และ “ผลกระทบที่หลายประเทศเผชิญ”

ผลงานศึกษาวิจัยโดยผศ.ดร.สักกรินทร์ ภายใต้หัวข้อ “อาชญากรรมข้ามชาติ : ภัยคุกคามไทยและอาเซียน” ได้สะท้อนไว้อีกว่า… ปัจจุบันองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติได้ขยายธุรกิจสู่ประเทศกำลังพัฒนาต่าง ๆ มากขึ้น และที่สำคัญยังพบประเด็นน่าตกใจว่า…ในหลาย ๆ ประเทศ องค์กรพวกนี้ หลาย ๆ กลุ่มเกี่ยวพันกับปัญหาอาชญากรรมหลาย ๆ ประเภท เช่น การค้ายาเสพติด, การขายสินค้าปลอมแปลง, การค้ามนุษย์, การฟอกเงิน ฯลฯ ทำให้หลาย ๆ ประเทศเผชิญปัญหาหนัก ก่อเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม ความสงบสุขของประเทศ โดยเรื่องนี้ก็ถือเป็น“ปัญหาใหญ่ที่สำคัญ”…

 ในภูมิภาคอาเซียน “รวมถึงในไทย!!”

อนึ่ง เพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหานี้ ทาง ผศ.ดร.สักกรินทร์ ได้มีการสะท้อนฉายภาพผ่านการศึกษาวิจัยไว้ว่า… “กลุ่ม” หรือ“แก๊ง” ที่เข้ามาก่อปัญหาอาชญากรรมในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงในประเทศไทย พบว่า… มีหลากหลายกลุ่ม-มีหลากหลายแก๊ง โดยที่… กลุ่มแก๊งต่าง ๆ เหล่านี้ “เกี่ยวพันใกล้ชิดกับแก๊งอาชญากรในประเทศ” โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับ…ยาเสพติด ค้ามนุษย์ เรียกค่าคุ้มครอง การพนัน ค้าอาวุธเถื่อน และค้าบริการทางเพศ

ดูที่ ฟิลิปปินส์ ที่นั่นมีปัญหาจากธุรกิจค้าบริการทางเพศ ค้ามนุษย์ เรียกค่าไถ่ ค้าอาวุธ การพนัน โจรกรรมรถยนต์ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ, เวียดนาม มีปัญหาจากการค้ายาเสพติด การพนัน โจรกรรม, มาเลเซีย เจอปัญหาจากธุรกิจฟอกเงิน, สิงคโปร์ ก็เจอปัญหาธุรกิจฟอกเงิน, พม่า เจอปัญหาจากธุรกิจค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ สัตว์ป่า สินค้าเถื่อน …เหล่านี้เป็นปัญหาที่หลาย ๆ ประเทศในอาเซียนต้องเผชิญ จาก“กิจกรรมผิดกฎหมายของแก๊งมาเฟียข้ามชาติ” ที่เข้าไปอาละวาด

ส่วนไทย กลุ่มแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติมักใช้ไทยเป็นฐานทำธุรกิจค้ามนุษย์ เนื่องจากเป็นทั้งต้นทาง ทางผ่าน ปลายทาง ของเหยื่อค้ามนุษย์ มีเหยื่อมาจากเกาหลีเหนือ จีน เวียดนาม ปากีสถาน เมียนมาร์ โดยประเทศปลายทางจากไทย เช่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ รัสเซีย ยุโรปตะวันตก เกาหลีใต้ ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา …การศึกษาวิจัยฉายภาพไว้

ขณะเดียวกัน พฤติกรรมแก๊ง มาเฟียข้ามชาติ” ที่เข้ามาก่อปัญหาอาชญากรรมในไทยนั้น เรื่องนี้งานศึกษาวิจัยโดย ผศ.ดร.สักกรินทร์ นิยมศิลป์ ยังให้ข้อมูลไว้อีก โดยสังเขปมีว่า… มีแก๊งต่าง ๆ เข้ามาเคลื่อนไหวในไทย ดังนี้… แก๊งยากูซ่า มักเข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมาย การพนัน และการฟอกเงิน โดยมักพบได้ในพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา สมุย ภูเก็ต, มาเฟียยุโรป อาทิ อังกฤษ เยอรมนี และ รัสเซีย มักเข้ามาเพื่อทำธุรกิจ ฟอกเงิน กรรโชกทรัพย์ ค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ ในพื้นที่อิทธิพลหลักอย่างพัทยา ภูเก็ต เกาะสมุย, แก๊งเงินดำ มักเข้ามาทำธุรกิจ ผลิตธนบัตรปลอม ในพื้นที่สุขุมวิท และ จ.สมุทรปราการ

แก๊งอั้งยี่จีน มักเกี่ยวพันกับธุรกิจ ค้ายาเสพติด ค้าบริการทางเพศ ค้ามนุษย์ และการลักลอบขนแรงงานเถื่อน โดยมีแหล่งใหญ่ ๆ อย่างพื้นที่รัชดาภิเษก ห้วยขวาง, แก๊งคอลล์เซ็นเตอร์ มักจะเข้ามา ก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ในพื้นที่กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ และภูเก็ต โดยมักจะเกี่ยวข้องกับ “แก๊งม้าถอนเงิน” ในไต้หวัน และมาเลเซีย, แก๊งมาเฟียเอเชียกลาง มักจะเกี่ยวพันกับการ ปลอมแปลงหนังสือเดินทาง ยาเสพติด และการค้ามนุษย์ ด้วย, แก๊งลูกแมว สำหรับแก๊งนี้นิยมก่อเหตุโดยเน้นการ โจรกรรมของมีค่า และล้วงกระเป๋า โดยมักเป็นแก๊งข้ามชาติที่เป็นคนฟิลิปปินส์กับอินโดนีเซีย

แก๊งมาเฟียค้าอาวุธ มักเข้ามากบดานและใช้พื้นที่พัทยาเป็นฐานในการประกอบอาชญากรรม และยังใช้เป็นพื้นที่ก่อเหตุ อาทิ ขู่กรรโชกทรัพย์ ค้าบริการทางเพศ และปลอมแปลงบัตรเครดิต ด้วย, แก๊งอินโดจีน มักพบความเกี่ยวข้องกับธุรกิจ ขอทาน โจรกรรม ลักลอบตัดไม้ และขโมยรถ-มอเตอร์ไซค์ ด้วย, แก๊งบังกลาเทศและศรีลังกา  มักจะก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับการ ปลอมแปลงหนังสือเดินทาง ขณะที่ แก๊งอาชญากรรมพม่า มักจะเน้น ค้ามนุษย์และยาเสพติด

นอกจากนี้ ข้อมูลศึกษาวิจัยยังอธิบาย “ลักษณะร่วมสำคัญ” ของ “มาเฟียข้ามชาติ” ไว้ด้วยว่า… มักจะมีลักษณะดังนี้… 1.มีการสมรู้ร่วมคิดกันทำธุรกิจผิดกฎหมาย หรือเป็นธุรกิจถูกกฎหมายแต่ใช้วิธีฉ้อฉล, 2.มีกฎเหล็กที่สมาชิกต้องปฏิบัติ โดยการละเมิดจะถูกลงโทษรุนแรงเด็ดขาด, 3.มีโครงสร้างลำดับชั้น สายบังคับบัญชาจะเป็นตัวกำหนดตำแหน่ง สถานภาพ ส่วนแบ่ง, 4.มีเป้าหมายชัดเจน ในการแสวงหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นหลัก,  5.ใช้ยุทธวิธี เพื่อ ขยายผลจากความโลภและความหวาดกลัว ของผู้คน,  6.ทำธุรกิจผิดกฎหมายและถูกกฎหมายควบคู่กัน และ 7.มีการปรับตัวตลอดเวลา ในเรื่องเทคโนโลยี โลจิสติกส์ อุปกรณ์ที่ใช้ทำผิดกฎหมาย …เหล่านี้เป็นข้อมูลที่ทั้งน่าสนใจ-ทั้ง “น่าตกใจ!!”…

“แก๊งข้ามชาติ” นี่ “มิใช่แค่อาชญากรรม”

แต่ “เป็นอีกปัญหาความมั่นคงของชาติ”

ก็ไม่รู้ว่า…“ในไทยยังมีแฝงอยู่กี่แก๊ง??”.