1. ปีนี้ว่าเจอสถานการณ์ต่างๆ ที่หนักแล้ว เจอปีหน้า 2565 ส่อเค้าว่าสถานการณ์ต่างๆ จะยิ่งหนักกว่าเก่า.. เราเลยอยากจะชวนทุกๆ คนไปไหว้พระทำบุญขอพรเพื่อเสริมสร้างความสิริมงคลให้แก่ตนเอง เสริมบารมีให้มั่งคั่ง มูเตลูให้สุดปังทั้งปี จัดไป 9 วัด แถมยังเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า เดินแป๊บเดียวถึงวัด จะมีวัดไหนบ้าง ตามมาดูเลย

1. วัดไผ่ตัน (BTS สะพานควาย ทางออก 3)

วัดไผ่ตัน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธรูปหลวงพ่อโสธรจำลอง ที่หล่อขึ้นในปี พ.ศ. 2496 ซึ่งเป็นประธานอยู่ในวิหารจตุรมุข ภายในยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง โบสถ์ วิหาร หอระฆัง บานประตู หน้าต่าง ลงรักปิดทองภาพเรื่องราวพุทธประวัติ

2. วัดอภัยทายาราม (BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางออก 3)

วัดอภัยทายาราม ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2340 ชาวบ้านเรียกว่า ‘วัดมะกอก’ คาดว่าแต่เดิมคงเป็นดอนมะกอก ตั้งอยู่ติดกับโรงพยาบาลพระมงกุฎ เป็นวัดทรุดโทรมไม่ทราบประวัติความเป็นมา แต่ภายหลัง ‘เจ้าฟ้าเหม็น’ พระราชโอรสในสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีรับสั่งให้บูรณปฏิสังขรณ์ใหม่ทั้งวัด พร้อมทั้งสร้างพระประธานในอุโบสถ

3. วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร (BTS สยาม และ ชิดลม)

วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง อยู่ระหว่างศูนย์การค้า 2 แห่ง คือสยามพารากอนและเซ็นทรัลเวิลด์ และยังเป็นจุดแบ่งระหว่างย่านการค้าใจกลางเมืองอีก 2 แห่ง คือย่านสยาม และย่านราชประสงค์ วัดสถาปนาขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2400 และฉลองพระอารามในปี พ.ศ. 2410 พระวิหารแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐาน พระเสริม และ พระแสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่แบบศิลปะล้านช้างเวียงจันทน์ ส่วนพระอุโบสถประดิษฐาน พระไส หรือ พระสายน์ เป็นพระพุทธรูปหล่อปางมารวิชัยจากเวียงจันทน์ ประเทศลาว พระพุทธรูปทั้งสองต่างล้วนนำมาประดิษฐานในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

4. วัดธาตุทอง (BTS เอกมัย ทางออก 3)

วัดธาตุทอง พระอารามหลวง เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ ในอดีตนั้นมีเดิมมี 2 วัด คือ วัดหน้าพระธาตุ และวัดทองล่าง เป็นวัดเก่าที่สร้างขึ้นในสมัยอโยธยา และยังเป็นวัดในพระอุปถัมภ์ของ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ภายในประดิษฐานปูชนียวัตถุที่สำคัญ เช่น พระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธชินราชจำลอง

5.วัดธรรมมงคล (BTS ปุณณวิถี ทางออก 1)

วัดธรรมมงคลเถาบุญญนนทวิหาร หรือมักเรียกโดยย่อว่า วัดธรรมมงคล เป็นวัดในประเทศไทย สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2506 “เดิมเป็นป่าสะแก” ซึ่งท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (วิริยังค์ สิรินฺธโร) ชั้นบนสุดบรรจุพระเกศา พระอุรังคธาตุ พระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับจากประเทศบังกลาเทศ ฐานเจดีย์เป็นทรง 4 เหลี่ยม สูง 94.78 เมตร มี 14 ชั้น ประกอบด้วยห้องแสดงพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ส่วนฐานเจดีย์เป็นโรงเรียนครูสอนสมาธิ (สถาบันพลังจิตตานุภาพ) นอกจากนี้ทางวัดยังได้จำลองบรรยากาศการปฏิบัติในป่าและถ้ำ สามารถเข้าไปนั่งสมาธิและฟังธรรมได้อีกด้วย

  1. 6. วัดหัวลำโพง (MRT สามย่าน ทางออก 1)
  1. วัดหัวลำโพงเดิมชื่อ ‘วัดวัวลำพอง’ เป็นวัดราษฎร์ สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ในราวปี พ.ศ. 2447 จากหลักฐานและคำบอกเล่ากล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระกฐินที่วัดวัวลำพองนั้นได้โปรดเกล้าฯ ให้เปลี่ยนชื่อวัดเสียใหม่ พระราชทานนามว่า ‘วัดหัวลำโพง’ ณ ตอนนี้ วัดหัวลำโพงยังเป็นที่ตั้งของโรงเรียนวัดหัวลำโพง และมูลนิธิร่วมกตัญญู
  2. 7. วัดไตรมิตร (MRT หัวลำโพง ทางออก 1)
  1. วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นวัดโบราณอยู่ในที่ลุ่มพระอารามเป็นเรือนไม้ มีชื่อเดิมว่า “วัดสามจีน” เข้าใจกันว่า ชาวจีน 3 คนร่วมกันสร้างพระอารามเพื่อเป็นวิหารทานการบุญสิ่งสำคัญของวัด คือ พระสุโขทัยไตรมิตร เป็นพระพุทธรูปทองคำที่ใหญ่ที่สุดและได้รับการบันทึกในหนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์
  2. 8. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (MRT สนามไชย ทางออก 1)

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามโดยทั่วไปเรียก วัดโพธิ์ เป็นวัดประจำรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ และทางยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นวัดที่มีพระเจดีย์ที่สำคัญ คือ พระมหาเจดีย์สี่รัชกาลและยังมรพระนอนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยรัชกาลที่ 3 เป็นผู้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น

9. วัดมังกรกมลาวาส (MRT วัดมังกร ทางออก 3)

วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ บางคนเรียกว่า ‘วัดมังกร’ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีน หรือแม้แต่คนไทยแท้ๆ นิยมไปกราบไหว้เทพเจ้าแห่งโชคภาภ “ไฉ่ซิ้งเอี๊ยะ” เพื่อแก้ปีชงและทำบุญสะเดาะเคราห์ วัดเล่งเน่ยยี่จะอยู่ในย่านเจริญกรุง, เยาวราช เดินทางง่ายๆด้วย MRT

และทั้งหมดนี้ก็คือ “9 วัดไหว้พระ” พร้อมรับการเริ่มต้นใหม่ในปี 2565 แถมยังสะดวกสบาย แค่ขึ้นรถไฟฟ้าก็ไปถึงได้ง่ายๆ ให้ทุกท่านได้ไปทำบุญเสริมบุญบารมีกันอย่างเต็มเปี่ยมแล้วค่ะ..

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : wikipedia