เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงคดีสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อปี 2547 ว่า ยังเหลือเวลาอีก 4 วัน คดี 85 ศพตากใบ จะหมดอายุความ ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจับตัวผู้ต้องหา มาส่งต่อศาลได้ ก็จะทำให้คดีสิ้นสุดไป ไม่มีผู้กระทำผิด ทำให้กระบวนการยุติธรรมไทยขาดความเชื่อมั่น เพราะรัฐบาลไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ มีผลกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตที่ตากใบ ทั้งนี้ ตนอยากให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการเยียวยาทางด้านจิตใจและให้กำลังใจกับญาติของผู้เสียชีวิต 85 ศพ พร้อมกับสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนใน อ.ตากใบ อีกทั้งเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบที่รัฐบาลไม่สามารถบังคับใช้กฎหมาย นำตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้

นายเทพไท ระบุอีกว่า สิ่งที่รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในสถานการณ์เช่นนี้ คือการก่อเหตุความรุนแรงขึ้นในพื้นที่เป็นการตอบโต้ หรือเป็นการส่งสัญญาณความไม่พอใจให้กับรัฐบาลที่ไม่สามารถให้ความเป็นธรรมกับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ จึงอยากให้ น.ส.แพทองธาร ในฐานะผู้นำสูงสุดของรัฐบาล ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเสนอแนวทางการแก้ปัญหาพื้นที่นี้ที่เรื้อรังมาตั้งแต่ยุคของนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกฯ ซึ่งดำเนินนโยบายแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ผิดพลาดจนก่อให้เกิดไฟใต้ลุกลามจนถึงทุกวันนี้

นายเทพไท ระบุว่า นับตั้งแต่รัฐบาลของ น.ส.แพทองธารเข้าบริหารประเทศ ยังไม่เห็นภาพ น.ส.แพทองธาร และรัฐมนตรีด้านความมั่นคงลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังไม่มีการแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินในพื้นที่นี้เลย ซึ่งแตกต่างกับยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ลงพื้นที่และไปพักค้างแรมเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้มาแล้ว

“วันที่ 25 ต.ค.นี้ เป็นวันสุดท้ายของการสิ้นสุดอายุความคดี 85 ศพตากใบ ยังเหลือเวลาอีก 4 วัน น่าเพียงพอสำหรับการเตรียมตัว และเตรียมความพร้อมลงพื้นที่ของ น.ส.แพทองธารได้ น่าจะเป็นโอกาสดีที่ได้สัมผัสกับชีวิตจริงของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นการเยียวยาด้านจิตใจ ขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ และยังเป็นการไถ่บาปให้รัฐบาลทักษิณในโอกาสนี้ด้วย” นายเทพไท ระบุ