เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ปัจจุบันผมอายุ 63 ปี มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หลังจากป่วยเป็นเบาหวานนานกว่า 5 ปีขณะนี้อายุ 63 ปี ทำให้ชีวิตคู่อยู่อย่างขาดความสุข เมื่อภรรยาเสียชีวิตก็เริ่มหาความสุขนอกบ้านโดยการหาซื้อยามากินเองตามคำโฆษณา จนเกิดความกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพร่างกาย ปัญหา “นกเขาไม่ขัน” เคยติดตามอ่านคุณหมอโอ ผ่านทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จึงตัดสินใจเขียนมาถามปัญหาของตัวเองที่อยากทราบ เพื่อจะได้มีความหวังในการแก้ปัญหาชีวิตของตัวเอง

ด้วยความนับถือ
โรจน์ฤทธิ์ 63

ตอบ โรจน์ฤทธิ์ 63

เมื่อคนเรามีอายุมากขึ้นอวัยวะและการทำงานต่าง ๆ ของอวัยวะก็เสื่อมถอยไปตามระยะเวลา ปัจจัยหนึ่งที่ควบคุมการทำงานของร่างกายคือ ระบบฮอร์โมน หน้าที่ด้านเพศชายเป็นฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนจะลด ทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศชายลดลง และความต้องการทางเพศก็ลดลงด้วย การลดลงของฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนนี้ ไม่จำเป็นว่าผู้ชายทุกคนจะต้องพร่องฮอร์โมนเหมือนกันหมดเมื่ออายุมากขึ้น บางคนที่มีอายุ 70-80 ปียังมีระดับฮอร์โมนเพศชายดังกล่าวในระดับปกติ ยังมีความต้องการทางเพศอยู่เหมือนเดิม

สาเหตุที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวของชายวัย 63 ปี น่าจะมาจากปัญหาของหลอดเลือดมีความยืดหยุ่นลดน้อยลง เลือดไหลเข้าไปในกล้ามเนื้อฟองน้ำในองคชาตได้ไม่พอเพียง ซ้ำเติมโดยมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงหรือเบาหวาน แม้ปัจจุบันจะมียากินที่ช่วยให้เกิดการแข็งตัวของอวัยวะเพศซึ่งสามารถหาซื้อได้สะดวกแต่การจะใช้ยากลุ่มนี้ควรได้รับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้รู้ก่อนใช้เสมอ เพราะผลข้างเคียงของยาอาจทำให้ผู้ใช้มีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้แล้วยังเพิ่มโอกาสที่จะดื้อยากินดังกล่าวได้ง่ายอีกด้วยคือกินยาแล้วไม่แข็งตัวการรักษาอาการอีดีนั้นอาจจะไม่จำเป็นเสมอไปว่าต้องรักษาด้วยการกินยา ผู้ที่มีอาการบางท่านที่มาปรึกษาด้วยอาการเบาหวานเรื้อรังมามากกว่า 10 ปี ไม่ค่อยพอใจกับการแข็งตัวที่เกิดจากยากิน ชอบแบบยาฉีดเพราะออกฤทธิ์ได้เร็ว  5-10 นาที อีกวิธีคือการบริหารกล้ามเนื้อเพศ

ปัจจุบันในผู้เป็นเบาหวาน ที่มีอาการอีดีนั้นมีวิธีการฟื้นฟูรักษาให้แข็งแรงได้หลากหลายวิธีเช่นแนะนำให้ทำการรักษาด้วยคลื่นกระแทกความถี่ต่ำร่วมด้วย เพื่อให้เกิดการตอบสนองต่อยากิน และชะลอการเกิดภาวะดื้อยาที่อาจจะเกิดตามมาได้ในภายหลัง  การรักษาอาการอีดีด้วยคลื่นกระแทกความถี่ต่ำนั้นจะช่วยฟื้นฟูการแข็งตัวได้เร็วเพิ่มเส้นเลือดฝอยงอกใหม่ได้ (angiogenesis) และง่ายขึ้นอันดับฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้ออกกำลังเฉพาะส่วนจะขยายกล้ามเนื้อเพศได้แบบธรรมชาติเห็นผลภายใน 30 วัน ที่สำคัญไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ ต่อตัวคนไข้ การรักษาอาการอีดีในกลุ่มเบาหวานเกี่ยวข้องกับอันตรายต่อหัวใจแต่ชายที่เป็นเบาหวานส่วนใหญ่มักดื้อไม่เข้ารับการรักษาแต่จะซื้อยากินเองซึ่งจะมีอันตรายจากความดันลดจะถูกหามส่งเข้าห้องฉุกเฉินบ่อย ๆ.

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51