จากกรณีการประชุมของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งได้มีการลงมติเสียงส่วนใหญ่ว่า เห็นด้วยกับ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ตามที่มีการเปิดแสดงความคิดเห็นเมื่อวันที่ 11-25 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยรวมทั้งกัญชา-กัญชง เพิ่มเข้ามาเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 และให้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการร่างประกาศดังกล่าว เพื่อส่งให้กระทรวงสาธารณสุข ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด ป.ป.ส. จากนั้นจะเป็นไปตามขั้นตอน ก่อนมีประกาศกฎกระทรวงออกมารองรับเพื่อให้สามารถประกาศใช้ได้ในวันที่ 1 ม.ค. 2568 นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รอง เลขาธิการ ป.ป.ส. และในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ส. ได้เปิดเผยถึงข้อสงสัยที่กำลังเป็นประเด็นทางสังคมในขณะนี้ กรณีคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ กระทรวงสาธารณสุข ที่มีการประชุมเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้มีมติให้คืน กัญชา กัญชง กลับไปเป็นยาเสพติด อีกครั้ง ว่า สำหรับสำนักงาน ป.ป.ส. มีการเตรียมพร้อมดำเนินการในขั้นตอนต่อไป คือ เมื่อกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ….. ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ส. เพื่อพิจารณา สำนักงาน ป.ป.ส. จะได้นำเรื่องดังกล่าวบรรจุในวาระการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ส. มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ เบื้องต้นคาดว่าจะมีการประชุมในห้วงปลายเดือน ก.ค. นี้ ทั้งนี้ หากที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว หรือมีมติเป็นประการใด สำนักงาน ป.ป.ส. จะได้แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

โฆษกสำนักงาน ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า เมื่อพิจารณาเบื้องต้น ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ….. มีสาระสำคัญคือ การกำหนดให้พืชกัญชา และวัตถุหรือสารต่าง ๆ ที่มีอยู่ในพืชกัญชา เช่น ยาง ยกเว้นเปลือก ลำต้น เส้นใย กิ่งก้าน ราก ใบ (ที่ไม่มียอด หรือช่อดอกติดมาด้วย) สารสกัดที่มีสาร THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก และเมล็ดกัญชา ไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งจะเห็นว่าในส่วนของเมล็ดกัญชานั้น แม้ไม่จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 แต่กระทรวงสาธารณสุขจะมีการควบคุมการปลูกพืชกัญชา ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาตตามที่กำหนดในกฎกระทรวง การอนุญาตเพาะปลูกต่อไป โดยร่างประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 68 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกมีเวลาในการปรับเปลี่ยนเตรียมพร้อมในส่วนที่เกี่ยวข้อง

โฆษกสำนักงาน ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. เมื่อพืชกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 อีกครั้ง สำนักงาน ป.ป.ส. มีหน้าที่และอำนาจในการควบคุมและกำกับดูแลการปลูก การใช้ประโยชน์พืชกัญชาให้เป็นไปตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งก็เป็นไปตามแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมาก่อน จึงไม่เป็นปัญหาในการดำเนินการแต่อย่างใด

“ท้ายนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ยังคงยืนยันที่สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์เท่านั้น และมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ และขอเน้นย้ำไม่สนับสนุนการใช้ในเชิงนันทนาการ ซึ่งผิดเจตนารมณ์ของกฎหมาย และเป็นสิ่งที่รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้มีนโยบายในการปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด สนับสนุนการเข้ารับบำบัด และให้ยาเสพติดเป็นวาระสำคัญเร่งด่วนของประเทศในการสร้างสังคมที่ปลอดภัย ลดความเดือดร้อนของประชาชน” โฆษกสำนักงาน ป.ป.ส. ระบุ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับขั้นตอนการจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … มีดังนี้ 1.กระทรวงสาธารณสุข จัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. … พร้อมรับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้อง 2.คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดพิจารณาเห็นชอบ 3.เสนอคณะกรรมการ ป.ป.ส. พิจารณา 4.เสนอ รมว.สธ. ลงนามในประกาศ และ 5.ประกาศราชกิจจานุเบกษา.