ทั้งนี้ เมื่อเกือบ 3 ปีก่อนทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เคยสะท้อนต่อข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเจเนอเรชันนี้ ที่หมายถึง ผู้ที่เกิดในช่วงระหว่างปี 2547-2556 ซึ่งในทางประชากรศาสตร์นั้นมองว่า “เป็นเจเนอเรชันใหม่ที่ในอนาคตจะยิ่งสำคัญกับสังคมไทยมากขึ้น” อย่างไรก็ตาม กับหลาย ๆ เรื่องร้าย ๆ ไม่ว่าจะปัญหา “แว้น” ปัญหา “วิวาทไล่ฆ่า” ปัญหา “พนันออนไลน์” และ ปัญหาอื่น ๆ อีกหลากหลาย ในไทยนั้นนับวันจะมีผู้ที่ก่อเหตุไม่น้อยเลยที่ช่วงอายุจัดอยู่ในกลุ่มคนเจเนอเรชันที่เรียกว่า “ซี-แอลฟา” และก็ “น่ากังวลมาก!!”…

“ซี-แอลฟา” ถูกคาดหวัง “เป็นอนาคต”

แต่ “ซี-แอลฟา” นั้น “ติดหล่มร้ายอื้อ!!”

เช่นนี้… “จะเป็นอนาคตไทยได้หรือ??”

ทั้งนี้ พลิกแฟ้มย้อนดูจากที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” เคยสะท้อนต่อข้อมูลไว้…เป็นข้อมูลจากบทความวิชาการ “โลกที่ 3 ของซี-แอลฟา” ที่จัดทำขึ้นโดย ภูเบศร์ สมุทรจักร, กมลชนก ขำสุวรรณ, กัญญาพัชร สุทธิเกษม นักวิชาการ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ถึงแนวโน้มประเทศไทย…ที่มีปัจจัยสำคัญมาจาก “การเพิ่มขึ้นของคนรุ่นใหม่กลุ่มซี-แอลฟา” เพื่อให้สังคมไทยเข้าใจในคนช่วงวัยต่าง ๆ เพื่อสะท้อนภาพความเปลี่ยนแปลง

และเกี่ยวกับ “ประชากรกลุ่มซี-แอลฟา” ที่ว่านี้…มีการระบุไว้ว่า…เป็นประชากรกลุ่มที่ถูกกล่าวถึงมาสักพักใหญ่แล้ว โดยในต่างประเทศมีนักประชากรศาสตร์กล่าวถึง เจเนอเรชันล่าสุด คือ “ซี-แอลฟา” ไว้ว่า…ประชากรกลุ่มนี้กำลังเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองเพิ่มขึ้น โดย มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2573 โลกจะมีประชากรที่เป็นคนรุ่นนี้เพิ่มขึ้นราว 1,590 ล้านคน ซึ่งจะพิเศษไม่เหมือนคนเจเนอเรชันก่อน ๆ จากการที่… เกิด เผชิญเรื่องราว เติบโต แบบตามรอยเทคโนโลยียุคล่าสุด ซึ่งนอกจากทำให้กลายเป็น “เจเนอเรชันที่ฉลาดที่สุด??” แล้ว…ก็ยัง “มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปจากคนรุ่นก่อน ๆ”

ก็ “น่าคิด” ว่า “เปลี่ยนดี?-เปลี่ยนไม่ดี?”

กับ “พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเจเนอเรชันซี-แอลฟา” นั้น ในแหล่งข้อมูลข้างต้นได้ขยายความไว้ว่า… คนรุ่นนี้ ใช้ชีวิตอยู่กับสมาร์ตโฟน มีกิจกรรมต่าง ๆ บน “โลกออนไลน์” มากที่สุด ทั้งบันเทิง หาข้อมูล จึง “ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตและความคิดเห็น” ของคนเจเนอเรชันนี้ในหลายมิติ เช่น มักคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงกว่าเจเนอเรชันอื่น ๆ จนทำให้มีมุมมองในมิติการเรียนรู้และอาชีพการงานที่ต่างจากเจเนอเรชันก่อน ๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่กลุ่มซี-แอลฟาใฝ่ฝันจะมีอาชีพที่สามารถสร้างรายได้จากความชอบของตัวเอง และที่สำคัญ…มักแสดงความเป็นตัวเองในด้านที่ไม่เหมือนใคร

นอกจากนั้น ในบทความดังกล่าวยังได้มีการระบุถึง “ชีวิตบนโลกออนไลน์” ของคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้เอาไว้ในหัวข้อย่อยเรื่อง “ซี-แอลฟา ในโลกออนไลน์” ว่า… ถึงแม้ว่าการสื่อสารบนออนไลน์จะเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับคนทุกรุ่นในปัจจุบันนี้ แต่สำหรับประชากรกลุ่ม “ซี-แอลฟา” นั้น…จะพิเศษกว่าเจเนอเรชันอื่น ๆ นั่นก็คือ…เป็นเจเนอเรชันที่ได้สัมผัสโลกออนไลน์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งคนรุ่นก่อน ๆ แม้แต่คนที่อายุน้อยที่สุดของ เจเนอเรชัน “วาย” นั้น…กว่าที่จะได้สัมผัสกับโลกออนไลน์ก็ต้องรอให้มีอายุถึง 5-6 ปีเสียก่อน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้คนกลุ่มเจเนอเรชันใหม่ หรือ เจเนอเรชัน “ซี-แอลฟา” นั้น ถือว่าเป็น…

“คนยุคดิจิทัล (Digital native) ที่แท้จริง”

อย่างไรก็ตาม ในบทความวิชาการโดยนักวิชาการ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ยังมีการอ้างอิงไว้ถึงการระบุของ นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ที่สะท้อน “พฤติกรรมที่ชัดเจน” ของประชากรกลุ่ม “เจเนอเรชันซี-แอลฟา” ไว้ว่า… มีอยู่ 5 ด้านสำคัญ กล่าวคือ… จะใช้ชีวิตท่ามกลางข้อมูลมากมาย, จะมีความสามารถทำงานได้หลากหลายอาชีพ, มักจะเป็นศูนย์กลางของครอบครัว แต่ก็… อาจจะเข้าใจและรู้จักความเป็นธรรมชาติน้อยลง และ… จะมีความเป็นปัจเจกนิยมสูง …เหล่านี้เป็นพฤติกรรมที่มักพบใน “กลุ่มซี-แอลฟา” ซึ่งจากการที่เจเนอเรชันนี้มีรูปแบบชีวิตที่แตกต่างจากเจเนอเรชันก่อน ๆ จากการรับรู้ที่แตกต่างกัน ก็อาจเกิด “ความไม่เข้ากัน” ขึ้นมา จนอาจพัฒนาเป็นการ…

เกิด “ความขัดแย้งของคนต่างรุ่น” ได้!!

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของบทความยังมีการระบุถึงกลุ่ม “ซี-แอลฟา” ไว้ด้วยว่า… หากสังคมไทย จะวาดฝัน ฝากภาระแห่งความหวังของความอยู่รอดในอนาคต อันเป็นภาระที่หนักอึ้งอยู่ไม่น้อย เอาไว้กับลูกหลาน โดยเฉพาะ กับประชากรรุ่นใหม่ “กลุ่มซี-แอลฟา”... สังคมก็ จำเป็นต้องฉุกคิดและใคร่ครวญว่า…ขณะนี้สังคมได้เตรียมสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดเพื่อให้คนเหล่านี้สามารถเติบโตขึ้นมาได้อย่างมีคุณภาพแล้วหรือยัง?? เนื่องจากในสังคมไทยกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงใหญ่ในหลาย ๆ มิติ ที่ก็ส่งผลต่อกลุ่ม “เจเนอเรชันซี-แอลฟา” …ซึ่งประเด็นท้ายนี่แหละที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ขอสะท้อนย้ำว่า… “น่าคิดมาก!!” เมื่อดูจากสถานการณ์ยุคนี้ที่ “เด็กไทย-วัยรุ่นไทย” พากัน “ติดหล่มร้าย ๆ หลาย ๆ เรื่อง” จำนวนมาก!!

“ซี-แอลฟา” เกิด “สถานการณ์อันตราย”

มีทั้ง “ได้รับอันตราย” ทั้ง “ก่ออันตราย”

“คนอนาคตไทย”…กำลัง “น่ากลัว??”.