กรณีเหตุโรงงานบรรจุแก๊สหุงต้มแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 4 ต.เขาพระ อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี เกิดระเบิดไฟลุกไหม้ เจ้าหน้าที่เข้าไประงับเพลิงเป็นการด่วน เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากขณะบรรจุแก๊ส ข้อต่อระหว่างรถแก๊สกับถังบรรจุแก๊สเกิดการเสียดสี ทำให้เกิดประกายไฟจนลุกไหม้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส เป็นพนักงานของโรงงานบรรจุแก๊สถูกไฟคลอก 1 ราย ยังรักษาตัวในห้องไอซียู รพ.เจ้าพระยายมราช เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงกว่า 20 คันเพื่อสกัดเพลิง เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา

ความคืบหน้าวันที่ 12 ก.ค. เจ้าหน้าที่ พ.ต.อ.มงคล สุนทรวิภาต ผกก.พิสูจน์หลักฐานจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานฯ ตำรวจ สภ.เดิมบางนางบวช, ผู้บริหารของ บริษัท ปตท. นำโดย นายสมเกียรติ ศิริไพบูลย์ทรัพย์ ผจก.ฝ่ายการตลาด ก๊าซหุงต้ม ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพลังงาน ลงพื้นที่หาสาเหตุการเกิดเหตุในครั้งนี้ ในบริเวณดังกล่าวอีกครั้ง ส่วนอาการของผู้บาดเจ็บซึ่งเป็นพนักงานขับรถของโรงงานฯ ที่เข้าไปปิดวาล์ว ขณะนี้อาการยังสาหัส รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู รพ.เจ้าพระยายมราช ยังหายใจเองไม่ได้ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ร่างกายถูกไฟไหม้ทั่วร่างกาย ทีมแพทย์เร่งระดมช่วยรักษาอย่างเต็มที่ ในขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังมีความตกใจและหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ทีมแพทย์เฉพาะทางจาก รพ.เจ้าพระยายมราช และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี สสอ.เดิมบางนางบวช ได้เดินทางลงพื้นที่เยียวยาสภาพจิตใจชาวบ้าน และตรวจสุขภาพให้กับนักดับเพลิงที่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในที่เกิดเหตุ โดยมีทีมแพทย์สอบถามอาการเบื้องต้น ว่าได้มีการสูดดมกลิ่นก๊าชหรือไม่ มีอาการอย่างไรบ้าง ซึ่งหากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง มีอาการ แน่นหน้าอก หรือ หายใจไม่สะดวก สามารถไปตรวจเอกซเรย์ปอดได้ที่ รพ.เดิมบางนางบวช

นายสมเกียรติ ศิริไพบูลย์ทรัพย์ ผจก. ฝ่ายการตลาด ก๊าซหุงต้ม ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ปตท.เอง ได้นำทีมมาตรวจสอบ เบื้องต้นจากการประเมินคาดการเบื้องต้น ก็น่าจะเกิดจากการลงก๊าซจากตัวรถลงสู่ถังใหญ่ ส่วนสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด คงต้องรอพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบ อย่างไรก็ดี ทางผู้ประกอบกิจการเอง และทีมพนักงานก็ได้มีการควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างมีสติ และได้ปฏิบัติตามซ้อมแผนเผชิญเหตุ และทีมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมีการควบคุมเพลิงได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้ก๊าซไม่ได้มีการรั่วไหล เราสามารถคุมสถานการณ์ไว้ได้ทั้งหมดแล้ว

นายสิทธิชัย ณ นคร พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ส่งเจ้าหน้าที่พลังงานจังหวัดสุพรรณบุรี เข้าตรวจสอบ ซึ่งสาเหตุเบื้องต้น น่าจะเกิดระหว่างการถ่ายก๊าซของรถขนส่งก๊าซ LPG ลงในถังเก็บและจ่ายของโรงบรรจุก๊าซ ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างพิสูจน์หลักฐาน ว่าเกิดจากอะไร ส่วนถังขนส่งก๊าซ LPG ถังเก็บ และถังจ่าย ถังหุงต้ม ที่อยู่ภายในโรงบรรจุนั้นไม่มีการระเบิดแต่อย่างใด ความเสียหายรถยนต์ขนส่งก๊าซ จำนวน 2 คัน และรถอื่นๆ ที่อยู่บริเวณนั้น รวม 6 คัน ขณะนี้ทีมเก็บกู้ของ ปตท. ได้เข้ากู้นำก๊าซที่ค้างอยู่ในรถต่อไป

นายปภินวิช ละอองแก้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ในส่วนของการควบคุมเพลิง ตอนนี้ทางพื้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้กันพื้นที่ไว้เป็นเขตหวงห้ามเฉพาะเพื่อดำเนินการตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนที่จะอนุญาตให้พี่น้องประชาชนหรือผู้ประกอบการเข้าไปดำเนินการได้ตามปกติ ตอนนี้ในส่วนที่เติมน้ำมัน ชาวบ้านก็ไม่กล้าไปเติม ส่วนการดูแลช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ได้รับผลกระทบ จะมีประกันสังคมรวมทั้งสวัสดิการและแรงงานก็จะเข้าไปตรวจสอบจะสามารถช่วยเหลือเยียวยาได้หรือไม่ รวมทั้งเจ้าของสถานประกอบการเองดูว่าจะช่วยเหลือดูแลช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนได้มากน้อยแค่ไหน เชื่อว่าไม่นาน ที่เกิดเหตุน่าจะกลับคืนสู่สภาพเดิมได้โดยเร็ว เพราะเกิดปัญหาจากการเสียดสีระหว่างข้อต่อเท่านั้นเอง ไม่ได้เกิดจากแรงอัดหรือเกิดประกายไฟจากส่วนอื่นที่ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้หรือระเบิดขึ้น ถ้าแก้ไขปัญหาเรื่องการจะบรรจุแก๊สจากรถไปสู่ถังที่อยู่ในปั๊ม ทำด้วยความระมัดระวัง คิดว่าคงไม่เกิดปัญหาซ้ำซาก

ตอนนี้เบื้องต้นทางเทศบาลเขาพระ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ จะมีกองสาธารณสุขในการเยียวยาเบื้องต้นในเรื่องสุขภาพอนามัย ถ้าเกิดมีปัญหาที่เกินขีดความสามารถ ทางอำเภอก็ลงไปช่วยแก้ไข และขณะที่ทางจังหวัดได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนที่รับผิดชอบ ทยอยลงไปในพื้นที่หลายหน่วยงาน อย่างไรก็ตาม ต้องฝากผู้ประกอบการตรวจสอบดูแล อย่าปล่อยวางให้เจ้าหน้าที่ทำโดยพลการในเรื่องการขนย้ายแก๊สเติมน้ำมันลงถังก็ตาม อยากให้ทางผู้ประกอบการได้มาตรวจสอบร่วมด้วย เพราะบางครั้งคนขับรถบรรทุกแก๊สอาจจะเกิดการเมื่อยล้า อาจจะพักผ่อนน้อย อาจจะมีปัญหาความผิดพลาดตรงนี้ได้ เพราะฉะนั้นอยากให้ผู้ประกอบการไม่ว่าจะปั๊มไหน หรือสถานประกอบการไหนก็แล้วแต่ สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นกรณีศึกษา เป็นตัวอย่างให้เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

ขณะที่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ ประสพดี ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งทีมพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่แล้ว ตั้งแต่หลังเกิดเหตุและวันนี้ เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เดิมบางนางบวช ดำเนินการต่อไป เบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร ต้องรอผลทางพิสูจน์หลักฐานก่อน