สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่กองบัญชาการกองทัพน้อยที่ 2 ของกองทัพเกาหลีเหนือ ในกรุงเปียงยาง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อรับฟังรายงานเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการ หลังกองทัพเกาหลีเหนือระเบิดทำลายถนนที่เชื่อมต่อบริเวณชายแดนกับเกาหลีใต้ ในสัปดาห์นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ )


ขณะเดียวกัน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกำชับกับเจ้าหน้าที่ทุกนาย ว่าเกาหลีใต้ “คือต่างประเทศ” และ “ประเทศที่เป็นปรปักษ์” และกล่าวถึงการระเบิดทำลายถนนว่า “ไม่ใข่การตัดขาดจากเกาหลีใต้ในทางกายภาพ” แต่ยังเป็น “การยุติความสัมพันธ์อันเลวร้ายที่ยาวนานหลายศตวรรษ และแนวคิดไร้เหตุผลที่เกี่ยวข้องกับการรวมชาติ”


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 เกาหลีเหนือระเบิดทำลายศูนย์ประสานงานร่วมสองเกาหลี ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมแกซองของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม งบประมาณทั้งหมดในการก่อสร้างศูนย์ประสานงานร่วมดังกล่าวมาจากเกาหลีใต้


ส่วนงบประมาณในการก่อสร้างถนนและทางรถไฟ ที่เกาหลีเหนือระเบิดทำลายไปแล้วก่อนหน้านี้ รวมถึง สินเชื่อที่เกาหลีใต้อนุมัติให้แก่เกาหลีเหนือ 133 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4,406.56 ล้านบาท ) ซึ่งกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลเปียงยางยังคงค้างชำระ.

เครดิตภาพ : AFP