พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม 2564

@ สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ยังคงส่งผลให้มีประชาชนเจ็บป่วย และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และไม่มีทีท่าว่าการระบาดจะถูกควบคุมได้ บ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ การป้องกันการติดเชื้อ การระบาด และการบริหารจัดการเรื่องวัคซีนของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี?

@ และการแพร่ระบาดที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ก็จากการต่อยอดจากการระบาดเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2564 เวลาผ่านมา 3 เดือนกว่า การระบาดก็คงยังควบคุมไม่ได้ ทั้งยังกระจายเป็นวงกว้างไปทั่วภูมิภาคทั้งประเทศ ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งในเรื่องจัดสรร และจัดหาวัคซีน ก็ล้วนเป็นคนใหญ่คนโตในรัฐบาล และภาครัฐทั้งสิ้น เวรกรรมก็เลยตกอยู่กับประเทศ และประชาชน

@ ถึงขั้นที่เพจ “หมอไม่ทน” เชิญชวนให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ได้ออกมาแสดงด้วยการสวมใส่ชุดดำ และผูกโบริบบิ้นสีดำ มาปฏิบัติงานกันแล้วเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา…เพื่อแสดงออกเป็นสัญลักษณ์ไว้อาลัยแก่ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วเสียชีวิตทั่วประเทศ รวมทั้งเป็นการกดดันให้รัฐบาลเร่งซื้อและนำเข้าวัคซีน ยี่ห้อที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิดได้ทุกสายพันธุ์ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน และบุคลากรด่านหน้าในการปฏิบัติงาน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาล ได้ตระหนักถึงเรื่องดังกล่าว

@ ต้องแบบนี้ ที่ จ.อุบลราชธานี..เทศบาลนครอุบลฯ เปิดฉีดวัคซีนฟรีให้ประชาชน โดย “พิศทยา ไชยสงคราม” นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี เปิดให้ประชาชนในพื้นที่ลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวที่มีเป็นจำนวนมาก โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ที่ สำนักงานเทศบาลนครอุบลฯ และที่ศูนย์บริการสุขภาพเทศบาลฯ ทุกแห่ง

@ แต่ในขณะเดียวกัน “สฤษดิ์ วิฑูรย์” ผวจ.อุบลราชธานี พร้อมด้วยนายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นพ.สาธารณสุขจังหวัดดร.นพ.สาโรช สมชอบ ผอ.รพ.เขื่องใน และรอง นพ.สสจ. พร้อมด้วยนางเพชรา โรจนศักดิ์โสธร ประธานแม่บ้านสาธารณสุขสาขาจังหวัด พร้อมคณะผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มงานสำนักงานสาธารณสุข พร้อมกันเปิดโรงพยาบาลสนามยางน้อย ม.ราชภัฏอุบลฯ วิทยาเขตบ้านยางน้อย อำเภอเขื่องใน เปิดรับผู้ติดเชื้อ โดยสามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้กว่า 1000 เตียง ผู้เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และจังหวัดเสี่ยงที่ติดเชื้อ สามารถติดต่อล่วงหน้าได้ที่ศูนย์ข้อมูลกลาง COVID-19 จังหวัดอุบลฯ 0-4534-4664 ตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี 08-2648-9270, 09-6693-2139, 09-6937-1783
ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-20.30 น.

@ ที่ จ.นครราชสีมา…สถานการณ์ โควิด-19 ยังคงพบคลัสเตอร์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงาน บางส่วนเป็นคนที่เดินทางจากพื้นที่สีแดงกลับภูมิลำเนาโดยไม่กักตัว ส่งผลให้สถิติการพบผู้ป่วยรายใหม่ยังคงมีอย่างต่อเนื่องทำให้ “นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์” นายแพทย์สาธารณสุขนครราชสีมา ต้องทำงานเชิงรุกลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อแคมป์คนงานกลุ่มเสียง พร้อมประสานฝ่ายปกครองลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้นำเพื่อแจ้งให้พี่น้องประชาชนในมาตรการป้องกันการระบาด ขณะเดียวกันได้เปิดใช้โรงพยาบาลสนาม ขนาด 100 เตียง ภายในอาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมืองนครราชสีมา อีกรอบ พร้อมเปิดเพิ่มอีกทันที่หากจำนวนผู้ป่วยยังมีมากขึ้น

@ ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์…สั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และสถานที่รับเลี้ยงเด็กทุกแห่งในพื้นที่ พร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง นายอังกูร ศีลาเทวากูล รอง ผวจ.บุรีรัมย์ และนายพิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ประเมินสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อควบคุม ป้องกันการแพร่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมทั้งตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่ม ไว้รองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว

@ จ.ศรีสะเกษ…”นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ.ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สั่งการให้ทั้ง 22 อำเภอ จัดสถานที่เพื่อจัดตั้ง “โรงพยาบาลสนาม” ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งจะเป็นประชาชนชาวศรีสะเกษที่ไปทำงานในพื้นที่เสี่ยง และติดเชื้อที่มีความจำเป็นต้องเดินทางกลับมารักษาในภูมิลำเนา โดยมีการเตรียมพร้อมทั้งทางด้านสถานที่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน บุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลในแต่ละพื้นที่ การวางแผนรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการให้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนแล้วเช่นกัน

@ ส่วนที่ จ.สุรินทร์…ตรวจพบว่าผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล้วนเป็นผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่ภายนอกทั้งสิ้น “นพ.สินชัย ตันติรัตนานนท์” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ต้องประกาศสุรินทร์พร้อมดูแลคนสุรินทร์ ที่กลับมาจากต่างจังหวัดและพื้นที่เสี่ยง สั่งเปิดโรงพยาบาลสนามขึ้นอีกครั้งที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดกลางบ้านละเอาะ ต.เฉนียง อ.เมือง ไว้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อรองรับกรณีคนไข้ที่เกินขีดความสามารถของแต่ละแห่ง ปัจจุบันจังหวัดสุรินทร์ พบผู้ป่วยสะสมแล้วประมาณ 500 กว่าราย

@ และที่ จ.ยโสธร…”นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัดที่นั่น นำทีมจิตอาสาเร่งปรับพื้นที่ของโรงพยาบาลสนาม เพื่อขยายเตียงและจัดทำเต้นสนามห้องปฏิบัติงานเพื่อรองรับคนยโสธร ที่เป็นผู้ติดเชื้อทยอยกลับมารักษาที่บ้านเกิด ที่เคยมียอดเพิ่มวันเดียว 37 รายเมื่อวันก่อน นับเป็นตัวเลขสูงสุดในระลอกใหม่ โดยมีนายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย นพ.บพิตร สัสสี ผู้จัดการโรงพยาบาลสนามจังหวัดยโสธร ทหารจิตอาสาค่ายบดินทร์เดชา ตลอดจนเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร เทศบาลตำบลสำราญ รวม 100 คน ร่วมกิจกรรมครั้งนี้

@ จ.อำนาจเจริญ…”นายทวีป บุตรโพธิ์” ผวจ.อำนาจเจริญ สั่งวางมาตรการเข้มทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ หลังพบผู้ใช้แรงงานจากกรุงเทพฯ ทะลักเดินทางกลับบ้านเกิด ที่บางรายเข้าพบแพทย์ในโรงพยาบาลทันที แต่คนที่รู้ว่าป่วยไม่ยอมไปพบแพทย์ หรือแจ้งกำนันผู้ใหญ่ อสม.ยังมีจำนวนมาก เฉลี่ยแล้วยอดผู้ป่วยโควิด ยังเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง จึงขอให้ทุกภาคส่วนของจังหวัดเข้มงวดกวดขันร่วมมือกันทุกชุมชนด้วย

@ แต่ที่ จ.ชัยภูมิ…เร่งควบคุมโรคใบด่างในมันสำปะหลังที่กำลังแพร่ระบาด โดย “นายวรพงษ์ ภูมิโสม” เกษตรจังหวัดชัยภูมิ
วางมาตรการพัฒนา และประชาสัมพันธ์โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมโรคใบด่างมันสำปะหลัง แบบครอบคลุมพื้นที่แก่เกษตรกร เพื่อเป็นการรณรงค์ให้เกษตรกรเกิดความตะหนักในการติดตามเฝ้าระวัง และป้องกันการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังในแปลงปลูก เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกร ที่จะอาจส่งผลถึงเศรษฐกิจของประเทศได้ โดยมุ่งหวังให้จังหวัดชัยภูมิ เป็นแหล่งผลิตท่อนพันธุ์สำปะหลังสะอาดสำหรับจำหน่ายให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพอย่างยั่งยืนต่อไป

@ และ “นายวิเชียร จันทรโณทัย” ผวจ.ชัยภูมิ ได้เยียวยาสร้างเสริมอาชีพให้กับประชาชนคนในพื้นที่ เพื่อให้เกษตรกรใน 16 อำเภอของจังหวัด ได้นำผลไม้และผลผลิตการเกษตรต่างๆ รวมทั้งของดีในแต่ละอำเภอมาประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักตลอดจนเป็นสินค้าของฝากให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ และผลผลิตทางการเกษตรให้มากขึ้นไปยังกลุ่มลูกค้า และเป็นการเชื่อมโยงและสร้างรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ภายใต้วิถีชีวิตแบบนิวนอร์มัล (New Normal) ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 กรกฏาคม 2564 ณ บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการชัยภูมิ

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา…”ดร.อำนาจ บุตรโต” ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 5 นครราชสีมา “กัมปนาท บุตรโต” เลขานุการสภาเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลโคกสูง คณะครูอาจารย์ ร่วมการประเมินวิทยฐานะครูชำนาญการ ณ ศูนย์การเรียนรู้ ต.โคกสูง อำเภอเมือง

จ.นครราชสีมา…”ส.ส.วัชรพล โตมรศักดิ์” โคราชชาติพัฒนา เป็นตัวแทนศูนย์ฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน นำกระเช้าดอกไม้จาก “นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานที่ปรึกษาศูนย์ฯ มอบเยี่ยมให้กำลังใจคุณป้า (ขอสงวนนาม) วัย 74 ปี ชาวบ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้ซึ่งต่อสู้กับโควิด จนหายเป็นปกติ ทั้งๆ ที่มีโรคประจำตัวหลายโรค แต่กำลังใจดีมากรักษาจนหายเป็นปกติ

จ.นครราชสีมา…”ประเสริฐ บุญชัยสุข” นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วย “ไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ” รองนายกเทศมนตรี ลงพื้นที่พบปะผู้ปฏิบัติงานด้านรักษาความสะอาด มอบนโยบายด้านการรักษาความสะอาดให้เมืองโคราชเป็นเมืองน่าอยู่ พร้อมมอบหน้ากากอนามัยและชุดปฏิบัติงานให้เป็นขวัญกำลังใจด้วย

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนล่าง จ.นครราชสีมา รายงาน