หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ กระทั่ง สำนักงานคณะกรรมการ การเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศรับรองผลการเลือก สว. โดยรับรองผลผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ทั้ง 200 คน และบัญชีสำรอง 100 คน

โดยพบตัวเลขที่มีการประเมินกันว่า สว.สายสีน้ำเงิน จากบ้านใหญ่บุรีรัมย์ กุมเสียงข้างมากแบบเกินครึ่ง ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ตำแหน่งประธานวุฒิสภา ก็น่าจะเป็นคนที่มาจากสายสีน้ำเงิน ก่อนที่จะมีรายชื่อที่ถูกพูดถึงนายมงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง และอดีต ผวจ.บุรีรัมย์ ที่ลงสมัคร สว.กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคง จาก จ.บุรีรัมย์ ถือว่าเป็นสายตรงของ นายเนวิน ชิดชอบ

สำหรับ นายมงคล เคยดำรงตำแหน่งนายอำเภอหลายอำเภอ เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนโยกมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายมงคล เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง “พรรคบุรีรัมย์พัฒนา” ถือเป็นสายตรง “บ้านใหญ่บุรีรัมย์” สนิทสนมกับนายเนวิน ชิดชอบ เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายมงคล เคยถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ต่อมาได้ขอถอนตัว โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินสามารถดำเนินไปได้ และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งในกระทรวง ก่อนจะมาได้รับเลือกเป็น สว. กลุ่มบริหารราชการแผ่นดินและความมั่นคงจาก จ.บุรีรัมย์