การตัดขาด” ระหว่างความเร้าอารมณ์ทางเพศกับความต้องการทางเพศนั้น เรียกกันทั่วไปว่าการไม่สอดคล้องกันของความเร้าอารมณ์ทางเพศ โดยถือว่าเป็นส่วนย่อยของตัวเองที่ความไม่ลงรอยกันทางอารมณ์ เมื่อเทียบความต้องการทางเพศกับแรงขับดันอื่น ๆ ของมนุษย์ เช่น แรงผลักดันด้านอาหารอาจส่งผลให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศเป็นแนวคิดที่เข้าใจผิด ทำนองเดียวกันว่า “เด็กผู้ชายจะเป็นเด็กผู้ชาย” จะอาจส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องเพศของมนุษย์โดยทั่วไปและการเลือกปฏิบัติต่อผู้ที่มีความต้องการทางเพศต่ำหรือไม่มีความต้องการทางเพศ ในทำนองเดียวกันการอ้างว่าต้องมีเพศสัมพันธ์ในทางที่ไม่เหมาะสม เพราะมีแรงขับทางเพศ จึงเป็นเพียงข้ออ้างของผู้กระทำผิดทางเพศ

ทำไมความหมายของคำข้างต้นจึงมีความสำคัญ? ตอนนี้เรารู้ความแตกต่างระหว่าง 3 คำ (แรงขับทางเพศ แรงดึงดูดทางเพศ และการเร้าอารมณ์ทางเพศ) ดังกล่าวข้างต้นแล้ว คุณอาจกำลังถามตัวเอง แล้วไง เหตุใดจึงสำคัญที่เราทราบความแตกต่างระหว่าง 3 สิ่งนี้ แรงขับทางเพศ แรงดึงดูดทางเพศ และความเร้าอารมณ์ มีความสำคัญด้วยเหตุผลหลายประการ โดยรู้ความแตกต่างนี้เราได้รับ ความเข้าใจโดยทั่วไปต่อความหลากหลายของประสบการณ์ทางเพศ ความเข้าใจเรื่องเพศของตัวเองมากขึ้น ความเข้าใจอย่างมีข้อมูลมากขึ้นเกี่ยวกับธรรมชาติของการล่วงละเมิดทางเพศ

เรามักจะนึกถึงเรื่องเพศในแง่ที่ง่ายเกินไป เรามีหรือไม่มี มันเป็นความยินยอมหรือการข่มขืน จะดีหรือไม่ดี การแบ่งขั้วแบบขาวดำนี้ไม่ได้เป็นวิธีที่มีประโยชน์มากในการทำความเข้าใจเรื่องเพศ และมันทำให้แง่มุมของการดำรงอยู่ของมนุษย์ในธรรมชาติค่อนข้างซับซ้อนมากเกินไป

การรู้ถึงความแตกต่างระหว่างความต้องการทางเพศ ความดึงดูด และความเร้าอารมณ์ ทำให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งในความซับซ้อนนี้มากขึ้น และด้วยเหตุนี้เราจึงเข้าใจตนเองได้ดีขึ้น พวกเราจะมีสักกี่คนที่ไม่สามารถจัดการกับการขาดการตอบสนองของอวัยวะเพศในขณะที่มีคู่ครอง แม้ว่าเราต้องการคนอื่นจริง ๆ? บ่อยครั้งสิ่งนี้ถูกมองว่าเป็นสัญญาณว่าบุคคลนั้นไม่สนใจที่จะมีเซ็กซ์เลยจริง ๆ และพวกเขาแค่แกล้งทำ หรือแม้แต่รู้สึกว่าถูกบังคับ

ในฐานะมนุษย์ เราไม่มีอำนาจควบคุมที่จะบอกให้ไตหยุดทำงานสักสองสามนาที และเราไม่มีการควบคุมโดยตรงว่ากรดในกระเพาะอาหารจะละลายอาหารเช้าของเราได้เร็วแค่ไหน กระนั้น ด้วยเหตุผลบางอย่าง เราคาดหวังว่าจะสามารถควบคุมองคชาตของเราได้อย่างดี จิตใจและร่างกายเชื่อมโยงถึงกันแต่ไม่ถึงระดับที่เราสามารถควบคุมการตอบสนองต่อสิ่งเร้าทางเพศของอวัยวะเพศได้

——————————
ศ.นท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล