สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ว่ากระทรวงกลาโหมของรัสเซียเผยแพร่รายงาน ว่าปัจจุบันในยูเครนมีนักรบต่างชาติอย่างน้อย 6,824 คน จากอย่างน้อย 63 ประเทศ ร่วมการสู้รบให้กับกองทัพยูเครนของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี


อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียสามารถ “จัดการและทำลาย” บรรดานักต่างชาติเหล่านี้ได้แล้ว 1,035 ราย และมีผู้ที่หลบหนีออกจากยูเครนไปแล้ว 912 คน ปัจจุบัน เมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน มีนักรบต่างชาติรวมตัวอยู่มากที่สุดราว 400 คน ส่วนใหญ่ปักหลักอยู่ภายโรงงานถลุงเหล็ก ที่เขตอาซอฟสทาล และปฏิเสธยอมจำนนภายใน “เส้นตาย” ซึ่งกองทัพรัสเซียกำหนด เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เมื่อจำแนกนักรบต่างชาติหรือทหารรับจ้างตามสัญชาติ ปรากฏว่า มาจากโปแลนด์มากที่สุด อย่างน้อย 1,717 คน จากสหรัฐ แคนาดา และโรมาเนีย รวมกันประมาณ 1,500 คน จากสหราชอาณาจักรและจอร์เจีย ประเทศละ 300 คน และอีกอย่างน้อย 193 คน เดินทางมาจากเขตกบฏทางเหนือของซีเรีย ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของตุรกี


ขณะที่ พล.ต.อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ย้ำว่า นักรบต่างชาติและทหารรับจ้าง ไม่ว่ามาจากประเทศใดก็ตาม ไม่ถือว่ามีสถานะเทียบเท่า “ทหาร” ในทางกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น หากถูกจับกุมได้ จะไม่ได้รับการคุ้มครองในฐานะ “เชลยศึก” หรือเชลยสงคราม ตามกรอบของอนุสัญญาเจนีวา และประณามว่า กลุ่มคนเหล่านี้เดินทางเข้ามาในยูเครน เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง จากการเข่นฆ่าเท่านั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES