สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่านายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.การต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกมีจุดยืนชัดเจนมาตลอด ว่าคัดค้านสงครามนิวเคลียร์ และการใช้อาวุธนิวเคลียร์ห้ำหั่นกัน


ลาฟรอฟกล่าวว่า รัสเซียเคยพยายามโน้มน้าวให้รัฐบาลวอชิงตันในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เห็นพ้องกับแถลงการณ์ฉบับปี 2530 ของกลุ่มผู้นำรัฐที่เป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตในเวลานนั้น ว่า “ไม่มีใครเป็นฝ่ายชนะในสงครามนิวเคลียร์” แต่ผู้นำสหรัฐในเวลานั้นปฏิเสธ ตรงข้ามกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน “ซึ่งตอบรับอย่างรวดเร็ว” ระหว่างพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่เมืองเจนีวา เมื่อเดือน มิ.ย. 2564


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในเวลานี้ทำให้แนวโน้มการเกิดสงครามนิวเคลียร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ลาฟรอฟกล่าวว่า เขาไม่ได้ต้องการกระตุ้นสถานการณ์และกล่าวหาเลื่อนลอย แต่มี “บุคคลบางกลุ่มบนโลก” ต้องการให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก และทุกฝ่ายไม่ควรประเมินสถานการณ์นี้ต่ำเกินไป


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งของรัสเซีย เตือนองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และสหรัฐที่เป็นสมาชิกหลักของสหภาพทางทหารแห่งนี้ ให้ยุติการส่งอาวุธเข้ามาในยูเครน “ในรูปแบบของสงครามตัวแทน” โดยทิ้งท้ายว่า “สงครามก็คือสงคราม”.

เครดิตภาพ : REUTERS