รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 67 ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมในการให้บริการของศุลกากรที่เกี่ยวกับการผ่านแดน ตามมาตรา 102 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาต่อไป 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการโลจิสติกส์ ตลอดจนช่วยสนับสนุนและอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุนในประเทศ และในภูมิภาค จึงเห็นควรยกเว้นค่าธรรมเนียมในการให้บริการของศุลกากรเกี่ยวกับการผ่านแดนตามมาตรา 102 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากรฯ สำหรับรถบรรทุกขนส่งสินค้า รวม 7 ประเภท ได้แก่ รถกระบะบรรทุก รถตู้บรรทุก รถบรรทุก ในอัตราค่าธรรมเนียมคันละ 300 บาท รถพ่วง รถกึ่งพ่วง รถกึ่งพ่วงบรรทุกวัสดุยาว และรถลากจูง ในอัตราค่าธรรมเนียมคันละ 500 บาท 

สำหรับสาระสำคัญของกฎกระทรวงดังกล่าวกระทรวงการคลังได้เสนอ ว่า ตามมาตรา 5 (3) แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากรฯ บัญญัติให้ รมว.คลังมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมไม่เกินอัตราท้ายพระราชบัญญัติ และยกเว้นค่าธรรมเนียม ต่อมาได้มีกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากรฯ ข้อ 1 (11) บัญญัติให้กำหนดค่าธรรมเนียมในการให้บริการของศุลกากรที่เกี่ยวกับการผ่านแดนตามมาตรา 102 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 ดังนี้ คือ รถกระบะบรรทุก รถตู้บรรทุก และรถบรรทุก ให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมในการให้บริการคันละ 300 บาท ส่วนรถพ่วง รถกึ่งพ่วง รถกึ่งพ่วงบรรทุกวัสดุยาว และรถลากจูง ให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมในการให้บริการคันละ 500 บาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากรได้รายงานการจัดเก็บค่าธรรมเนียมในการให้บริการของศุลกากรที่เกี่ยวกับการผ่านแดนประจำปีงบประมาณตั้งแต่ปี 65–67 รวมเป็นวงเงิน 175 ล้านบาท แยกเป็น ปี 65 จัดเก็บได้ 64 ล้านบาท ปี 66 จัดเก็บได้ 68 ล้านบาท ปี 67 จัดเก็บได้ 41 ล้านบาท