นับเป็นอีกหนึ่งเทศกาลของคนไทย ที่รู้จักกันดีไปทั่วทุกมุมทั้งโลกกับ “วันสงกรานต์” เทศกาลที่สืบทอดมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน และยังเป็นประเพณีที่มีการละเล่นสนุกสนามอย่าง การรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่, สรงน้ำพระ, ตักบาตร และการเล่นสาดน้ำจึงเป็นเทศกาลที่ชาวต่างชาติหลายประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จนทำให้ช่วงเดือนเมษายนจะมีต่างชาติเข้ามาเลือกพักผ่อนในไทยกันล้นหลาม

ถึงแม้จะเป็นเทศกาลแห่งความสนุกสนาน และได้รับความนิยมก็ตาม แต่วันดีแบบนี้ก็มีความเชื่อกิจกรรมที่เหล่าชาวไทยยุคก่อน สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน และนิยมทำในวันขึ้นปีใหม่ไทยอย่างเทศกาล “สงกรานต์” โดยความเชื่อสิ่งเหล่านี้ จะทำให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองปลอดโปร่ง และถือว่าเป็นการขอขมากรรมไปในตัวได้อีกด้วย วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอพาทุกคนไปดู “7 กิจกรรมความเชื่อที่ควรทำวันสงกรานต์ เสริมความเป็นมงคลรุ่งเรืองแก่ชีวิต”

  • ทำบุญตักบาตร
    ถือว่าเป็นการสร้างบุญกุศลให้ตัวเอง และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับ การเตรียมอาหารเพื่อไปถวายพระภิกษุสงฆ์ในวันสงกรานต์ก็เป็นเรื่องที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ยุคสมัยก่อน
  • สรงน้ำพระ
    นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรม ที่เป็นการอวยพรปีใหม่ ซึ่งน้ำที่ใช้สรงนั้นจะเป็นน้ำธรรมดาหรือน้ำที่ถูกผสมจากน้ำอบก็ได้เช่นกัน การสรงน้ำพระนั้นมีความเชื่อว่าเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในช่วงของวันเริ่มต้นปี
  • นำทรายเข้าวัด
    เป็นประเพณีของทางเหนือ โดยมีความเชื่อว่าจะนำโชคลาภ ความเจริญ เงินทองไหลมาเทมา บางที่ก็เชื่อว่าการที่ทรายวัดติดเท้าออกไปจะเป็นบาป การขนทรายเข้าวัดจึงเป็นเหมือนการล้างบาปไปในตัว ปกติแล้วประเพณีการก่อกองทรายจะจัดขึ้นในวันใดวันหนึ่ง ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน
  • การปล่อยนก-ปล่อยปลา
    เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ปล่อยสิ่งที่ไม่ดีออกไป ให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่ไทย อย่างไรก็ตาม การที่จะทำบุญในรูปแบบนี้ ควรศึกษาการปล่อยสัตว์ให้ถูกสถานที่และถูกวิธีด้วย
  • การบังสุกุลอัฐิ
    เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ มักจะทำในวันใดวันนึง 13-15 เมษายน หรือทำวันเดียวกับวันที่สรงน้ำพระ โดยหากเก็บรักษาอัฐิไว้ในบ้านก็จะนิมนต์พระมาบังสุกุลที่บ้าน หรือใช้วิธีนำอัฐิไปรวมกันที่วัดและให้พระทำพิธี การทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษนับเป็นเรื่องดี นับเป็นการแสดงความกตัญญูอีกรูปแบบหนึ่งอีกด้วย
  • ล้างเท้าขอขมาพ่อแม่
    คือการไปขอคำอวยพรให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และขอขมาไม่ว่าจะทำผิดทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ทั้งต่อหน้าและลับหลัง หากได้ล้างเท้าขอขมาต่อท่านแล้ว และได้รับพรเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองนั่นเอง
  • ทำความสะอาดบ้านเรือน
    เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ โดยคนโบราณเชื่อกันว่าการทำความสะอาด จะช่วยให้สิ่งที่ไม่ดีในปีที่ผ่านมาหมดไป และจะทำให้หมดทุกข์หมดโศก เริ่มต้นใหม่ปีใหม่ได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย….