นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้สถานีกลางบางซื่อเป็นจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน โดยมอบหมายให้ ขบ. โดยผู้ตรวจการลงพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน อำนวยการจราจร ควบคุม กำกับ ดูแลและจัดระเบียบรถสาธารณะที่เข้าไปรับ-ส่งประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ

สำหรับกรณีที่มีการร้องเรียนว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้างบางรายเอารัดเอาเปรียบประชาชน ข่มขู่เรียกเก็บค่าโดยสารแพงเกินความเป็นจริง หรือนำรถ จยย. ส่วนบุคคลที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายมาใช้รับจ้าง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ขบ. ได้ร่วมบูรณาการกับกองบังคับการตำรวจรถไฟ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานีกลางบางซื่อ โดยได้ดำเนินการยกระดับความเข้มข้นในการคัดกรองและตรวจสอบรถ จยย. รับจ้างทุกคันที่เข้ามาให้บริการรับ-ส่งประชาชนในบริเวณสถานีกลางบางซื่อ เบื้องต้นจะเก็บข้อมูลผู้ขับขี่โดยให้ผู้ขับขี่ลงทะเบียนแจ้งชื่อ-สกุล วินที่สังกัด พร้อมหมายเลขโทรศัพท์สำหรับใช้ควบคุมและตรวจสอบการให้บริการ

นางพรรณี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ รถ จยย. รับจ้างทุกคันที่เข้าไปส่งผู้โดยสารเรียบร้อยแล้วจะต้องรีบนำรถออกจากบริเวณดังกล่าวทันที ห้ามจอดรอรับผู้โดยสาร สำหรับประชาชนที่จะเดินทางกลับ กระทรวงคมนาคมได้จัดเตรียมรถชัตเติ้ลบัสปรับอากาศวิ่งให้บริการรับ-ส่งภายในบริเวณสถานี และวิ่งรับ-ส่งใน 3 เส้นทาง ได้แก่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว และท่าน้ำบางโพ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนฟรีตลอดทั้งวัน

สำหรับผลการดำเนินการตรวจสอบจับกุมรถ จยย. รับจ้างที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 10-19 ก.ค.64 รวมทั้งหมด 10 วัน พบผู้กระทำผิดทั้งสิ้น 90 ราย แบ่งเป็นข้อหานำรถ จยย.ส่วนบุคคลมารับจ้าง 80 ราย ใช้รถไม่จดทะเบียน 2 ราย ใช้รถไม่ชำระภาษี 6 ราย และไม่แสดงใบอนุญาตขับรถ 2 ราย ทั้งนี้เน้นย้ำให้ประชาชนที่มาฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ใช้บริการรถสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย (ป้ายเหลือง) หรือรถชัตเติ้ลบัสที่กระทรวงคมนาคมจัดเตรียมไว้ให้

นางพรรณี กล่าวอีกว่า หากประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชม., ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], เฟซบุ๊ก “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584”, LINE @1584dlt กรมการขนส่งทางบกจะเร่งตรวจสอบและลงโทษผู้กระทำผิดสถานหนักต่อไป