น.ส.กฤชสร ทรายแก้ว ผอ.ททท.ชุมพร-ระนอง สรุปรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวภายใน จ.ระนอง ว่า ภายหลังจากที่ปล่อยแคมเปญ ‘ระนองสดชื่น’ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมา ส่งผลให้อัตราการเข้าพักใน จ.ระนอง เฉลี่ย 46.8% สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ 43.82 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน 13,528 คน และกิจกรรมการท่องเที่ยวชุมชน ล่องแพเปียกคลองลัดโนด บ้านสำนัก หมู่ 3 ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง สุดบูมโตเกิน 100% นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมวันเดย์ทริป 400 แพ็กเกจ สร้างรายได้เข้าพื้นที่ชุมชนกว่า 500,000 บาท

สำหรับการท่องเที่ยวชุมชน ล่องแพเปียกคลองลัดโนด ซึ่งเป็นพี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน ต.ม่วงกลวง ออกมาร่วมสร้างงานและสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน โดยคำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม สังคม และวัฒนธรรมของชุมชน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้แก่ผู้มาเยือน บนวิถีชีวิตชุมชน อีกทั้งการรู้จักใช้ ทรัพยากรธรรมชาติในป่าชายเลนอย่างยั่งยืน การใช้เครื่องมือดักจับปู จับกุ้ง หอย ปู ปลา แบบพื้นบ้าน แล้วนำมาจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป

โดยรูปแบบการท่องเที่ยวชาวบ้านจะพานักท่องเที่ยวนั่งเรือพรีส หรือเรือกระดานแผ่นเดียว ที่เป็นเรือไม้กระดานอัด วิ่งบนผิวน้ำ พาชมและศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลน ผืนป่าโกงกางใบใหญ่ตามแนวคลอง กระชังปลาชุมชน แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำอาหารทะเลในพื้นที่ การดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างยั่งยืน ระหว่าง คน สัตว์ และธรรมชาติสิ่งแวดล้อม

จากนั้นมีการนำต้นโกงกางจากแปลงเพาะปลูก มาให้ท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน ทั้งวิธีการขุดหลุมแล้วนำต้นโกงกางลงปลูก เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนรอบอ่าวกะเปอร์ พร้อมพาเที่ยวชมพื้นที่หาดทรายตามธรรมชาติ ที่ยังมีผักบุ้งทะเล ชูช่อไสวอวดโฉมให้ชมกัน เป็นการเรียนรู้แลกเปลี่ยนกันระหว่างชาวบ้านและนักท่องเที่ยว นอกจากกิจกรรมนั่งเรือพลีสเที่ยวชมธรรมชาติแล้ว ยังมีกิจกรรมสนุกสนาน ‘ล่องแพเปียก’ ซึ่งสามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล

ก่อนจะพามา แวะพักและทานอาหารทะเลซีฟู้ดบนกระชังชุมชน อาทิ เมนู เทมปุระใบโกงกางทอดกุ้ง, ปลากะพงราดเต้าเจี้ยว, ต้มยำทะเลหม้อไฟ, ผัดผักเหลียง, กุ้งต้ม, ปูม้า ปูดำต้มนึ่ง, หอยแมลงภู่ หอยหวาน และหอยชักตีนลวก เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่ได้ชิมอาหารจานร้อยแต่วิวหลักล้าน เป็นที่ถูกปากถูกใจของนักท่องเที่ยว

สิ่งที่แปลกและต้องชื่นชมกับเมนูอาหาร จานเด็ดที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน คือ เทมปุระใบโกงกางทอดกุ้ง จนต้องไปเจาะให้เห็นถึงที่มาของเมนูนี้ โดยชุมชนจะนำเรือแจวไปเด็ดยอดใบโกงกางจากผืนป่าชายเลนตามแนวคลอง โดยปีนรากต้นโกงกาง ขึ้นไปเด็ดยอดใบลงมา โดยใบที่สามารถทานได้อร่อยพอดี คือใบที่สอง ใต้ยอดใบอ่อนเกสรลงมา นับว่าเป็นไฮไลต์ที่ชุมชนพี่น้องประมงพื้นบ้านคลองลัดโนดภูมิใจนำเสนอ อีกทั้งมีสรรพคุณทางยา ช่วยแก้อาการคลื่นเหียนอาเจียน หรือใช้เปลือกต้นและใบมา นำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยาแก้ท้องร่วงได้เช่นกัน

เมื่อเก็บยอดใบโกงกางใบใหญ่ ก็จะเป็นหน้าที่ของแม่บ้าน ที่จะต้องเลือกเด็ดใบที่สอง นำมาล้างกับน้ำให้สะอาด โดยส่วนประกอบของเมนูนั้น ประกอบด้วย ใบโกงกางใบใหญ่, กุ้งสด, และแป้งโกกิ นำใบโกงกางที่เตรียมไว้ลงคลุกกับแป้งทอด โดยมีกุ้งสดวางบนหน้า จากนั้นเอาลงทอดกระทะน้ำมันพืช ร้อนพอประมาณ ประมาณสามนาที จนแป้งสุกพองเหลืองอร่าม ก็เอาขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ประกอบด้วย หั่นหัวหอม พริกสด ไก่สับ ใส่น้ำพริกเผา บีบน้ำมะนาว น้ำตาล น้ำปลา และนมสด แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก็จะได้น้ำจิ้มสามรส มาใส่จานพร้อมเสิร์ฟ์ให้กับนักท่องเที่ยวได้ชิม

เมนูอาหาร เทมปุระใบโกงกางทอดกุ้ง ใครได้ลิ้มลองต้องถูกปากถูกใจ แม้กระทั่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุงเทพ ยังยอมรับว่าอร่อยมาก ไม่เคยทานมาก่อน นับว่าเป็นซิกเนเจอร์อาหารของพี่น้องชาวคลองลัดโนด เคี้ยวยังได้ยินเสียงกรอบ พร้อมเอ่ยปากเมนูอาหาร หากสดกว่านี้ต้องไปทานนอกโลกแล้ว และกล่าวเชิญชวนว่าหากนักท่องเที่ยวท่านใดสนใจมาทำกิจกรรมที่คลองลัดโนด ซึ่งเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนของ อ.กะเปอร์ รับรองใครมาต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ด้าน นายกิติพงษ์ คงสุด หรือ บังเลด ตัวแทนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว ล่องแพเปียกคลองลัดโนด กล่าวว่า วิถีชีวิตพี่น้องในพื้นที่ไม่มีเรื่องสุราหรือยาเสพติดเข้ามาพัวพัน ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวระนองหรือชาวจังหวัดอื่น เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน ชิมอาหารทะเลสดๆ รสชาติอร่อยถูกปาก รับรองไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน