สำนักต่างประเทศรายงาน จากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่า ภาพจากคลิปวิดีโอ แสดงให้เห็นคณะเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ ในชุดป้องกันและสวมหน้ากาก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางไปถึงฟาร์มปิด ในเมืองวิควอร์ มณฑลกอลสเตอร์เชียร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ และนำตัวเจโรนิโมไป

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตระกูลเดียวกันกับอูฐ “เจโรนิโม” ถูกตรวจพบติดเชื้อวัณโรคโคและกระบือ (Bovine Tuberculosis) หลังจากนำเข้าจากนิวซีแลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2560 ทำให้กระทรวงเกษตรสหราชอาณาจักร (ยูเค) สั่งกำจัดมันทิ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่กระจายเชื้อ ไปสู่อุตสาหกรรมปศุสัตว์ในประเทศ โดยนางเฮเลน แม็คโดนัลด์ อาชีพพยาบาลสัตว์ เจ้าของผู้เลี้ยงมัน พยายามสู้คดีในศาล เพื่อปกป้องชีวิตเจฌรนิโม แต่ไม่สำเร็จ

ข่าวคำสั่งประหารชีวิตเจโรนิโม ทำให้เกิดกระแสคัดค้าน ในกลุ่มผู้รักสัตว์ รวมถึงกลุ่มคนเด่นดังในสังคมของหลายวงการ ได้ร่วมกันเข้าชื่อคำร้องคัดค้าน กว่า 140,000 คน และร้องขอต่อ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรียูเค และนางแคร์รี ภริยา ให้แสดงความเมตตา และใช้อำนาจยกเลิกคำสั่งของกระทรวงเกษตร

แถลงการณ์ของกระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหารและกิจการชนบทยูเค เมื่อวันอังคาร ระบุว่า เจโรนิโมถูกเคลื่อนย้ายออกจากฟาร์มเลี้ยง และถูกทำให้ตายโดยสงบ โดยคณะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณุขสัตว์และพืช หรือ อัลฟา (Animal and Plant Health Agency : APHA) ตามมาตรการที่จำเป็น เพื่อควบคุมการระบาดของวัณโรคในโคและกระบือ

วัณโรคโค เป็นเชื้อแบคทีเรียเรื้อรังในโคและกระบือ บางครั้งสามารถแพร่เชื้อไปสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ด้วย และสามารถแพร่สู่มนุษย์ ผ่านการย่อยน้ำนมดิบ.

เครดิตภาพ – SWNS, REUTERS
เครดิตคลิป – The Telrgraph