สัปดาห์กลางเดือนดูเหมือนภาพยนตร์ AVATAR 2: THE WAY OF WATER ยังคงครองรอบฉายแทบทุกโรงและทุกรอบ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า ค่ายหนังอื่น ๆ จะไม่ยอมส่งภาพยนตร์มาฉายแข่งอย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้เองภาพยนตร์ที่จะเข้าฉายสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนธันวาคมจึงไปจับกลุ่มร่วมฉายท้ายเดือนธันวาคม คือวันที่ 28-29 แทนนั่นเอง โดยหนึ่งในกลุ่มภาพยนตร์ที่น่าสนใจก็คือเรื่อง “MOON MAN หรือชื่อภาษาไทยว่า “ช่วยด้วย! ผมติดบนดวงจันทร์” ภายยนตร์จีนแนวแอ๊คชั่น-ตลก-ไซไฟ ความยาว 2 ชั่วโมง 2 นาที ก่อนหน้านี้กวาดรายได้จากจีนไปแล้วกว่า 17,000 ล้านบาท

Moon Man กำกับโดย จางชืออวี๋ ดัดแปลงมาจากเว็บตูนยอดนิยมของเกาหลีใต้จากเรื่อง Moon You ของนักวาดภาพประกอบชาวเกาหลีใต้ “โจซอก” และยังเป็นหนึ่งในทีมเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย เรื่องนี้ได้ดาราแม่เหล็กอย่าง “เสิ่นเถิง” และ “หม่าลี่” มาร่วมแสดงเป็นตัวเอก โดยเรื่องเล่าถึง ทีมนักบินอวกาศชาวจีนที่ถูกส่งไปสำรวจดวงจันทร์ เพื่อป้องกันการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อย ซึ่งมีวิถีตรงมายังโลก ทว่าดาวเคราะห์น้อยเดินทางมาเร็วกว่ากำหนด ทำให้ต้องลูกเรือทั้งหมดต้องรีบอพยพออกจากดวงจันทร์

แต่ทว่า…พนักงานซ่อมบำรุงยานอวกาศอย่าง “ตู๋กูเยว่” (รับบทโดย เสิ่นเถิง) กลับไม่รู้ถึงเหตุแจ้งเตือนอพยพจากหัวหน้าอย่าง “หม่าหลานซิง” (รับบทโดย หม่าลี่) ทำให้เขาถูกทิ้งไว้บนดวงจันทร์เพียงลำพัง มิหนำซ้ำยังเห็นดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลกต่อหน้าต่อตา จนเขาคิดว่าตัวเองกลายเป็น “มนุษย์คนสุดท้ายในจักรวาล….” และเริ่มใช้ชีวิตบนดวงจันทร์ตามใจของตัวเอง โดยหารู้ไม่ว่ายังมี “จิงโจ้” อีกหนึ่งตัวตกค้างอยู่บนดวงจันทร์เช่นเดียวกัน พวกเขาจะใช้ชีวิตอย่างไรต่อไป ติดตามกันได้ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

จุดแข็งของ MOON MAN งานโปรดักชั่นมีความละเอียดไม่แพ้ระดับฮอลลีวูด โดย บริษัท More VFX ระดมทีมสร้างวิชวลเอฟเฟกต์ หลังจากเคยโชว์ผลงานมาแล้วใน Nezhe, The Wandering Earth และ Warriors of Future จากข้อมูลที่แจ้งไว้ มีการใช้สตูดิโอถ่ายทำ 15 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 40,000 ตารางเมตรในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง แต่ละแห่งต้องนำทรายและกรวด จำนวน 200 ตัน มาวางภายในสตูดิโอขนาด 6,000 ตารางเมตร เพื่อจำลองเป็นฝุ่นบนดวงจันทร์และสร้างฐานบนดวงจันทร์ตามขนาดจริง ให้เกิดความสมจริงมากที่สุด

นอกเหนือจากโปรดักชั่นแจ่มแล้ว บทตัวละครก็ทำให้ผู้ชมประทับใจเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “เจ้าจิงโจ้อวกาศ” ที่ได้ดาราชื่อดัง “ฮ่าวหาน” มารับบท มีการสวมชุดผ่านการถ่ายทำเทคนิคโมชั่นแคปเจอร์ ให้จิงโจ้ตัวนี้มีชีวิตสมจริง จนต้องกลายเป็นขวัญใจผู้ชมอย่างแน่นอน ซึ่งกว่าจะได้ภาพจิงโจ้ในลักษณะต่าง ๆ “ฮ่าวหาน” ต้องไปฝึกความเคลื่อนไหวโดยสังเกตพฤติกรรมจิงโจ้นานกว่า 7 เดือน

China Archives – CULTURE MIX

จุดอ่อนของ MOON MAN ด้วยพล็อตเรื่องที่เน้นความฮา บ้า ๆ บอ ๆ จึงเป็นอีกเรื่องที่ดูเอาสนุก เบาสมอง จะไปหาสาระก็คงไม่ไหว เพราะลำพังบทพระเอกก็สุดโต่ง ตามท้องเรื่องเดิมแล้ว แต่ก็ยังมีบางช่วงบางตอนที่มุกตลกกลายเป็น “เดดแอร์” ไปเหมือนกัน เพราะบางอย่างก็ไม่เข้าใจมุกที่ต้องการจะสื่อ

4/5 โปรดักชั่นงานดี นักแสดงเข้าถึงบทบาท แถมยังมีจิงโจ้ตัวป่วน อะไรๆ ก็ดูลงตัว เป็นหนังอีกเรื่องที่ เด็กๆดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี คอหนังจีนฮาๆ ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

This Poor Man is abandoned on the Moon with a Nasty Kangaroo |​ Moon Man -  Recapped - YouTube
Moon Man Archives - Weekender.Com.Sg

—————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด