เรียกได้ว่าทำเอาแฟนๆ ต่างพากันแชร์ออกไปกันอย่างมากมาย ภายหลัง “วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา” ได้ออกมาโพสต์แชร์ข้อมูลผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊กเพื่อเตือนพี่น้องประชาชนชาวไทย หลังทราบข้อมูลเกี่ยวกับการโจรกรรมบนเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งแนะนำผู้โดยสารทุกคนด้วยความเป็นห่วงเนื่องจากไม่มีสายการบินไหนกล้าออกมาให้ข้อมูลแจ้งเตือนผู้โดยสารเพราะเป็นห่วงเรื่องของภาพลักษณ์องค์กร

โดย วู้ดดี้ ระบุข้อความว่า “วด. ขอแชร์เรื่องน่ากังวลบนท้องฟ้า : การโจรกรรมบนเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น ในช่วงที่ผ่านมา วงการการบินกำลังเผชิญกับปัญหาที่น่าวิตกอย่างหนึ่ง นั่นคือการลักขโมยทรัพย์สินของผู้โดยสารบนเที่ยวบิน แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่คาดคิด แต่ก็กำลังเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนเที่ยวบินระหว่างประเทศในทุกเส้นทาง

มิจฉาชีพจะแฝงตัวเองมาเป็นผู้โดยสารทั้งชั้นประหยัดและชั้นธุรกิจแล้วจะรอเวลาที่ผู้โดยสารไม่สังเกต หรือตอนที่ผู้โดยสารหลับ แล้วก็จะขโมยของจากเก๊ะด้านบน บางครั้งก็จะเริ่มจากชั้นธุรกิจ โกยเท่าที่โกยได้ แล้วก็ไปยื่นให้กับเพื่อนมิจฉาชีพซึ่งอยู่ที่ชั้นประหยัด รู้กันว่าตอนนี้มีนักท่องเที่ยวซ้ำหน้าบางชาติที่จะขึ้นมาบนเครื่องบินและพอลงจากเครื่องก็จะมีคนแจ้งว่าของหายเป็นประจำ สรุปก็คือตอนนี้เป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่บินประจำแทบทุกวันเพื่อจะปล้นของจากผู้โดยสาร

แม้ว่าจะมีการรายงานเหตุการณ์เหล่านี้ต่อพนักงานสายการบิน แต่หลายสายการบินเลือกที่จะไม่ประกาศเตือนผู้โดยสาร เนื่องจากกังวลเรื่องภาพลักษณ์ขององค์กร ทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่ตระหนักถึงความเสี่ยงนี้ วด. ขอให้คำแนะนำสำหรับผู้โดยสารทุกคน :

  1. เก็บของมีค่า เช่น กระเป๋าสตางค์ หรือสิ่งของสำคัญไว้ในกระเป๋าเล็กใกล้ตัว
  2. วางกระเป๋าเล็กไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้า หรือบริเวณที่คุณสามารถมองเห็นได้ตลอดเวลา
  3. หากจำเป็นต้องเก็บสัมภาระในช่องเก็บของเหนือศีรษะ ให้ใช้อุปกรณ์ล็อกที่แข็งแรง
  4. สร้างนิสัยในการระมัดระวังทรัพย์สิน เช่นเดียวกับการคาดเข็มขัดนิรภัยเมื่อนั่งบนเครื่องบิน

การตระหนักรู้และความระมัดระวังเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าสายการบินอาจไม่สามารถป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ได้ทั้งหมด แต่ผู้โดยสารสามารถปกป้องตนเองได้ด้วยความใส่ใจ ขอให้ทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัยและระมัดระวังทรัพย์สินของตนเองตลอดการเดินทาง ฝากแชร์ข้อมูลนี้ให้ผู้อื่นรับทราบและเตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางครั้งต่อไปด้วยนะครับ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Woody