“แซลมอน” เป็นปลาที่ดีต่อสุขภาพ มีไขมันซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก นี่คือหนึ่งในอาหารยอดนิยมของคนยุคนี้ โดยการศึกษาใหม่ยังพบว่า เจ้าปลาส้มมีฤทธิ์ต้านมะเร็งอีกด้วย

เมื่อเร็วๆ นี้ การศึกษาของมหาวิทยาลัยโอซาก้าเมโทรโพลิแทน ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE พบว่ากรดนิวคลีอิกจาก DNA ของปลาแซลมอน สามารถป้องกันการเติบโตของเซลล์มะเร็งบางชนิดในหนูทดลองได้ ดังนั้น สารประกอบที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการย่อยด้วยกรดนี้ สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ โดยการป้องกันไม่ให้เซลล์เข้าสู่ระยะการจำลองแบบ การค้นพบนี้ได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของกรดนิวคลีอิก ในการเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และป้องกันมะเร็ง

รองศาสตราจารย์ อากิโกะ โคจิมะ-ยูอาสะ ผู้นำการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า “การศึกษาของเรานำเสนอมุมมองใหม่ เกี่ยวกับการทำงานทางสรีรวิทยาของกรดนิวคลีอิกที่ได้จากอาหาร เราหวังว่านี่จะเป็นก้าวสำคัญในการป้องกันมะเร็ง”

นอกจากป้องกันมะเร็งแล้ว การทานปลาแซลมอนเป็นประจำยังมีประโยชน์อีกมากมาย

ตามคำแนะนำของ American Heart Association (AHA) ทุกคนควรรับประทานปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอน อย่างน้อย 2 หน่วยบริโภคในแต่ละสัปดาห์ สามารถลดความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อมได้ 10% และลดความเสี่ยงต่อโรคอัลไซเมอร์ได้ 30%

จากข้อมูลของเว็บไซต์ Health การกินปลาแซลมอนเป็นประจำ จะช่วยให้คุณได้รับประโยชน์ต่อสุขภาพดังต่อไปนี้

  1. ป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อ

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Developments in Nutrition ในปี 2020 แสดงให้เห็นว่า ปริมาณโปรตีนในปลาแซลมอน สามารถกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายได้

  1. เสริมสร้างสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

ตามข้อมูลของ AHA เพื่อปกป้องและเสริมสร้างสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดที่ดี เราควรรับประทานโอเมก้า 3 เป็นประจำ ปลาแซลมอนเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดนี้

โอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อหัวใจหลายประการ ลดการสะสมของไขมันในหลอดเลือด จึงลดความเสี่ยงของหลอดเลือด ช่วยเพิ่มการขยายตัวของหลอดเลือดแดง และเพิ่มการไหลเวียนโลหิต เพิ่มคอเลสเตอรอล “ดี” – HDL ลดการอักเสบ ป้องกันการอุดตันในหลอดเลือดหัวใจ และลดความเสี่ยงของภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ

  1. ป้องกันความเสี่ยงจากโรคเรื้อรัง

แอสตาแซนธินซึ่งเป็นแคโรทีนอยด์ที่พบในปลาแซลมอน เชื่อกันว่ามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ การบริโภคอาหารที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระเป็นประจำ สามารถช่วยป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังหลายชนิดได้ เช่น โรคอัลไซเมอร์ เบาหวาน โรคหัวใจ มะเร็งบางชนิด ฯลฯ

  1. เสริมการทำงานของสมอง

ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้ในการรักษา และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

เว็บไซต์ข่าว Healthline อ้างถึงชุดการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่า การเพิ่มปลาแซลมอนในอาหาร สามารถปรับปรุงการทำงานของสมองและชะลอการรับรู้ลดลง

การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่า การบริโภคปลาแซลมอนเป็นประจำ สามารถปรับปรุงความจำ และปกป้องโครงสร้างสมองในผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีได้.

ที่มาและภาพ : soha