สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ว่า มีรายงานการพบศพนักข่าวชาวเม็กซิโกในรัฐซีนาโลอา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งนับเป็นรายที่ 9 ของปีนี้ ท่ามกลางการจับตาของนานาชาติ โดยเฉพาะสหรัฐ

ลูอิส เอนริเก รามิเรซ นักข่าวมากประสบการณ์และคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ เอล ดีเบต เสียชีวิตอยู่ข้างถนนทางหลวง โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พบศพของเขาในถุงดำและห่อด้วยพลาสติก

ทั้งนี้ รามิเรซ เคยกล่าวในการสัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นเมื่อหลายปีก่อนว่า เขารู้สึกถึงอันตรายที่ใกล้เข้ามาว่า เขาจะเป็นเหยื่อรายต่อไป เพราะผู้สื่อข่าวทุกคนในประเทศแห่งนี้คือเหยื่อ

ด้าน ฮวน วาซเกซ จาก “อาร์ติเคิล 19” องค์กรสิทธิมนุษยชนที่อุทิศตนเพื่อเสรีภาพสื่อ บอกกับรอยเตอร์สว่า ก่อนหน้านี้ รามิเรซได้รับผลกระทบจาก “ความก้าวร้าว”

ขณะที่ จีซัส กวยบาส โฆษกประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าวว่า รัฐบาลกลางจะทำงานร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการสืบสวนการเสียชีวิตของรามิเรซ และจะ “ผลักดันการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยต่อผู้สื่อข่าว”

ตามรายงานของอาร์ติเคิล 19 ที่เผยแพร่เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ความรุนแรงต่อสื่อมวลชนในเม็กซิโกพุ่งสูงอย่างมากในยุครัฐบาลของประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ซึ่งเมื่อรวมกรณีล่าสุดอย่างรามิเรซแล้ว มีนักข่าวเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 34 คน

ในอีกด้านหนึ่ง เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ทิม เคน และ มาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกสหรัฐ เรียกร้องรัฐบาลวอชิงตัน ยกระดับกดดันให้เม็กซิโกเพิ่มความคุ้มครองผู้สื่อข่าว และวิพากษ์ประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์

เครดิตภาพ : REUTERS