สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสวีเดนออกแถลงการณ์ ว่าการระงับใช้วัคซีนต้านโควิด-19 “สไปค์แวกซ์” ของโมเดอร์นา ในกลุ่มชายซึ่งมีอายุน้อยกว่า 30 ปี หรือเกิดตั้งแต่ปี 2534 ลงมา จะมีผลยาวนานกว่ากำหนดการเดิม คือภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ หลังมีคำสั่งระงับเมื่อต้นเดือนนี้ เนื่องจากภาครัฐยังคงมีความวิตกกังวลต่อผลข้างเคียงรุนแรง นั่นคือ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ซึ่งเกิดขึ้นในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และมักพบในช่วงวัยหนุ่ม หลังการฉีดวัคซีนเข็มที่สองของโมเดอร์นา


แม้ผลการศึกษาหลายชิ้นบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า อาการไม่ปกติดังกล่าวมีอัตราการเกิดในระดับต่ำมาก และสามารถรักษาให้หายได้ แต่รัฐบาลสวีเดนยืนยันว่า ในระหว่างนี้ ให้ประชากรชายอายุน้อยเข้ารับการฉีดวัคซีน “โคเมอร์นาตี” ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค แทนไปก่อน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยผู้ที่รับวัคซีนเข็มแรกของโมเดอร์นาไปแล้ว ให้รับวัคซีนเข็มที่สองเป็นของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค เมื่อถึงกำหนด


ทั้งนี้ องค์การยาแห่งสหหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) อนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้มีการใช้วัคซีนโคเมอร์นาตี ของ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค กับผู้มีอายุตั้งแต่ 12 ปี เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนวัคซีนสไปค์แวกซ์ ของโมเดอร์นา ได้รับการอนุมัติเมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AP