ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ อาจใช้การตรวจทางห้องปฏิบัติการทดสอบและเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่ไม่จำกัดเพียงการตรวจเลือด ช่วยระบุสาเหตุที่อาจนำไปสู่ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ โรคโลหิตจาง หรือความผิดปกติของฮอร์โมน รวมถึงฮอร์โมนเพศชายซึ่งเป็นรากฐานของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบการทำงานของไตและตับ การทดสอบองคชาตแข็งตัวในระหว่างที่หลับ หรือในขณะที่ตื่นขึ้น (Nocturnal penile tumescence) วัดการแข็งตัวของอวัยวะเพศระหว่างการนอนหลับ, การตรวจปัสสาวะ สามารถมองหาโรคเบาหวานที่เป็นเงื่อนไขพื้นฐานโรคประจำตัว, การทดสอบไทรอยด์ : ไทรอยด์ช่วยควบคุมฮอร์โมนเพศ การขาดไทรอยด์อาจทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เมื่อไม่สามารถหาสาเหตุทางการแพทย์อื่น ๆ ของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศออกไป

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตสามารถให้คำวินิจฉัยได้ว่ามีปัจจัยทางจิตวิทยาหรือไม่ อาจมีหลายอย่างรวมกันทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตจะทำการประเมินทางจิตวิทยาเพื่อพิจารณาว่ามีเหตุผลทางจิตวิทยาที่เป็นสาเหตุหรือเชื่อมโยงกับภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศของบุคคลนั้นหรือไม่

การรักษา การรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศโดยจัดการกับปัจจัยทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้อง วิธีการรักษาหลักสำหรับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากจิตใจได้แก่ จิตบำบัด การบำบัดสามารถช่วยผู้ป่วยระบุความคิดและความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศและโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วยการบำบัด ผู้ป่วยสามารถพัฒนาความคิดที่สมดุลเกี่ยวกับตนเอง ความสัมพันธ์ของคู่รัก และสมรรถภาพทางเพศ, การให้คำปรึกษาชีวิตคู่ สิ่งนี้สามารถสร้างโอกาสสำหรับคู่ชีวิตในการปรับปรุงการสื่อสารเกี่ยวกับความใกล้ชิดและเพศ ตรวจสอบความสัมพันธ์ทางเพศของคู่รัก และรับข้อมูลเชิงลึกและความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานทางเพศของกันและกัน

เทคนิคการผ่อนคลาย การใช้กลยุทธ์การหายใจ การทำสมาธิ หรือการแสดงภาพอาจช่วยให้สงบและผ่อนคลายได้, ยา แพทย์อาจสั่งจ่ายยาเพื่อช่วยให้องคชาตผู้ป่วยแข็งตัวได้ เช่น ยาขยายหลอดเลือดองคชาต หรือยาสำหรับจัดการอาการทางจิต รวมถึงยาต้านอาการซึมเศร้าหรือยาต้านความวิตกกังวล, การบำบัดร่างกายและจิตใจ หากโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศของแต่ละคนเกิดจากปัจจัยทั้งทางสรีรวิทยาและจิตวิทยา ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพอาจแนะนำการผสมผสานระหว่างการใช้ยา การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และการดูแลสุขภาพจิต

คำแนะนำทั่วไป สุขภาพและการทำงานทางเพศเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของบุคคล โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ว่าจะเกิดจากปัจจัยทางจิตวิทยาหรือไม่ก็ตามเป็นอาการส่วนบุคคล อย่ากลัวที่จะขอความช่วยเหลือและแบ่งปันข้อกังวลของท่านกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ การทำเช่นนี้สามารถช่วยท่านระบุสาเหตุของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และสร้างแผนการรักษาที่
ปรับให้เหมาะกับท่านเพื่อปรับปรุงสภาพจิตใจและสุขภาวะทางเพศของท่าน

—————————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล