ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เบนซ์เรซซิ่ง-อัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช“ หรือที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตาอดีตแฟนเก่าแพทนางเอกดัง ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการควบคุมตัวผู้ต้องหา ที่ยังไม่ได้รับคำพิพากษาจากศาลทำไมถึงต้องถูกฝากขังและใช้ชีวิตกฏระเบียบเดียวกับ “นักโทษ” แบบนี้เหมาะสมแล้วหรือ?

โดยระบุว่า เรื่องใหญ่รายวัน กับประเด็นที่ร้อนแรงที่สุด ณ.เวลานี้ ในเรื่องนี้ใครจะถูกจะผิดอะไรอย่างไรนั้นผมขออนุญาตไม่เอ่ยถึง เพราะผมไม่ทราบข้อเท็จจริง คงต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม 

แต่มีสิ่งหนึ่งที่ผมพยายามผลักดันเรื่องนี้มาตลอด นั้นคือ ขอให้รัฐมีมาตรการในการแยกการคุมขังระหว่าง
– “ผู้ต้องขังเด็ดขาดที่คดีถึงที่สุดแล้ว“
– “ผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล“ 

ตราบใดที่ศาลยังไม่ได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเขามีความผิด ก็ยังถือว่าเขานั้นยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แต่ทำไมกลับต้องไปใช้ชีวิตอยู่ภายใต้กฎระเบียบเดียวกันกับ ”นักโทษเด็ดขาด“ อีกทั้งยังเป็นอุปสรรคต่อการแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อมาพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองในการต่อสู้คดีอีกด้วย คนที่ผิดจริงอาจทำใจยอมรับต่อสิ่งที่ตนเองกระทำ แต่กับคนที่บริสุทธิ์และในท้ายสุดหากศาลพิพากษายกฟ้อง คุณจะชดเชยในสิ่งที่เขาสูญเสียไปอย่างไร

ขังคุก คือ ทางออกที่เหมาะสมแล้วหรือไม่เพราะกลัวหลบหนี ติดกำไรข้อเท้า EM กักบริเวณ วางหลักทรัพย์ กำหนดเงื่อนไขสามารถกระทำได้ไหม ถ้าหากไม่ได้ รัฐจะมีมาตรการแบ่งแยกผู้ต้องขังที่รอต่อสู้คดีอย่างไร โดยไม่ให้กระทบสิทธิ์ที่ควรจะได้รับ และไม่ทำให้ความรู้สึกของความเป็นมนุษย์ถูกลดคุณค่าลงไป…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Akarakit Worarojcharoendet