เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 32 ปี เป็นโรคเบาหวานมาได้ 1 ปีแล้ว แต่ที่เป็นปัญหาอย่างมากติดตามมาก็คือ ในเรื่องสมรรถภาพทางเพศไม่ค่อยแข็งตัว บางครั้งก็ทำท่าแข็งตัวดี แต่พอสอดใส่กลับอ่อนตัวเฉย ๆ ยังไม่ทันได้ทำอะไร ๆ เลย ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร เป็นเหตุให้ภรรยาไม่ค่อยพอใจ เนื่องจากเธอยังสาวค่อนข้างมีอารมณ์อยู่  ผมจึงพยายามหาทางมาออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนมากพอสมควร ไม่ได้ทำงานหนักอะไรเลย จึงอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอโอว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรและสามารถเสริมสร้างให้สมรรถภาพทางเพศกลับคืนมาเหมือนเดิมอีกได้หรือไม่

ด้วยความเคารพ

ธงไชย 32

ตอบ  ธงไชย 32

โรคเบาหวานเป็นมา 1 ปี ย่อมทำให้สุขภาพอ่อนแอกว่าผู้ที่ไม่เป็นโรคเบาหวานอย่างแน่นอน แต่ถ้าเข้าใจปัญหาของโรคเบาหวานที่ต้องมีวินัยในการดูแลตัวเองก็จะประคองคุณภาพชีวิตได้อย่างดีเช่นกัน ที่เป็นปัญหาน่ากลัวมากคือเรื่องสืบเนื่องของเบาหวานก็คือ ตาจะมีโอกาสบอดได้ ถ้าละเลยปล่อยให้น้ำตาลสูงจนเกิดอาการน้ำตาลขึ้นตา ไตก็จะเสียหายจนไตวายได้ มักจะเกิดแผลแล้วหายยาก

ปัญหาหนักอกที่ชายทุกคนกลัวที่สุดก็คืออาการทางเพศ พบว่ามีอาการอ่อนตัวลงเรื่อย ๆ แย่ลงตามวันเวลาที่เริ่มเป็นเบาหวาน จนสุดท้ายหากไม่ได้ฟื้นฟูอย่างสม่ำเสมออย่างมีวินัยก็จะเป็นฝ่ายไร้อารมณ์ ไร้สมรรถภาพทางเพศ กลายเป็นปัญหาแตกแยกของชีวิตคู่ ครอบครัวที่มีผู้ใหญ่เป็นเบาหวานก็จะมีโอกาสถ่ายทอดสู่ลูกหลานได้ ทางป้องกันก็คือให้ยืดเวลาการเริ่มเป็นเบาหวานให้เป็นตอนสูงอายุ พยายามอย่าให้เริ่มเป็นตอนหนุ่ม จึงต้องมีวินัยการออกกำลัง การเลี่ยงอาหารจุบจิบ อาหารหวานทุกชนิด เรียนรู้ถึงอันตรายของเบาหวาน

ด้านปัญหาทางเพศมีปัญหามากด้านการแข็งตัวจะต้องหาวิธีป้องกันมิให้อ่อนตัวพยายามฝึกให้มีการแข็งตัวให้ดีได้ 30 นาทีทุกวันได้ไม่ต้องกินยาเฉพาะกิจ โดยให้พยายามควบคุมน้ำตาลได้ดี การเพิ่มออกซิเจนให้กล้ามเนื้อเพศอย่างสม่ำเสมอ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องเรียนรู้และเอาใจใส่เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญเพิ่มความแข็งแรงแก่กล้ามเนื้อเพศ ป้องกันการเกิดพังผืดที่บริเวณกล้ามเนื้อเพศ

การใช้ยาเฉพาะกิจแบบยาชนิดกินแบบ 36 ชั่วโมง ก็จะร่วมช่วยแก้ปัญหา วิธีใหม่ล่าสุดคือการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์เข้ามาช่วยในการเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศคือวิธีช็อกเวฟ นอกจากจะทำให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง สังเกตได้จากสีของหัวองคชาตจะพบว่ามีสีชมพูระเรื่อ ซึ่งแสดงว่าสุขภาพดี.

___________________
ดร.โอ สุขุมวิท 51