“Decision to Leave” นี่คือภาพยนตร์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจ เหมือนกล่องช็อกโกแลตที่เมื่อเปิดออกก็จะเจอรสชาติอันดีงามมากมายที่ซุกซ่อนอยู่ แค่ชื่อภาษาไทย “ฆาตกรรมรักหลังเขา” ก็ทำเอาผู้ชมอมยิ้มกับความสงสัยใคร่รู้ว่า มันจะเป็นยังไงหนอ ยิ่งพอทราบชื่อผู้กำกับ “พัคชานอุค” ที่เคยฝากผลงานระดับมาสเตอร์พีซกับ Old Boy (2003) รวมทั้ง Sympathy For Lady Vengeance (2005) และ The Handmaiden (2016) ที่จี๊ดไม่แพ้กัน ก็ทำให้หนังเกาหลีเรื่องนี้น่าสนใจขึ้นอีกทวีคูณ ไล่ชื่อไปดูดารานำ “พัคแฮอิล” ซึ่งเคยรับบทชายสูงวัยที่เคยทำให้ “หมีเช” สงสารจับขั้วหัวใจจาก A Muse (2012) หนังแจ้งเกิดแบบถอดหมดของสาวหมวย คิมโกอึน ก็ทำให้อยากเอาใจช่วยเขาอีกสักครั้งให้สมหวังสักที ส่วนนางเอกของเรื่องเป็นดาราจีนอย่าง “ถังเหว่ย” แฝดคนละฝาของ จีซู BLACKPINK ที่โด่งดังไปทั่วโลกจากฉากเซ็กซ์บรรลือโลกของเธอกับ เหลียงเฉาเหว่ย ที่ทุกวันนี้ก็ยังมีการถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้นในภาพยนตร์ “เล่ห์ราคะ” (Lust, Caution)

หากที่กล่าวมาในย่อหน้าก่อนหน้านี้ ยังไม่น่าสนใจพอ จัดไปอีก 2 ดอกเน้น ๆ กับการคว้ารางวัล Palme d’Or สาขา Prix de la Mise en scène (ผู้กำกับยอดเยี่ยม) จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2022 ของ พัคชานอุค จากภาพยนตร์เรื่องนี้ และการได้รับเลือกเป็นตัวแทนของเกาหลีใต้ ส่งเข้าชิงรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 95 สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม

เชื่อว่าทั้งหมดที่กล่าวไปข้างต้น น่าจะทำให้แฟน ๆ “เดลินิวส์ออนไลน์” ต้องเกิดความรู้สึกอยากชมหนังเรื่องนี้ได้บ้าง ไม่มากก็น้อย

Decision to Leave เล่าถึงความรักโรแมนติกต้องห้ามระหว่าง แฮจุน ตำรวจสืบสวนคดีฆาตกรรมชาวเกาหลีที่มีครอบครัวแล้ว กับ ซอแร สาวชาวจีนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าฆ่าสามีของตัวเอง เรื่องราวความรักที่เกิดขึ้นระหว่างการตามสืบคดี และผลิบานออกดอกออกผลในห้องสอบสวน กับฉากโรแมนติกอารมณ์ขันที่น่าจดจำกับซูชิพรีเมี่ยมราคาแพงที่สร้างรอยแผลในใจเล็ก ๆ ให้กับตำรวจลูกน้องของ แฮจุน

ผู้ชมจะรู้สึกสงสัยใคร่รู้ว่า ใครคือฆาตกร? ทำให้เกิดความรู้สึกเอาใจช่วย แฮจุน ให้ตามหาตัวคนร้ายให้ได้ แต่ก็รู้สึกผิดที่หลงเสน่ห์ของนางเอกอย่าง ซอแร ที่หนังพยายามหลอกล่อเราให้คิดว่า เธอคือคนร้าย ยิ่งเธอน่ารักมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งหลงรักมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็ยิ่งรู้สึกผิดมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน ถือเป็นความรู้สึกตะขิดตะขวงใจที่ผู้กำกับ พัคชานอุค จัดเต็มให้เราได้พบเจอกับสิ่งที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอมากนักในชีวิตจริง

“ยิ่งตกหลุมรัก ยิ่งตกหลุมพราง”
ไม่ใช่แค่ แฮจุน เท่านั้นที่กำลังเป็นแบบนั้น แต่คนดูอย่างเราที่ถูก ซอแร ทำให้ตกหลุมรัก ก็กำลังตกหลุมพรางกับหนังเรื่องนี้เข้าแบบเต็มเปา ยิ่งรักมากเท่าไหร่ ตอบจบของเรื่องก็ยิ่งสร้างความแตกสลายให้กับเราได้มากเท่านั้น

จุดแข็งของ DECISION TO LEAVE

คืออารมณ์ขัน และความโรแมนติก ที่ซุกซ่อนอยู่ในหนังสืบสวนสอบสวนคดีฆาตกรรม ซึ่งมันมอบรสชาติแปลก ๆ ที่คุ้นเคยอยู่บ้างแต่ไม่คุ้นชิน เพราะนาน ๆ จะเกิดขึ้นสักครั้ง มันทำให้หนังสนุก เต็มไปด้วยเสน่ห์ที่น่าพิศวง ทำให้ผู้ชมตกอยู่ในอาการที่พูดไม่ออกบอกไม่ถูก งง ๆ งวย ๆ แถมยังมีจุดหักมุมที่ไม่คาดคิดเสิร์ฟให้ได้ชิมอยู่เรื่อย ๆ

ส่วนบทหนังมีความชาญฉลาด มีหลาย ๆ คำพูดที่น่าจดจำจนอยากจะพิมพ์ใส่ Note ไว้ในโทรศัพท์มือถือ

งานด้านภาพ แสงเงา และหลาย ๆ ฉาก ดูออกเลยว่าเป็นงานละเอียด มีความพิถีพิถันเป็นอย่างดี ทำให้ถ่ายออกมาแล้ว ดูสวยงามน่าประทับใจ

ฝั่งการแสดงของ ถังเหว่ย ก็มีเสน่ห์จนน่าตกใจ เราจะค่อย ๆ ตกหลุมรักเธอแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ทั้ง ๆ ที่หนังก็มีความฟิล์มนัวร์ ไม่ได้จัดหนักจัดเต็มเพื่อให้ ถังเหว่ย ดูสวยตระการตา โดยส่วนใหญ่ในหนังเรื่องนี้ เธอจะมาในลุคผมยุ่ง ๆ หน่อย เสื้อผ้าธรรมดา ๆ แต่ก็ยังน่าดึงดูดใจ น่าค้นหา เซ็กซี่ และชวนให้คิดคำนึงถึง

จุดอ่อนของ DECISION TO LEAVE

หนังไม่สามารถทำให้ความสงสัยใคร่รู้ของคนดูหายไปได้ทั้งหมด มีหลาย ๆ จุดที่ทำให้คนดูเชื่อไม่ได้ แม้แต่ความหลงใหลที่พระเอกมีต่อนางเอกจนแทบจะยอมทำทุกอย่าง ก็ยากจะเชื่อได้อย่างเต็มใจ หรือสาเหตุและปัจจัยที่ทำให้เกิดการฆาตกรรมต่าง ๆ บางเหตุผลก็ดูจะอ่อนเกินไปหน่อย รวมทั้งเหตุการณ์ริมทะเลในตอนจบของเรื่องด้วย

ขณะที่ความยาวของหนัง 2 ชั่วโมง 18 นาที ก็เป็นอุปสรรคกับคนดูหลาย ๆ คน ยิ่งใครที่ดูแล้วไม่อินสักเท่าไหร่ ก็อาจสมาธิหลุดจากหนังได้ หลังชมผ่านไปราว ๆ 1 ชั่วโมง แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคอะไรกับ “หมีเช” แนะนำว่าให้เตรียมน้ำดื่มเข้าไปด้วย และอาจพกลูกอมหรือช็อกโกแลตเข้าไปทานเล่นสักเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายพร้อมรับชมหนังต่อไปอย่างมีสมาธิจนจบ

4.5/5
Decision to Leave เป็นการรวมหัวกันของ พัคชานอุค พัคแฮอิล และถังเหว่ย เพื่อสร้างโศกนาฎกรรมบนจอหนังให้คนดูได้งวยงง ครุ่นคิด หลงเสน่ห์ ตกหลุมรัก น้ำตาคลอ และเมื่อดูหนังจบ มันก็ยังคงตกค้างอยู่ในใจตามติดมาถึงที่บ้านข้ามวันข้ามคืน กับการแตกสลายที่แสนงดงาม

#Decision to Leave #ฆาตกรรมรักหลังเขา

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : M PICTURES