เเฮปปี้อินเกม และอินเลิฟสุด ๆ ไปเลยสำหรับนางเอกสาว เกรซ-พัชร์สิตา อธิอนันตศักดิ์ ซึ่งนอกจากผลงานละคร รอยรักรอยบาป ที่เพิ่งจบไปจะฮอตสุดขีดแล้ว ตอนนี้ละครเรื่อง มรกตสีรุ้ง ทางช่อง 7HD ก็เป็นขวัญใจแฟนละครแอ็กชันไปเรียบร้อย วันนี้เราเลยจะพาทุกคนมานั่งเมาท์ พูดคุยกับนางเอกสาวคนนี้แบบอินไซด์ เพราะแว่วว่านอกจากเรื่องงานจะรุ่ง เรื่องความรักของเธอที่กำลังคบหากับหนุ่มอารมณ์ดี อ้น-อัครวัฒน์ จุมพลวิวัฒน์ ก็พัฒนาไปจนถึงขั้นวางแผนอนาคตร่วมกันแล้ว

จบเรื่อง รอยรักรอยบาป ก็มีผลงานต่อเนื่องเลย ฟีดแบ็กละคร มรกตสีรุ้ง เป็นอย่างไรบ้าง?

“ดีมากเลยค่ะ สำหรับฟีดแบ็ก ส่วนตัวถ้าเกรซมีเวลาว่าง เกรซก็จะนั่งดูละครและก็จะเห็นฟีดแบ็กจากแฟน ๆ แบบเรียลไทม์เลย ส่วนใหญ่แฟน ๆ จะแซวว่าเรื่องนี้ไม่ค่อยได้บู๊เลย คือด้วยเนื้อเรื่องของมรกตสีรุ้ง จะเน้นการต่อสู้ไปที่หนุ่ม ๆ ค่ะ เราก็เลยจะไม่ค่อยได้บู๊กับเขา แต่จะอยู่ในเหตุการณ์ตลอด ซึ่งเกรซก็ว่าดีนะคะ ก่อนหน้านี้เวลามีละครบู๊ เราก็จะบู๊หนักตลอด พอมาเรื่องนี้เราได้เล่นบทแบบเป็นสาวอ่อนโยนบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ให้ผู้ชายเขาลุยกันไป แต่บางทีก็มีเหมือนกันค่ะที่รู้สึกว่าอยากไปเล่นบู๊กับเขา เพราะในเรื่องจะเป็นการบู๊กับจินตนาการ มีการต่อสู้แบบที่มีพลังวิเศษ เกรซยังไม่เคยเล่นแบบนี้ ก็เลยแอบอยากลองดูเหมือนกันค่ะ”

เส้นเรื่อง และบทของละคร มรกตสีรุ้ง ถูกใจเกรซตรงไหน?

“เกรซชอบเส้นเรื่องของละครเรื่องนี้นะคะ เพราะเรารู้สึกว่าแต่ละตอนที่ออกอากาศมันเหมือนกับเป็นซีรีส์ที่คนดูจะคาดเดาไม่ได้ ว่าเราจะไปเจอกับอุปสรรคอะไร เจอกับสัตว์ประหลาดอะไร ต้องแก้สถานการณ์อย่างไร มันเหมือนคนที่หลุดเข้าไปอยู่ในโลกที่เหนือจินตนาการ ไม่ใช่แค่การออกตามหามรกตสีรุ้งที่หายไปอย่างเดียว มันเป็นละครที่มักมีอุปสรรคเข้ามาในทุกตอนที่ตัวละครต้องแก้ไข และผ่านไปให้ได้ ซึ่งตัวละครของเกรซคือ ม่านทอง ซึ่งเป็นทายาทที่มีมรดกตกทอดเป็นมงกุฎเทวี ซึ่งมีคนขโมยไปแล้วเราก็ออกตามหา ตัวละครของเราก็เลยจะต้องร่วมเส้นทาง ผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ที่เข้ามา เหมือนเราต้องสู้ไปทีละด่าน เพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการในที่สุด เกรซแอบชอบทุกด่านเลยนะคะ คือทุกอุปสรรคที่เราเจอ มันก็จะมีเรื่องราวแตกต่างกันออกไป”

เรื่องนี้ เกรซจับคู่กับ บูม (กิตตน์ก้อง ขำกฤษ) การทำงานเป็นอย่างไร แถมงานนี้มีพระเอกตัวจริง อ้น-อัครวัฒน์ จุมพลวิวัฒน์ ร่วมแสดงด้วย รู้สึกอย่างไร?

“การทำงานกับพี่บูมคือดีมาก ๆ ค่ะ พี่บูมเป็นคนเก่ง เป็นคนทำการบ้านมาอยู่แล้ว การทำงานก็เลยสบายเลย เราเข้ากันได้ดีมาก ๆ ส่วนในกองที่มีพี่อ้น ก็ไม่มีอะไรเลย พี่บูมกับพี่อ้นเป็นเพื่อนกันค่ะ ดังนั้นทุกอย่างก็ต้องบอกว่า ราบรื่นมาก ๆ ราบรื่นจนบางทีเกรซก็แอบปวดหัวนะ เพราะเวลาพี่บูมเจอกับพี่อ้น 2 คนนี้เขาก็ไม่ธรรมดา ชอบแกล้งแล้วก็ชอบอำ บางทีก็ทำให้เราหลุดขำเหมือนกันค่ะ”

ถ้าให้มองงานของเกรซในเวลานี้ ถือว่าเป็นนางเอกที่มีงานต่อเนื่องตลอด ยังมีบทบาทไหนที่เกรซอยากลองดูอีกไหม ที่ผ่านมา เหมือนเราจะเล่นมาครบแล้วเหมือนกันนะ

ก่อนหน้านี้เกรซอยากเล่นเป็นผี เกรซก็ได้มารับบท จวน ในละครรอยรักรอยบาป ซึ่งตอนท้ายของเรื่องก็กลายมาเป็นผี หรือเล่นร้าย ดี ดราม่า คอมเมดี้ ก็น่าจะผ่านมาครบเกือบหมดแล้ว หรืออย่างบทคนเสียสติ เกรซก็เคยเล่นไปแล้วในละครเรื่อง หลงเงาจันทร์ ถ้าให้คิดตอนนี้ เกรซก็อยากลองเล่นเป็นผู้ชายในร่างของผู้หญิง เป็นแบบที่วิญญาณผู้ชายมาสิงอยู่ในร่างของเราอันนี้เกรซยังไม่เคยลอง อยากลองเล่นแบบทำเสียงทุ้ม ๆ ห้าว ๆ”

ในฐานะนักแสดง เกรซมองว่าตัวเองมาถึงเส้นชัย ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือยัง?

“สำหรับเกรซ มองว่ามาถึงแล้วนะคะ คำว่าเส้นชัยสำหรับเกรซอาจจะเป็นในเรื่องของขีดจำกัดในการแสดง เกรซ มองว่าเกรซมาถึงเส้นชัยคือการที่กล้าจะก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองออกไปรับบทที่แตกต่าง เกรซเป็นคนที่ชอบวางแผนการใช้ชีวิตเหมือนกัน และพยายามจะเช็กพอยต์ที่อยากทำไปเรื่อย ๆ อย่างบทบาทที่เข้ามา เกรซมองว่าตัวเองเป็นนักแสดง ไม่ใช่ดารา เกรซอยากลองบทบาทที่ท้าทายใหม่ ๆ ตลอดค่ะ”

แผนอนาคตอันใกล้ของเกรซคืออะไร?

“เรื่องของธุรกิจค่ะ อย่างตอนนี้เกรซมีร้านอาหารอินเดีย คือร้าน Flavours of India อยู่แล้ว ก็มีคุยกับทางพี่อ้นไว้ คือเรากำลังเตรียมทำร้านคาเฟ่เล็ก ๆ ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ้านเกิดพี่อ้นค่ะ และก็มีคุยกับพี่อ้นไว้ คือจริง ๆ เราอยากมีธุรกิจอีกสักอย่างหนึ่งที่ทำด้วยกัน และก็ควรจะมีธุรกิจของตัวเองแบบของใครของมันต่างหากด้วย รวมถึงก็พูดคุยกันเรื่องของอนาคต อย่างการฝากไข่ การแต่งงาน ก็มีเริ่มคุยกัน”

อะไรที่ทำให้ตัดสินใจอยากฝากไข่ตั้งแต่ตอนนี้?

“ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพี่อ้นค่ะ หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าพี่อ้นเป็นแบดบอย แต่จริง ๆ พี่อ้นมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเกรซเยอะมาก ๆ อาจจะเพราะเขาผ่านช่วงชีวิต และใช้ชีวิตมากกว่าเรา คือเขาสุดมาแล้ว ในขณะที่เกรซมองว่าตัวเองเพิ่งเริ่มใช้ชีวิต เราเพิ่งเริ่มต้นอะไรหลาย ๆ อย่าง แล้วเท่าที่เราคุยกันคือถ้าเราแต่งงานกัน พี่อ้นเขาก็พูดกับเกรซตรง ๆ ว่าเขาอยากจะมีลูกเลย เพราะเขารักเด็กมาก แต่ส่วนตัวเกรซก็ยังไม่อยากเร่งรีบ เรายังสนุกกับการไปเที่ยวต่างจังหวัด ยังสนุกกับการออกรอบตีกอล์ฟ อยากรอให้ทุกอย่างลงตัวก่อน เกรซก็เลยเริ่มศึกษาเรื่องการฝากไข่ ทำให้เรารู้ว่าถ้าเราไปฝากไข่ไว้ก่อนเราจะได้เปรียบ เพราะเราก็ยังไม่รู้ว่าจะมีลูกตอนไหน แล้วถ้าเราไม่ได้ฝากไข่ไว้ ช่วงนั้นไข่ของเราจะยังแข็งแรงหรือเปล่า ซึ่งเดี๋ยวนี้สาว ๆ เข้าไปฝากไข่กันไว้เยอะมากค่ะ อาจจะเป็นเพราะเทคโนโลยีและโลกที่เปิดกว้างมากขึ้น”

เกรซวางอนาคตการทำงานไว้อย่างไรบ้าง?

“เกรซเคยคุยกับเพื่อน ๆ นะคะ คุยแบบติดตลกว่า ถ้าวันหนึ่งเราได้ขยับขึ้นมาเป็นบทแม่ เกรซก็อยากลองนะคะ เพราะเกรซรู้สึกว่าถ้าเราได้บทที่ขยับต่างไปจากเดิม นั่นหมายความว่าเขาเชื่อในการแสดงของเรา และมั่นใจว่าเราทำได้ เพราะเกรซมองว่าอาชีพของเกรซคือนักแสดง เกรซไม่อยากให้คนมองว่าเกรซเป็นดารา การเป็นนักแสดงคือเราไม่ยึดติด ทุกวันนี้เกรซเลยมีความสุขทุกครั้งกับงานทุกชิ้น ซึ่งอนาคตก็คงจะเป็นอย่างนี้ค่ะ”

ถ้าให้เกรซนิยามความสุขในฐานะนักแสดง เกรซคิดว่าควรจะเป็นอย่างไร?

“สิ่งสำคัญคือต้องมีวินัยค่ะ วินัยยังแตกเป็นหลาย ๆ อย่าง ทั้งวินัยในการทำงาน ความตั้งใจ การตรงต่อเวลา การทำการบ้าน การอ่านบท นั่นคือสิ่งที่นักแสดงขาดไม่ได้ แต่อีกสิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือความเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อว่าเราทำได้ บางคนเวลาได้รับบทที่ไม่ใช่นางเอก อาจจะบอกว่าไม่เอาดีกว่า ไม่อยากเล่น กลัวจะกลับมาเป็นนางเอกไม่ได้ สำหรับเกรซไม่คิดอย่างนั้น เกรซ
มองว่าทุกบทที่เข้ามาคือโอกาส เราต้องรับผิดชอบคำว่านักแสดงที่เราเป็น เราควรจะเรียนรู้ทุกโอกาสไปในทุก ๆ วัน”

แล้วอนาคต หากแต่งงานยังคงวางแพลนไว้แบบนี้ไหม?

“ก็มีคุยกับพี่อ้นค่ะว่า ถ้าหากเราแต่งงานกันจริง พี่อ้นเขาก็บอกว่าอยากมีลูกเลย ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น เกรซก็คงต้องเต็มที่กับการมีครอบครัวมาก ๆอาจจะหายไปเลยจากการเล่นละคร แล้วกลับมาอีกทีในบทแม่เลย ก็เป็นไปได้ค่ะ (ยิ้ม)”

ทิ้งท้ายสิ่งที่อยากให้แฟน ๆ ติดตามสักหน่อย?

“เกรซขอฝากละคร มรกตสีรุ้ง ด้วยนะคะ ตอนนี้เรื่องราวก็สนุกขึ้นเรื่อย ๆ ออกอากาศทุกวันพุธ พฤหัสบดี เวลา 20.40 น. ทางช่อง 7HD ค่ะ และตอนนี้ก็กำลังถ่ายละครเรื่อง โอป้าลำซิ่ง ค่ะ แล้วก็สามารถติดตามเกรซได้นะคะ บางวันถ้าว่างก็อาจจะมีไลฟ์พูดคุยกับแฟน ๆ บ้าง และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง IG : @gracepatsita นะคะ”

แหม ยิ่งได้พูดคุยกับสาวเกรซก็ยิ่งรู้สึกว่าเธอเป็นคนที่มีแพชชั่นในการทำงานและเรื่องต่าง ๆ เยอะมาก ๆ แถมยังไม่รู้จักเหนื่อยในการพัฒนาตัวเองเพื่อแฟน ๆ อีก แบบนี้ไม่รักไม่ได้แล้วจ้า ยังไงฝากสนับสนุนสาวเกรซด้วยนะคะ.

เรื่อง-ภาพ : สมคิด แซ่คู