ช่วงโควิดระบาดผมติดเกมมาก คุณพ่อคุณแม่เลยอยากดึงผมให้ออกจากเกม บอกให้ผมลองวาดรูปดู พอได้วาดผมก็ติดใจ และวาดมาเรื่อย ๆ โดยไม่คิดว่าผมจะมีรายได้จากภาพวาดเหล่านี้ เสียงใส ๆ ของ “น้องปุญ-ปุญชรัศมิ์ คงคามี” วัย 14 ปี บอกเล่าไว้ถึงจุดเริ่มต้นของเส้นทาง ศิลปินภาพวาด NFT” ซึ่งผลงานของหนุ่มน้อยคนนี้ได้รับความสนใจและโด่งดังไม่เบา จนมีผู้สนใจเข้ามาซื้อผลงานของเขา ที่รวม ๆ แล้วคิดเป็นมูลค่านับหลายแสนบาท ซึ่งวันนี้ “ทีมวิถีชีวิต” นำพา “ศิลปินเด็กวัย 14 ปี” คนนี้มาบอกเล่าเรื่องราวและเส้นทางของเขาในวันนี้…

“น้องปุญ-ปุญชรัศมิ์ คงคามี” ที่ปัจจุบันอายุ 14 ปี กำลังเรียนชั้น ม.3 สายวิทย์-คณิต อยู่ที่โรงเรียนวินิตศึกษาในพระราชูปถัมภ์ฯ จ.ลพบุรี โดยเป็นลูกชายคนเดียวของ คุณพ่อกัญจน์คชา อาชีพวาดภาพอิสระ และ คุณแม่ศิริพร อาชีพค้าขาย ซึ่งน้องปุญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ออกห่างจากการติดเกม และอยากให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์นั้น จริง ๆ ได้เริ่มหัดวาดภาพมาตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.5 แต่มาวาดภาพขายเป็นจริงเป็นจังก็ตอนที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก

สำหรับเรื่องนี้ น้องปุญ ศิลปินเด็กวัย 14 ปี เล่าให้ “ทีมวิถีชีวิต” ฟังว่า เขาเริ่มจากรูปขนาดเล็ก 20×30 cm  ซึ่งใช้เวลาวาดไม่นานก็เสร็จ แต่คุณพ่ออยากให้ลูกใช้เวลาวาดให้นานขึ้น จึงบอกให้น้องปุญวาดภาพลงผ้าใบขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ โดยภาพที่วาดเสร็จ คุณพ่อจะนำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก จนมีเพื่อน ๆ ของคุณพ่อมาเห็นผลงานของน้องปุญ ก็เลยสนับสนุนผลงานของน้องมาเรื่อย ๆ เพราะคุณพ่ออยู่ในกลุ่มศิลปินเมืองละโว้ ซึ่งต่อมาคุณพ่อก็ได้พาน้องเข้ากลุ่มนี้ด้วย และนำผลงานของน้องปุญไปร่วมแสดงในนิทรรศการของกลุ่ม ส่งผลทำให้ผลงานเป็นที่รู้จักมากขึ้น และได้ขยายไปยังกลุ่มศิลปินที่จำหน่ายภาพรูปแบบ NFT ที่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลศิลปะรูปแบบใหม่ และปรากฏว่ามีคนสนใจผลงานของน้องปุญมาก จนสามารถขายผลงานภาพวาดได้หลายชิ้น คิดเป็นรายได้ที่ได้จากการขายภาพเวลานั้นก็เป็นมูลค่าหลักแสนบาท 

ผมชอบวาดภาพมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ และมีช่วงหนึ่งคุณแม่เคยพาไปประกวด แล้วได้รับรางวัลชมเชย แต่ก็ห่าง ๆ มา จนหวนกลับมาวาดภาพจริงจังอีกครั้งตอนโควิด-19 เพราะผมติดเกม จึงให้ผมลองวาดรูปดู แล้วผมก็วาดมาเรื่อย ๆ ซึ่งศิลปินที่เป็นไอดอลของผมนั้น ชื่อว่า Doodle ครับ ผมเห็นเขาเมื่อตอน 1-2 ปีที่แล้วนี่เอง ซึ่งศิลปินคนนี้เป็นแรงบันดาลใจและมีอิทธิพลกับแนวทางภาพวาดของผมเช่นกัน ทำให้ผมเกิดไอเดียในการวาดตัวการ์ตูน ส่วนเรื่องราวในภาพนั้น ก็จะเป็นมุมมองที่มีต่อชีวิตที่โรงเรียน ชีวิตประจำวัน หรือแม้แต่เรื่องที่พ่อเล่าให้ฟัง ซึ่งเวลาวาดผมไม่คิดกังวลอะไร วาดไปเรื่อย ๆ แค่ทำให้มันดีที่สุดครับ ศิลปินเด็กวัย 14 ปี บอกเล่าแนวคิดการวาดภาพของเขา

บางส่วนของผลงาน

ส่วนฝันในอนาคตนั้น น้องปุญยิ้มเขิน ๆ ก่อนตอบว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบเหมือนกัน แต่อยากทำงานที่ได้เงินเยอะ ๆ และสามารถทำอยู่กับบ้านได้ โดยที่คิด ๆ และมองไว้ก็จะมีอาชีพยูทูบเบอร์ หรืออาชีพนักแคสเกม แต่ก็ยังไม่ใช่ที่สุดจริง ๆ ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ แล้ว ก็เคยคุยกับคุณพ่อเหมือนกัน โดยคุณพ่อบอกว่า ให้รีบหาตัวเองให้เจอก่อนว่าชอบอะไร ซึ่งถ้าหากชอบสายศิลปะ พอชั้น ม.4 ก็จะได้ไม่ต้องเรียนสายวิทย์-คณิต และจะได้เลือกให้ตรงเส้นทางสายที่ชอบ

ด้าน คุณพ่อกัญจน์คชา คุณพ่อน้องปุญ ในฐานะ “ผู้อยู่เบื้องหลังเส้นทางศิลปิน” ของน้อง ได้เล่าให้ฟังถึงความสามารถและการสนับสนุนลูกเข้าสู่วงการศิลปะ NFT ว่า น้องปุญมักจะชอบเขียนใส่กระดาษมาตั้งแต่ 4-5 ขวบ ซึ่งคุณพ่อเห็นว่าตัวการ์ตูนน่ารักดี จึงซื้อเฟรมวาดภาพมาให้ลูกได้ลองวาดภาพต่อ ซึ่งตอนแรกก็เขียนลงบนเฟรมภาพเล็ก ๆ แต่ปรากฏลูกชายวาดได้เร็วมาก ๆ คุณพ่อจึงหาเฟรมที่ขนาดใหญ่ขึ้นมาให้ เพื่อต้องการให้ลูกชายวาดภาพนาน ๆ จะได้ไม่ต้องไปเล่นแต่เกม

ศิลปินผู้ใหญ่ร่วมชมผลงานน้องปุญ

ทีแรกผมเองก็ไม่รู้ว่า NFT คืออะไร พอดีเพื่อน ๆ เขาเข้าไปกันก่อน แล้วก็เอามาโพสต์ในเฟซบุ๊ก ผมก็เลยลองเข้าไปศึกษาดู จนพบว่า NFT เป็นศิลปะสมัยใหม่ จนพอมาดูงานของลูกเราแล้ว ก็เลยคิดว่าผลงานของลูกน่าจะไปใน NFT ได้ ผมก็เลยเริ่มศึกษาจริงจังแล้วสมัครให้ลูก และลองเอาผลงานลูกไปลองขายดู ซึ่งตอนนี้น้องวาดไว้ได้ 50 รูปแล้ว โดยลองขายได้ 1-2 เดือน น้องก็ขายผลงานได้แล้วแสนกว่าบาท ซึ่งชิ้นที่แพงที่สุดอยู่ที่ 18,000 บาทครับ ทำให้ผมค้นพบว่าเด็กรุ่นใหม่นี่เก่งมาก ๆ แล้วยิ่งมีวงการ NFT เข้ามาด้วย ก็น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้คนทำงานศิลปะมีรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน เพราะบางคนได้จับเงินล้านไปแล้วภายใน 2-3 เดือน ทำให้ผมอยากสนับสนุนลูกชายให้ไปทางนี้ให้ได้เต็มที่นะครับ เพราะนอกจากเขาจะสามารถมีรายได้จากความชอบของตัวเองแล้ว ยังช่วยให้เขามีจินตนาการ ช่วยเรื่องของการฝึกสมาธิด้วยครับ คุณพ่อน้องปุญ เผยเรื่องนี้กับ “ทีมวิถีชีวิต”

ก่อนจะบอกอีกว่า ส่วนเส้นทางในอนาคตของน้องปุญนั้น อันที่จริงก็เคยคุยกับคุณแม่ของลูกชายว่า อยากจะให้ลูกไปทางสถาปัตย์ เพราะลูกวาดภาพได้ และชอบเรียนคณิตศาสตร์ แต่ถึงที่สุดก็คงจะต้องดู ๆ ว่าเขาอยากไปเส้นทางนี้ไหม เพราะตอนนี้น้องยังเด็ก ซึ่งเมื่อโตขึ้นอีกนิดความคิดเขาก็อาจจะเปลี่ยนก็ได้ ช่วงนี้ที่เห็น อาชีพยูทูบเบอร์ก็ทำอยู่กับบ้านได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้น้องเขาสนใจ และเอาเข้าจริง ๆ ในฐานะพ่อแม่เราก็ไม่รู้หรอกว่าในอนาคตมันจะมีอาชีพอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกหรือเปล่า เพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนไปเร็ว อย่างเมื่อสัก 10 ปีที่แล้ว ใครจะไปคิดว่ามันจะมีอาชีพยูทูบเบอร์อย่างนี้ แถมได้เงินได้ทองกันมากมาย ซึ่งที่สุดแล้วก็ต้องแล้วแต่เขา เรามีหน้าที่อย่างเดียวคือสนับสนุนเส้นทางของลูก

น้องปุญกับพี่ ๆ ศิลปินรุ่นใหญ่

ทั้งนี้ คุณพ่อน้องปุญเล่าอีกว่า ผลงานของลูกชายนั้น จะเน้นงานในสไตล์ที่เรียกว่า Pop Art ซึ่งในเวทีประกวด ผลงานแนวนี้มักจะโดนคัดออก แต่กลับกลายเป็นแนวที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในวงการ NFT ซึ่งหลังจากที่คุณพ่อได้นำผลงานของน้องปุญไปโพสต์ลงในกลุ่มของผลงาน NFT ปรากฏผลงานของลูกชายได้รับความสนใจล้นหลาม โดยนอกจากจะขายผลงานได้แล้ว ก็ยังมีบริษัทหลาย ๆ แห่งติดต่อเข้ามาอยากให้ทำสัญญาว่าจ้างให้น้องปุญวาดภาพการ์ตูน เพื่อนำไปพัฒนาทำเป็นวอลเปเปอร์ลงโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้ก็ยังมีที่ติดต่อเข้ามาให้น้องปุญช่วยออกแบบกล่องน้ำผลไม้อยู่เรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม คุณพ่อยอมรับว่า ด้วยความที่น้องยังเด็ก บางครั้งที่น้องต้องทำงานตามโจทย์ที่ถูกกำหนดมา น้องก็มักจะออกลูกงอแง ไม่อยากทำ เพราะน้องไม่สนุกที่จะต้องถูกบังคับให้ทำงานตามกรอบ และบางครั้งพอมีการปรับแก้งานอะไรแบบนี้ น้องเขาจะงอแง เพราะเขามองว่ามันไม่ใช่จินตนาการโดยตรงของเขาที่ปล่อยออกมา ซึ่งตัวคุณพ่ออย่างเราก็ต้องพยายามปรับจูนเพื่อไม่ให้กระทบกับจิตใจของน้องปุญ

กับคุณพ่อ-คุณแม่

ผมเลือกเอาความสนุกกับความสุขของลูกเป็นหลักเลยครับ ถ้าเขาไม่สนุก ผมก็ไม่รับทำ รับอยู่แค่ 3 งาน รู้สึกลูกไม่มีความสุขก็เลิกรับ ทำให้ตอนนี้จะเลือกรับงานที่เขาอยากได้ลายเส้นและสไตล์ที่เป็นของน้องเพียว ๆ เป็นหลัก เพราะเราไม่อยากให้เขารู้สึกเบื่อกับการวาดภาพตรงนี้ไปเสียก่อน เป็นหลักบาลานซ์ชีวิตลูก ที่คุณพ่อน้องปุญตั้งใจเต็มที่

ก่อนจบการสนทนากัน “คุณพ่อกัญจน์คชา” ของ น้องปุญ-ปุญชรัศมิ์ ศิลปินเด็กวัย 14 ปี บอก “ทีมวิถีชีวิต” ว่า ด้วยความที่สไตล์และแนวทางการวาดภาพไม่เหมือนกัน บางครั้งตัวเขาเองก็ไม่เข้าใจถึงสิ่งที่ลูกชายต้องการสื่อสารในภาพ แต่พอได้ลองเปิดใจและพยายามพิจารณาแบบจริงจัง ตัวเขาก็พบว่า ฝีมือของลูกชายนั้นเก่งและชัดเจนมาก ๆ หรือแม้แต่ภาพที่ลูกชายวาดเล่น ๆ กับกลุ่มเพื่อน ๆ เมื่อเขาหยิบมานั่งดู ก็พบว่าภาพเปี่ยมด้วยพลังมาก ทำให้คิดได้ว่า การส่งเสริมที่ดีที่สุดก็คือการ…

ให้เด็กได้เปิดกว้างจินตนาการ.

ตลาด NFT โอกาสของหน้าใหม่

สำหรับ “NFT” นั้น ย่อมาจากคำว่า Non-Fungible Token ที่หมายถึง “สินทรัพย์ดิจิทัล” ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นที่นิยมและเป็นเสมือน “เวทีแห่งโอกาส” ของ ศิลปินหน้าใหม่ มากมายหลายคน ที่สามารถทำเงินและสร้างรายได้จากการ “ขายภาพศิลปะแบบ NFT และแน่นอนว่า “น้องปุญ-ปุญชรัศมิ์ คงคามี” ก็เป็นหนึ่งในศิลปินที่ได้รับโอกาสจากตลาดนี้ ซึ่งทางคุณพ่อของน้องปุญได้กล่าวว่า ตลาดนี้ช่วยให้คนทำงานศิลปะสามารถยืนระยะต่อไปได้ เรียกว่ายุคดิจิทัลแบบนี้ศิลปินไส้แห้งไม่แห้งแล้วครับ ไม่มีแล้วครับ จริง ๆ ถ้าไปถูกที่ถูกเวลา โอ้โห…รวยได้เลย ผมเห็นบางคนทำศิลปะ NFT ขายได้เป็นล้าน เป็น 10 ล้านเลยก็มี พวกที่ไส้แห้งจริง ๆ คือพวกไม่ทำงาน ซึ่งงานแบบนี้มันสามารถนำไปต่อยอดได้มากมาย เช่น ทำเสื้อ ทำกระเป๋า ทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่จำเป็นจะต้องหยุดอยู่ที่ภาพวาดบนกระดาษ บนเฟรมผ้าใบเท่านั้น.

เชาวลี ชุมขำ : รายงาน